“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ แชมป์โลก 9 สมัยจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยแฮปปี้กับการทดสอบ 4 วันที่ กาตาร์ หลังทำลายสถิติเดิมของตนเองที่ โลแซล ได้สำเร็จ ชี้ “แชสซีส์ 2021” แก้จุดอ่อนในการเข้าโค้งได้ดีขึ้น ทำให้รู้สึก “กลับไปเป็นนักบิดระดับท็อปอีกครั้ง”

รอสซี่ ประสบปัญหาอย่างหนักในการแข่งขันปี 2020 ซึ่งเขาได้รับการยืนยันว่าจะต้องแยกทางกับทีมโรงงานยามาฮ่า ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ก่อนจะตกลงเซ็นสัญญามาบิดให้กับทีมรองอย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

จากการทดสอบที่ กาตาร์ ทั้ง 4 วัน นักบิดอิตาเลียนทำเวลาเป็นอันดับ 11 และสามารถทะลายกำแพงเวลา 1.54 นาที ได้สำเร็จ (1.53.993) ตามหลัง แจ็ค มิลเลอร์ จาก ดูคาติ เลโนโว ทีม อยู่ 0.810 วินาที

โดยตลอดทั้ง 4 วันของการทดสอบที่ กาตาร์ นักบิดอิตาเลียนและทีมงานใหม่ได้ทำงานอย่างหนักกับ แชสซีส์ ใหม่ รวมถึง แอโรแฟริ่ง เพื่อหาจุดที่ลงตัวที่สุดก่อนเปิดฤดูกาล 2021 ในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้

“ผมปรับปรุงเรซเพซของตัวเองได้ดีมาก รวมถึงความรู้สึกในการบิดรถแข่ง และเราก็ทำงานได้ยอดเยี่ยมกับทีมงานทุกคน”

“ผมแฮปปี้มากกับการทดสอบ เพราะขีดการต่อสู้ของผมมันได้ยกระดับขึ้น ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นนักบิดระดับท็อปอีกครั้ง”

“จากการทดสอบ ผมกลับมารู้สึกเหมือนนักบิดที่ดีอีกครั้ง เพราะเราทำได้ดี เราได้ลองสิ่งใหม่ๆ ขณะที่ แชสซีส์ ใหม่ก็เป็นไปในทิศทางที่ดีกว่าเดิม”

ทั้งนี้ นักบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี กล่าวถึง แชสซีส์ ของปี 2021 หลังจากทำการทดสอบอย่างเข้มข้นในการเทสต์ที่ กาตาร์

“แชสซีส์ใหม่มันดีกว่าเดิมนะ เราเข้าโค้งได้ดีมากขึ้น ถือเป็นโชคไม่ดีนิดหน่อยที่แชสซีส์ของปี 2020 เราสูญเสียจุดเด่นในการเข้าโค้งไปเยอะ”

“ซึ่งหากเทียบกันถึงตรงนี้ แชสซีส์ใหม่สำหรับปี 2021 ทำได้โอเคเลย”

“มันไม่ได้ให้ฟีลลิ่งแบบปี 2019 แต่ยังไงก็แล้วแต่มันก็ค่อนข้างใกล้เคียงเลยละ และยังมีบางจุดที่ดีกว่าด้วย”

“ตลอดการทดสอบผมพยายามทดลองบางสิ่งกับ แอโรไดนามิกส์ อย่างเช่น แฟริ่งด้านหน้าซึ่งมันดูสวยงามมาก”

“เราปรับปรุงเรื่องความเร็วทางตรงได้เยอะมาก และนี่ถือว่าเป็นไปในทิศทางบวก แต่ดูเหมือนว่า ดูคาติ ก็ปรับปรุงความเร็วของพวกเขาเช่นกัน เพราะเรายังตามอยู่ 10 กม./ชม. เหมือนเดิม

ขณะเดียวกัน รอสซี่ ยังอธิบายถึง “จุดด้อย” ที่เขารู้สึกต่อ แชสซีส์ปี 2021 ว่าทำให้เกิดการสูญเสียการยึดเกาะไปบ้างเล็กน้อย

“สำหรับผมในการทดสอบวันพุธ ผมมีปัญหาค่อนข้างเยอะกับยาง เพราะผมแทบไม่มีการยึดเกาะเลย” รอสซี กล่าว

“ผมมีปัญหาเยอะเลย แต่วันสุดท้ายของการทดสอบ (พฤหัสบดี) ดูเหมือนยางจะทำงานได้ดีขึ้น”

“แชสซีส์ใหม่ถือว่าดีเลยละครับ และมันช่วยให้ผมปรับปรุงเวลาต่อรอบได้ด้วย และแน่นอนว่ามันช่วยให้ผมปรับสไตล์การขี่ได้ดียิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาเราไม่สามารถสร้างความแข็งแกร่งได้เลย โดยเฉพาะในช่วงขาเข้า”

“ดังนั้น… โดยรวมแล้วรถใหม่ของเราดีกว่าเดิม ซึ่งมันช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทดสอบระยะยาวด้วย เพราะพูดตามตรงแล้วการทดสอบแบบจำลองเรซมันไม่ใช่เรื่องงาย”

“รวมไปถึงสภาพร่างกายของผม ในการเทสต์ครั้งที่ 2 ผมรู้สึกดีขึ้นกว่าการทดสอบครั้งแรกพอสมควร”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇