ในการควอลิฟายของ โมโตจีพี 2021 สนามแรกที่ กาตาร์ เกิดสถิติที่น่าสนใจมากมาย และนี่คือ 10 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนเข้าสู่กาแข่งขัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ในคืนนี้ Motorsportlives.com รวบรวมมาให้แล้ว

1 – บันยาญ่า คว้าโพลครั้งแรกในชีวิตของเขากับการแข่งขัน โมโตจีพี และเป็นการสร้างสถิติใหม่ตลอดการ เวลาต่อรอบของ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

2 – บันยาญ่า กลายเป็นนักบิดคนที่ 6 ที่คว้าโพลได้จาก 6 เรซล่าสุดของ โมโตจีพี ต่อจาก 5 เรซก่อนหน้านี้ในปีที่ผ่านมา ไล่จาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่ อราก้อน จีพี, ทาคาอากิ นาคากามิ ใน เตรูเอล จีพี, โปล เอสปาร์กาโร ใน ยูโรเปี้ยน จีพี, ฟรานโก มอร์บิเดลลี ใน บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ และ มิเกล โอลิเวียร่า ใน โปรตุกีส จีพี โดยครั้งสุดท้ายที่มีนักบิดต่างกัน 6 คน คว้าโพลได้นั้นต้องย้อนไปในปี 2018 กับรายการ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์

3 – ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ที่คว้ากริดที่ 2 ใน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ได้กลับมาออกตัวจากแถวหน้าเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เขาคว้าโพลได้ในศึก อรากอน กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมา

4- “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที คว้ากริดที่ดีที่สุดของตนเองใน กาตาร์ หลังจากครั้งล่าสุดคือในปี 2010 ที่ได้ออกตัวจากกริดที่ 2 และในปีนั้นเขาคว้าแชมป์ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งนี่คือการคว้ากริดสตาร์ทที่ดีที่สุดของเขา นับตั้งแต่ได้ออกตัวในอันดับ 3 ที่ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมา

5 – แจ็ค มิลเลอร์ เป็นนักบิด ดูคาติ ที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ในการควอลิฟาย จะออกสตาร์ทเรซที่ 100 ในชีวิตของเขากับ โมโตจีพี ที่ กาตาร์ และเขาตั้งใจอย่างมากที่จะขึ้นโพเดี้ยมครั้งที่ 3 ติดต่อกัน เป็นครั้งแรกให้ได้

6 – โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก พรามัค เรซซิ่ง สร้างสถิติความเร็วสูงสุดใหม่ใน โมโตจีพี กับการลงซ้อมรอบ FP4 ของ กาตาร์ ด้วย Top Speed 362.4 กม.ชม.

7- อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม เกรซินี คว้ากริดที่ 8 ในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ และนี่คือกริดที่ดีที่สุดของนักบิดอพริเลียที่เคยทำได้ที่ โลแซล เขาตั้งใจอย่างมากที่จะพา อพริเลีย จบเรซในท็อป 5 ให้ได้ เป็นครั้งแรกหลังเข้าสู่ โมโตจีพี นับตั้งแต่ปี 2002

8 – อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ คว้ากริดที่ 9 มาครอง โดยนับเป็นกริดที่ดีที่สุดของเขา นับตั้งแต่ได้ออกตัวจากกริดที่ 2 ในศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าเขาหวังจะคว้าโพเดี้ยมแรกของปีนี้ให้กับ ซูซูกิ ให้ได้

9 – แชมป์โลกคนปัจจุบัน โจอัน เมียร์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ต้องมาลุ้นเหนื่อยในรอบ Q1 เป็นครั้งที่ 12 และสามารถเอาตัวรอดผ่านเข้าสู่ Q2 ได้ สนามนี้เขาคว้ากริดที่ 10 มาครอง ซึ่งนับเป็นกริดสตาร์ที่ดีที่สุดที่ทำได้นับตั้งแต่ คว้ากริดที่ 5 ใน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ โดยสนามนั้นเข้าคว้าชัยชนะครั้งแรกใน โมโตจีพี มาครองได้

10 – หลังผ่านจาก Q1 ไปสู่รอบ Q2 ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า เป็นนักบิดฮอนด้าที่ทำผลงานในการควอลิฟายได้ดีที่สุด และนี่คือครั้งแรกที่ไม่มีนักบิดฮอนด้าติดอยู่ในท็อปเท็นของการควอลิฟายที่ กาตาร์

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง