ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษ ออกโรงวิจารณ์กฎใหม่ที่ปรับเรื่อง “พื้นรถแข่ง” ในปี 2021 ไม่มีอะไรเป็น “ความลับ” เพราะเป้าหมายคือ ฟอร์มูล่าวัน ต้องการ “หยุด” เมอร์เซเดส ให้ช้าลงกว่าเดิม

ขณะที่บรรดาทีมแข่งในศึก ฟอร์มูล่าวัน นำการออกแบบรถแข่งในปี 2020 มาใช้สำหรับการแข่งขันฤดูกาล 2021 ทว่าการเปลี่ยนแปลงกฎด้านเทคนิคของเอฟวัน ส่งผลให้ทุกทีมต้องนำพื้นที่รูป 3 เหลี่ยมออกจากพื้นรถด้านหลัง

นี่คือหนึ่งในความพยายามในการลด “ดาวน์ฟอร์ซ” ซึ่งมีผลมากถึง 10% จากเดิมที่เคยมีในรถแข่งปี 2020 ซึ่งรวมถึงการลดขนาดชิ้นส่วน “ดิฟฟิวเซอร์” เพื่อลดความเร็วของรถแข่งลง และเพื่อเป็นการลดความเสียงต่อความเสียหายของยาง

ระหว่างการทดสอบ เมอร์เซเดส ประสบปัญหาอย่างหนักในการเข้าโค้งโดยเฉพาะส่วนท้ายรถ ซึ่งเป็นผลมาจาก “คอนเซ็ปต์” แอโรไดนามิกส์ของรถแข่งแบบ Low-Rake (แนวคราดต่ำ) ทำให้เสียประโยชน์ส่วนี้ไปเยอะมาก หากเทียบกับคอนเซ็ปต์ high-rake (แนวคราดสูง) ที่บุกเบิกโดย เรดบูลล์ เรซซิ่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โตโต้ โวล์ฟ ทีมบอส เมอร์เซเดส ยืนยันว่า “เหตุการณ์” นี้จะต้องเกิดขึ้นกับพวกเขาอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อ แอสตัน มาร์ตัน ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้คอนเซ็ปต์ Low-Rake นับตั้งแต่ปี 2020 ด้วยเช่นกัน

ด้าน ลูอิส แฮมิลตัน ที่คว้ากริดที่ 2 ตามหลัง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ของ เรดบูลล์ กล่าวว่า “มันไม่ได้มีความลับอะไรในความเปลี่ยนแปลงนั้น แน่นอนว่าพวกเขาฉุดเราให้ลงมาข้างหลังได้สำเร็จ”

นอกจากนี้ แฮมิลตัน ยังเปรียบเทียบสถานการณ์นี้กับปี 2020 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงกฎก่อนเข้าสู่ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เพื่อจำกัดไม่ให้เปลี่ยนโหมดเครื่องยนต์ในรถแข่งแต่ละคัน โดยจะต้องวิ่งในโหมดเดียวสำหรับรอบควอลิฟายและในเรซ

“เราได้เปลี่ยนแปลงเมื่อปีที่แล้วสำหรับเครื่องยนต์ของเรา เพื่อทำในสิ่งเดียวกัน”

“แต่นั่นมันก็โอเค เราชอบความท้าทายและเราก็ไม่ได้มองข้ามสิ่งเหล่านี้ เราแค่ต้องทำงานหนักอย่างสุดความสามารถของเรา และนั่นคือสิ่งที่เราจะทำ”