ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดหน้าหยกชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม เผยวางแผนที่จะขึ้นนำอีกครั้งแม้จะต้องกังวลกับเรซเพซครึ่งหลัง ชี้คู่แข่งที่น่ากลัวคือ “ยามาฮ่า” และ “ซูซูกิ” แต่มั่นใจว่าจะสร้างโอกาสลุ้นชัยชนะได้อีกครั้งในศึก โมโตจีพี สนาม 2 ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์

ฟรานเชสโก้ บันยาญา เปิดตัวกับทีมโรงงาน ดูคาติ ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าโพลสนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ พร้อมสร้างโอกาสคว้าชัยชนะได้อย่างมาก แต่มาพลาดท่าให้กับ มาเวริค บีญาเลส ผู้ชนะจาก ยามาฮ่า

อย่างไรก็ดี นักบิดอิตาเลียนยังเอาตัวรอดมาได้ด้วยการขึ้นโพเดี้ยมเป็นคันที่ 3 หลังจากแซง โจอัน เมียร์ ขึ้นมาพร้อมกับ โยฮันน์ ซาร์โก ได้ในทางตรงสุดท้าย

เป็คโก้ กล่าวในการแถลงข่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขัน ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า “ถ้าผมเป็นคนแรกที่ไปถึงโค้งแรกเหมือนเดิม ผมก็จะพยายามขึ้นนำให้ได้อีกครั้ง”

“ในช่วงสองสามวันมานี้ ผมถามตัวเองว่าจะดีกว่าไหมที่จะพยายามรักษายางให้ดีกว่าเดิม ด้วยเรซเพซที่ช้าลง แต่ก็คิดว่าถ้าผมช้าลงและกลับโดน ซูซูกิ ไล่จี้มา แน่นอนว่าผมจะโดนทั้ง ยามาฮ่า และ ซูซูกิ แซง ซึ่งจะทำให้พวกเขาเจอเรซเพซของตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วย”

“เมื่อมองย้อนกลับไปในผลการแข่งขันเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เรา (ดูคาติ) คือหนึ่งในรถแข่งที่เร็วสุดๆ และจบเรซเหนือคู่แข่งกว่า 8 วินาที ในตอนนั้นเรซเพซของ ดูคาติ แข็งแกร่งมาก และก็สามารถเรียกใช้ประโยชน์จากยางหลังได้สูง ซึ่งลมจะส่งผลให้คุณต้องบานออกไป ดังนั้นทางเดียวที่จะคุมรถให้อยู่ในโค้งได้คือยางหลังนั่นเอง”

“แน่นอนว่าเราต้องการมันมาก แต่ตอนนี้เมื่อมองที่ ดาต้า เรารู้แล้วว่าต้องทำงานในจุดไหน รวมถึงการจับตาดู ซูซูกิ และ ยามาฮ่า ซึ่งเราจะต้องเข้าใจให้ได้ว่าอะไรจะสามารถช่วยเราได้ในสุดสัปดาห์นี้”

“ดูเหมือนว่าสุดสัปดาห์นี้โดยเฉพาะในวันอาทิตย์จะมีลมแรงมาก (จากพยากรณ์อากาศ) ดังนั้น ผมคิดว่าเราจะต้องเตรียมความพร้อมมากกว่าเดิม”

“ผมต้องไม่คิดถึงผลการแข่งขันในสนามแรก อย่างที่ มาเวริค (บีญาเลส) บอกไป ปีที่แล้วเรซที่ 2 (ในสนามเดิม) เงื่อนไขต่างๆ มักจะเปลี่ยนไปเยอะมาก อย่างที่ มิซาโน เรซเพซ ของผมเพิ่งจะมาช่วงครึ่งหลังของเรซ”

“คุณไม่มีทางรู้เลย แต่รู้อะไรไหม? ผมคิดว่าผมจะสามารถสู้เพื่อชัยชนะได้อีกครั้ง”

เมื่อถามถึงสิ่งที่ ดูคาติ ต้องกังวล บันยาญ่า กล่าวว่า “ผมคิดว่า ซูซูกิ และ ยามาฮ่า ต่างก็น่ากลัว ในพาร์ทแรกของเรซเราแข็งแกร่งมาก และเริ่มจะมีระยะห่างจากพวกเขา แต่เรามาเสียอัตราเร่งในบางจุด นั่นทำให้พวกเขาแซงเราได้”

“สำหรับผมเราไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เรารู้ดีว่าแทร็กนี้เข้าทางเรา แต่มันก็เข้าทางรถแข่งจากค่ายอื่นเช่นกัน เรามีโอกาสที่จะชนะที่นี่ แต่เราก็มีโอกาสที่จะชนะในสนามอื่นเช่นกัน

“ก็เหมือนปีที่ผ่านมา บางครั้งผมมีปัญหาแต่ โยฮันน์ กับ แจ็ค (มิลเลอร์) กลับเร็วสุดๆ และบางครั้งที่ผมเร็ว พวกเขากลับเจอปัญหา ดังนั้น… เรารู้ดีว่าแพ็คเกจของ จีพี21 นั้นแข็งแกร่ง และมีโอกาสที่จะชนะหรือจบเรซในท็อปทรี งานของเราในปีนี้คือทำให้มันแข็งแกร่งในทุกสนาม”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇