ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] จ่าฝูงโมโตจีพี [MotoGP] จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยรู้สึกเหมือนตอนเป็น “รุกกี้”​ เช่นเดียวกับปี 2019 ภายใต้การควบรถแข่งปีนี้ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า “M1 2021” จะทำผลงานได้ดีทุกๆ สนาม

กวาร์ตาราโร คว้าชัยชนะแบบขาดลอยในศึก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ด้วยเวลาทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ถึง 4.8 วินาที พร้อมขยับขึ้นนำบนตารางแชมเปี้ยนชิพเหนืออันดับ 2 ออกไป 15 แต้ม หลังผ่าน 3 สนามแรกของฤดูกาล

นักบิดเฟรนช์เจอปัญหาอย่างมากในปีที่ผ่านมา กับการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา โดยจบเรซเพียงอันดับ 14 แต่ผลงานยอดเยี่ยมในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าเขาและรถแข่งยามาฮ่า มีการปรับปรุงจุดอ่อนได้อย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ในการทดสอบช่วง พรี-ซีซั่น, กวาร์ตาราโร ยอมรับว่ากังวลมากกับการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา เพราะเป็นแทร็กที่มีการยึดเกาะ (Grip) น้อยมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามที่ ยามาฮ่า ประสบปัญหาอย่างหนัก ทว่าในปีนี้เขากลับข้ามผ่านมาได้ด้วยผลงานที่แข็งแกร่ง

“ใช่ครับ,​ ผมกลับไปรู้สึกเหมือนสิ่งที่ทำได้ในปี 2019” กวาร์ตาราโร กล่าว

“รถแข่งทำงานของมันได้อย่างยอดเยี่ยม และซึ่งมันเหมือนกันกับที่ กาตาร์ เลย”  

“เราไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรกับรถแข่ง เราลงแทร็กที่นี่ด้วยรถแข่งแบบเดิม มีการเปลี่ยนแปลงแค่เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ขณะที่เราไม่เคยตั้งคำถามว่าเราควรเปลี่ยนแปลงมันไหม ซึ่งในปี 2019 ก็เป็นแบบนั้น คุณจะเห็นได้ว่า กาตาร์ และที่นี่ มันเป็นแทร็กที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง”

“ดังนั้น มันหมายความว่ารถแข่งกำลังไปในทิศทางที่ดี และผมค่อนข้างมั่นใจว่า M1 ของเราจะไปได้สวยในทุกๆ สนาม ซึ่งเราอาจจะต้องเจองานยากในบางครั้ง แต่ผมคิดว่ามันจะทำผลงานได้ดีในทุกแทร็ก”

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า ความแตกต่างที่มากที่สุดสำหรับการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ในปีนี้และปี 2020 คือ “ทัศนคติ” ของเขาเอง ซึ่งเขายอมรับว่าตอนนี้เขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคนแล้ว

“เมื่อคุณชนะ 2 สนามติดต่อกัน ด้วยความได้เปรียบเหนือคู่แข่งถึง 4 วินาที คุณจะรู้สึกว่ามันเริ่มดีแล้วและมันจะดำเนินต่อไป” กวาร์ตาราโร อธิบาย

“แต่คนอื่นๆ ก็กำลังทำงานหนักเพื่อเอาชนะคุณเช่นกัน นั่นทำให้ตอนนี้ผมกลับมาคิดถึงการแข่งขันแบบเรซต่อเรซ”

“แต่ที่ เฆเรซ เมื่อปีที่แล้ว ผมเคยคิดแบบที่ว่า ‘ว้าวฉันคือจ่าฝูงว้อย’  นั่นแหละคือสิ่งที่แตกต่าง”

“ผมไม่เคยอยู่ในตำแหน่งนั้นมาก่อน มันจึงเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผม นั่นคือสาเหตุที่ว่าทำตอนนี้ผมถึงไม่ได้สนใจเรื่องคะแนนสะสมเลย”

“ผมหันมาสนใจเพียงเรซข้างหน้า หรือแม้กระทั่งในช่วงพรี-ซีซั่น ผมก็ได้ทำงานกับนักจิตวิทยา ซึ่งผลลัพธ์มันออกมาดีมาก และรู้สึกได้ว่าแบบทดสอบจากเขานั้นทำให้ผมมีความสงบ, นิ่งมากขึ้น”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇