ยามาฮ่า ถือเป็นอีกทีมที่มีความน่าสนใจกับการทดสอบที่ คาตาลุนญ่า โดย มาเวริค บีญาเลส เร็วที่สุดพร้อมลงเทสต์ “สวิงอาร์ม คาร์บอน” ส่วนนักบิดคนอื่นๆ ต่างก็พยายามหาเซ็ตติ้งในรูปแบบต่างๆ

ในการทดสอบที่ คาตาลุนญ่า หลังจบการแข่งขันรายการ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ปรากฏว่า มาเวริค บีญาเลส กดเวลาเป็นหัวแถวเหนือทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร หลังจบ 1 วันในการทำงาน

บีญาเลส เป็นนักบิดที่ลงทดสอบมากสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก มาร์ค มาร์เกซ โดยลงบิดไปมากถึง 85 รอบสนาม โดยอุปกรณ์ใหม่หลักๆ ที่ “นักบิดรูปหล่อ” ลงทดลองในวันจันทร์ที่ผ่านมาคือ “สวิงอาร์ม คาร์บอน” ซึ่งเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่ ยามาฮ่า แนะนำเข้ามาในการเทสต์ครั้งนี้

ด้านทีมเมทอย่าง กวาร์ตาราโร ที่รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ลงทดสอบทั้งวันด้วยการทดลอง “เซ็ตติ้ง” ที่แตกต่างกันหลายแบบ หลังจากเจอปัญหายาง “หน้า-หลัง” เล่นงานในการแข่งขัน คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่เจ้าตัวทำผลงานได้ดีแต่ต้องมาโดน “ดราม่า” เรื่องชุดแข่งเล่นงานในช่วงท้ายเรซ

ส่วน “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าวัย 42 ปี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ์า เอสอาร์ที ก็พยายามอย่างหนักในการทดสอบ “ดิสค์เบรก” ใหม่จาก BREMBO ซึ่งมีร่องในแผ่นจานเบรกเพื่อช่วยระบายความร้อน…

นอกจากนี้แล้ว “เดอะด็อกเตอร์” ก็ไม่ได้ทำการทดสอบชิ้นส่วนใหม่ใดๆ ในการเทสต์ครั้งนี้ แต่เขาก็จบวันอันยุ่งเหยิงด้วยการลงบิดไปถึง 72 รอบสนาม ด้วยการรั้งอันดับ 10 ตามหลังอดีตทีมเมทอย่าง บีญาเลส เพียง 0.6 วินาที

ขณะที่ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ทีมเมทชาวอิตาเลียน ลงเทสต์ถึงเวลาเพียง 13.30 น. ของเวลาท้องถิ่น ด้วยจำนวนรอบเพียง 39 รอบเท่านั้น ก่อนจะไม่ออกมาเทสต์ต่อในช่วงบ่าย โดยรั้งอันดับ 8 ซึ่งเขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้ทดลองใช้ “เบรกใหม่” จาก BREMBO