“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดตำนานอิตาเลียนวัย 42 ปี เผย VR46 MotoGP Team เตรียมประกาศว่าจะใช้รถแข่งค่ายไหนในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงต่อระหว่างการแข่งขันที่ ซัคเซนริง ไปยัง แอสเซ่น

หลังจากที่ เกรซินี เรซซิ่ง หนึ่งในทีมอิสระของ โมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการไปแล้ว ด้วยการเซ็นสัญญาย้ายไปร่วมงานกับ ดูคาติ ในปี 2022-2023 ส่งผลให้ “ความสนใจ” ต่างพุ่งไปที่ VR46 MotoGP Team ของ วาเลนติโน รอสซี่ ที่จะเปิดตัวครั้งแรกในพรีเมียร์คลาสในฤดูกาลหน้า ว่าจะใช้รถแข่งจากค่ายไหน ภายใต้การสนับสนุนของ อรามโก้ (Aramco) แบรนด์น้ำมันแห่งขาติ ซาอุดิ อาระเบีย

รอสซี่ เผยก่อนหน้านี้ว่ากำลังเจรจากับทั้ง อพริเลีย,​ ยามาฮ่า, ดูคาตคิ และ ซูซูกิ ด้วย แต่หลังจากนั้นก็เหลือเพียง “ยามาฮ่า และ ดูคาติ” แบบ 50/50

ขณะที่การเจรจาของ VR46 Team กับ ยามาฮ่า ที่ตอนนี้มี ปิโตรนาส เอสอาร์ที ซึ่ง รอสซี่ ลงแข่งขันในปีนี้ในฐานะทีมแซ็ตเทิลไลต์อยู่นั้น ก็ดูเหมือนจะเริ่มปิดโอกาสลงอย่างชัดเจน

นั่นหมายความว่า มีโอกาสเป็นไปได้อย่างสูงที่ VR46 Team จะร่วมงานกับ ดูคาติ ที่จะปรากฏว่าส่งรถแข่งลงสู่สนาม โมโตจีพี 2022 มากถึง 8 คันบนกริดสตาร์ท

“ผมคิดว่าเราจะประกาศข่าวอย่างเป็นทางการได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาไม่กี่วันหลังจบ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ และก่อนเข้าสู่ ดัตช์ ทีที ไม่กี่วันเช่นกัน” รอสซี่ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ซัคเซนริง

เช่นเดียวกับ เกรซินี เป็นที่คาดการณ์กันว่า VR46 Team จะได้ใช้รถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี21 (ของปีนี้) ส่วน ทีมโรงงานดูคาติ และ พรามัค เรซซิ่ง จะได้ใช้รถแข่ง จีพี22

แน่นอนว่า “หนึ่งในที่นั่งนักบิด” ของ VR46 Team จะเป็นของ ลูก้า มารินี น้องชายของ รอสซี่  ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในฐานะรุกกี้กับ อวินเทีย ในปีนี้

ส่วนอีกที่นั่งอาจเป็นของ มาร์โก เบซเซ็คคี ดาวบิดโมโตทู ที่อาจถูกโปรโมทขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสร่วมกับทีม ซึ่งจะหมายความว่า รอสซี่ ไม่ต้องการที่นั่งของเขาเองในทีม

ทั้งนี้ รอสซี่ กล่าวว่าเขาจะตัดสินใจอนาคตจองตัวเองใน โมโตจีพี ว่าจะแข่งต่อหรือไม่ในปีหน้าภายในช่วง “ซัมเมอร์เบรก” ซึ่งหมายความว่าเขามีเวลาอีกเพียง 2 เรซ คือที่ ซัคเซนริง และ แอสเซน ที่มีระยะห่างเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้

“มันสำคัญมาก เพราะผลงานจะสำคัญอย่างยิ่งและเราก็ต้องการมากกว่านี้  เราต้องการที่จะแข็งแกร่งขึ้น และหวังที่จะเห็นผลงานที่ดีกว่าเดิม มีแต้มมากขึ้นและมีเรซที่ดี”

“ดังนั้น แน่นอนว่าสองเรซนี้ก่อนซัมเมอร์เบรกจะมีความสำคัญสุดๆ” รอสซี่ ที่ยังไม่สามารถจบเรซได้สูงกว่าอันดับ 10 ในปีนี้เผย