อัลเบอร์โต้ พูอิก ยอดทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่า “ชัยชนะ” ของ มาร์ค มาร์เกซ ลูกทีมคนเก่งที่เพิ่งทำได้ใน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนักในปี 2021 พร้อมชี้แจงว่ารถแข่ง RC213V ยังไม่ได้รับการปรับปรุงทุกจุด

มาร์เกซ เจ้าของแชมป์ 10 สมัยติดต่อกันที่ ซัคเซนริง กลับมาคว้าชัยชนะได้อย่างยิ่งใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังคัมแบ็กจากอาการบาดเจ็บร่วม 9 เดือน โดยนับเป็น “ชัยชนะ” ครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ที่ทำได้ในศึก บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ 2019 ก่อนจะไม่ได้ลงแข่งในปี 2020 ตลอดทั้งฤดูกาล

การขาด มาร์เกซ ในปีที่ผ่านมา ส่งผลอย่างมากต่อการพัฒนารถแข่งของ ฮอนด้า ซึ่งพวกเขาทำได้เพียง 2 โพเดี้ยมจากผลงานของ อเล็กซ์ มาร์เกซ ในปี 2020 และนับเป็นฤดูกาลแรกที่ ฮอนด้า ลงแข่งขันโดยปราศจากชัยชนะ นับตั้งแต่ปี 1982 ที่กลับเข้าสู่ โมโตจีพี อย่างเป็นทางการ

ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮอนด้า ยังไม่สามารถขึ้นโพเดี้ยมได้เลยในปี 2021 ขณะที่นักบิดทุกคนก็เจอปัญหาอย่างหนักกับการยึดเกาะและทรัคชั่นของรถแข่ง RC213V เวอร์ชั่นปีนี้

แม้ พูอิก จะยอมรับว่าชัยชนะของ มาร์เกซ มีความสำคัญอย่ายิ่งต่อ ฮอนด้า แต่เขาเองก็ไม่เชื่อว่า “มันจะเพียงพอให้พลิกสถานการณ์ของทีมในฤดูกาลนี้ไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ”

“สำหรับองค์กรใหญ่อย่าง ฮอนด้า ที่เคยคว้าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง นี่คือช่วงเวลาที่เจ็บปวดมาก” พูอิก กล่าว

“แต่เราเข้าใจดีว่าในชีวิตย่อมเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก และในตอนนี้เราก็มีปัญหาใหญ่บางอย่าง”

“เรากำลังทำงานเพื่อพวกเขาในทางที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ ในการหาหนทางปรับปรุงและแก้ไขปัญหาของ RC213V”

“เราเข้าใจดีว่าเรามีจุดอ่อน และเราก็เจอมันแล้ว”

“เรารู้ดีว่า มาร์ค ไม่ได้อยู่ในความฟิตร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมามันสำคัญต่อเรามาก เพราะเราสามารถคว้าชัยชนะได้ แต่เราจะยังเชื่อหมดใจไม่ได้ว่าปัญหาต่างๆ ถูกแก้ไขแล้ว”

“เราจะต้องทำงานหนักต่อไปเพื่อนักบิดทุกคน ไม่ใช่สำหรับ มาร์ค นั่นคือรถแข่งที่ดีที่สุด (สำหรับทุกคน)”

“บอกตามตรง.. ผมไม่คิดว่าชัยชนะของเรซนี้ มันจะเปลี่ยนทุกอย่างในฤดูกาลนี้หรอก”

“ผมคิดว่าเราต้องแก้ปัญหาของเราต่อ และ มาร์ค ก็ยังไม่ฟิตเต้มร้อย เขายังต้องฟื้นตัวต่อไป แน่นอนว่าผลงานของเราจะยังขึ้นๆ ลงๆ ในปีนี้”

“ผลแข่งที่ ซัคเซนริง สำคัญมาก แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราปรับปรุงหรือแก้ไขทุกอย่างได้แล้ว”

“การคิดแบบนั้นมันจะเป็นความผิดพลาดมาก เราควรมองในมุมที่ว่าเราสามารถปรับปรุงได้แบบ สเต็ป บาย สเต็ป ทีละนิดทีละหน่อย และมุ่งหน้าสู่การแข่งขันที่ แอสเซ่น”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇