“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชประกาศแยกทางกับ ยามาฮ่า อย่างเป็นทางการหลังสิ้นฤดูกาล 2021 ขณะเจ้าตัวรับตัดสินใจยากหลังร่วมงานกัน 5 ปี ชี้ถึงทางตันในการรีดศักยภาพตัวเองกับรถแข่ง M1

การยุติสัญญาก่อนกำหนด 1 ปี เกิดขึ้นจากการร้องขอของ บีญาเลส โดย ยามาฮ่า ก็ตกลงที่จะยอมแยกทางกันทั้งสองฝ่าย แม้อายุสัญญาจะมีถึงสิ้นปี 2022 ก็ตาม

ปีนี้นับเป็นฤดูกาลที่ 5 ของ บีญาเลส ในการร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในญานะนักบิดทีมโรงงาน หลังย้ายสู่ทีมครั้งแรกในปี 2017 แทนที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ โดยผลงานที่ดีที่สุดคือการความอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพได้ในปี 2017 และ 2019

“ความสัมพันธ์ครั้งนี้สำคัญกับผมมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมันก็พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงความยากลำบากในการตัดสินใจแยกทางสิ้นฤดูกาลนี้ หลังร่วมงานกันมา เรามีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมร่วมกัน ทั้งประสบความสำเร็จและช่วงเวลาที่ยากลำบาก” บีญาเลส กล่าว

“อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกดีๆ เหล่านั้นก็ยังคงมีอยู่…”

“ดังนั้น ผมสัญญาว่าจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เช่นเคย และจะทำผลงานให้ดีที่สุดใน่วงที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้”

ขณะเดียวกัน บีญาเลส เปิดเผยหลังจบการแข่งขันที่ แอสเซ่น ว่า “แน่นอนว่ามันคือตัวเลือก (การแยกทางกับ ยามาฮ่า) ผมคิดเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนเริ่มต้นฤดูกาล เพราะผมไม่สามารถที่จะแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้กับ ยามาฮ่า และผมไม่สามารถบอกอะไรคุณได้มากกว่านี้”

เป็นที่เข้าใจว่า บีญาเลส ประสบปัญหาด้านการรักษาผลงานให้อยู่ในระดับคงที่อย่างต่อเนื่องไม่ได้ ตลอดช่วงเวลาที่บิดให้กับ ยามาฮ่า โดยนับเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่นักบิดสแปนิชตัดสินใจแยกทางจากทีม เพราะไม่สามารถผลักดันให้ทีมสร้างรถแข่งตามแนวทางที่ตนเองต้องการไม่ได้