“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียน เผยว่า “การแยกทาง” ระหว่าง มาเวริค บีญาเลส และ ยามาฮ่า หลังสิ้นปี 2021 ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการตัดสินใจอนาคตของเขาในปี 2022 ว่าจะแข่งขันต่อหรือไม่?

ยามาฮ่า ประกาศอย่างเป็นทางการว่าสรุปข้อตกลงร่วมกันกับ บีญาเลส โดยจะแยกทางกันหลังสิ้นฤดูกาล 2021 ซึ่งนับเป็นการยกเลิกสัญญาก่อนครบตามกำหนด จากเดิมทีที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2022

แชมป์โลก 9 สมัย อย่าง รอสซี่ ยังไม่ได้มีการตกลงใดๆ กับ ยามาฮ่า หรือทีมอื่นๆ ในปี 2022 ขณะที่ตัวเขาเองยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะแข่งขันต่อหรือไม่ในปีหน้า พร้อมกับยอมรับก่อนเข้าสู่ ดัตช์ ทีที ว่า “เป็นเรื่องยากมาก” ที่ตัวเขาเองจะบิดต่อในปีหน้า เพราะผลงานไม่สู้ดีนัก

รอสซี่ เก็บมาได้เพียง 17 คะแนน หลังผ่าน 9 สนามแรกของปีนี้ โดยผลการแข่งขันดีที่สุดคืออันดับ 10 เท่านั้น ซึ่งถือเป็นฤดูกาลที่ย่ำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิดของเขา

“ดูเหมือนจะเริ่มมีอะไรเปลี่ยนแปลง (ความเคลื่อนไหว) ในช่วงสัปดาห์หน้านะ” รอสซี่ กล่าวถึงสถานการณ์ของ ยามาฮ่า หลังประกาศแยกทางกับ บีญาเลส

“ผมไม่ค่อยรู้อะไรมากนักหรอก แต่บางอย่างอาจจะเปลี่ยนไป และนั่นอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดคิด”

“แต่สำหรับผม มันจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของผม เพราะการตัดสินใจของผมจะขึ้นอยู่กับผลงาน”

“ดังนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อทั้งทีม หรือยามาฮ่า มันจะไม่มีผลอะไรมกนักต่อแผนของผม”

รอสซี่ พลาดล้มออกจากการแข่งขันในรอบที่ 7 ของศึก ดัตช์ ทีที ซึ่งทำให้เขาเก็บได้เพียง 17 คะแนน จากทั้งหมด 9 สนาม

กับการตัดสินใจของ รอสซี่ ถึงอนาคตว่าจะแข่งขันใน โมโตจีพี ต่อหรือไม่? จะมีขึ้นในช่วงซัมเมอร์แบรก ที่มีช่วงเวลา 5 สัปดาห์ ขณะที่ตำนานชาวอิตาเลียนกล่าวเสริมว่าผลการแข่งขัน ดัตช์ ทีที จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจมากนัก

“คุณก็น่าจะรู้ ว่าไม่ใช่เรื่องของวันนี้ (การตัดสินใจ)” รอสซี่ กล่าวถึงผลการแข่งขัน ดัตช์ ทีที ที่ไม่ได้มีความสำคัญหลักต่อการตัดสินใจอนาคต

“ผมหมายถึง ผมรู้เสมอว่าปีนี้มันยากมาก และมันก็ท้าทายด้วยเช่นกัน”

“แต่การตัดสินใจของผม… ปัจจัยหลักก็จะมาจากผลงานนั่นแหละ”

“ดังนั้น ผมงานในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกมันไม่เป็นไปตามที่เราหวัง เราอยากที่จะแข็งแกร่ง เพื่อต่อสู้ไปสู่อันดับที่ดีกว่า”

“ฉะนั้น ผลงานจากช่วงแรกมันไม่ช่วยอะไรเราเลย ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเพราะผมบอกไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าจะตัดสินใจช่วงสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับอนาคต และมันจะยังคงเป็นไปตามแผนเดิม เราจะแจ้งให้ทราบเมื่อเราตัดสินใจแล้ว”

ทั้งนี้ รอสซี่ จะเปิดตัวทีมแข่งของเขาอย่าง Aramco Racing Team VR46 ในพรีเมียร์คลาสเป็นครั้งแรกสำหรับ ดมโตจีพี 2022 ด้วยการเป็นทีมแซ็ตเทิลไลต์ให้กับ ดูคาติ ขณะที่เจ้าชายของประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้เปิดเผยผ่านเพรสรีลีสโดยหวังว่า รอสซี่ จะแข่งขันต่อในทีมของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม รอสซี่ ก็ได้ออกมาปฏิเสธและแสดงความคิดเห็นว่าน่าจะเป็นไปได้ยาก