โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยว่า ต้นสังกัดเตรียมดึงชิ้นส่วนใหม่ซึ่งเป็นอุปกรณ์ “ยกท้ายรถให้สูงขึ้น” มาใช้ในครึ่งฤดูกาลหลังของ โมโตจีพี 2021 แต่ยังหวั่นปัญหา “ควอลิฟาย” จะไม่หมดไป

เมียร์ ยังคงเจอความยากลำบากในการควอลิฟายในปี 2021 และยังคงมีผลต่อเนื่องที่ แอสเซ่น ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เขาต้องใช้เวลานานกว่าจะไต่ขึ้นมาลุ้นในกลุ่มหน้า เพราะต้องออกตัวจากกริดสตาร์ทแถว 4 ในกริดที่ 10

ภายใต้ปัญหาด้วยการยึดเกาะที่้ล้อหลังทำให้ เมียร์ ติดอยู่หลังคู่แข่งเป็นเวลานาน และต้องใช้สไตล์การบิดที่ดุดันไล่แซงขึ้นมา ก่อนจะคว้าอันดับ 3 ในศึก ดัตช์ ทีที มาครองได้สำเร็จ นับเป็นการขึ้นโพเดี้ยมส่งท้ายครึ่งฤดูกาลแรกของปีนี้

เมียร์ ยอมรับว่าโพเดี้ยมนี้ก่อนเข้าสู่ “ซัมเมอร์เบรก” มีความสำคัญมากทั้งต่อตัวเขาเอง และ ซูซูกิ แต่ก็เปิดเผยว่าด้วยแพ็คเกจรถแข่งในตอนนี้ ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะลุ้นแชมป์โลก

“ก่อนอื่น เราต้องทำงานกับชิ้นส่วนดังกล่าว เพราะมีหลายๆ สนามที่ชิ้นส่วนนี้สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก เพื่อให้ได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งเช่นเดียวกับนักบิดคนอื่นๆ (กลุ่มหน้า)” เมียร์ กล่าว

“ดังนั้น เราต้องทำมัน จากนั้นคอยมาลงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของรถแข่งเพื่อสร้างความแตกต่างอยู่เสมอ”

“ในมุมของผมเราต้องทำความเข้าใจกับทีม ว่าเราจำเป็นจะต้องแข็งแกร่งกว่าเดิมในการควอลิฟาย เพราะความเร็วที่ผมทำได้นั้นมันยังไม่ค่อยโอเค และแน่นอนว่าผมจะต้องเค้นหนักสุดๆ”

“ผมรู้ดีว่ามันยากที่จะเข้าใจว่าปัญหาอยู่ตรงไหน แต่เราจะต้องหาหนทางให้ได้” เมียร์ ทิ้งท้าย