อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงเผยว่าย้อนกลับไปในเซ็ตติ้งของปี 2020 สำหรับรถแข่ง GSX-RR นับตั้งแต่ที่ ซัคเซนริง ชี้ให้ “ฟีลลิ่ง” ที่ดีกว่าเดิม มั่นใจสร้างผลงานดีกว่าเดิมในครึ่งฤดูกาลหลัง โมโตจีพี 2021

หลังพลาดล้มจนไร้แต้มมา 4 สนามติดต่อกัน รวมกับอาการบาดเจ็บ รินส์ ก็กลับมาเริ่มเห็น “แสงสว่างที่ปลายอุโมงก์” กับการย้อนกลับไปใช้เซ็ตติ้งของปี 2020 สำหรับรถแข่ง ซูซูกิ GSX-RR นับตั้งแต่ที่ ซัคเซนริง

ในฤดูกาลที่ผ่านมา รินส์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ต่อสู้กับอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ “ที่เคล็ดและกระตูกแตกร้าว” นับตั้งแต่สนามแรกของปี โดยเขาออกสตาร์ทฤดูกาล 2021 ด้วยการรั้งอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ จากเรซที่ กาตาร์

จากผลงานที่ย่ำแย่ที่สุดในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล นับตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนักบิดในรุ่น โมโตทรี ในปี 2012, รินส์ พลาดล้มถึง 4 สนามติดต่อกัน จากนั้นก็ได้รับบาดเจ็บข้อมือขวาหัก หลังเกิดอุบัติเหตุปั่นจักรยานชนรถตู้ที่ เซอร์กิต บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า

นี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่เป็น “บทเรียน” ครั้งสำคัญของ รินส์ โดยเขายอมรับว่า “หากคุณเพ่งความสนใจอยู่ที่โทรศัพท์มือถือ มันจะทำให้คุณละสมาธิจากการขับรถและท้องถนนทันที ยังดีนะครับที่ผมชนรถตู้ เพราะถ้าชนคน (เจ้าหน้าที่ทาสีแทร็ก) สถานการณ์มันคงแย่ไปกว่านั้น ดังนั้นนี่จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนถึงความประมาทนี้”

บทความที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

รินส์ พลาดลงแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดและลงแข่งขันที่ ซัคเซนริง ด้วยการคว้าอันดับ 11 จากนั้นเขาแข็งแกร่งขึ้นอย่างมากที่ ทีที แอสเซ่น และออกสตารทได้ยอดเยี่ยมจนทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 5 ในรอบแรก แต่ก็โดน โยฮันน์ ซาร์โก เบียดจนหลุดแทร็กออกไป ซึ่งเขาเองสามารถกอบกู้อันดับขึ้นมาจบเรซที่ 11 โดยเจ้าตัวตำหนินักบิดฝรั่งเศสว่าทำให้เสียโอกาสลุ้นโพเดี้ยม

จากสถานการณ์ยากลำบากใน 9 สนามแรกของปีนี้ ทำให้ รินส์ เก็บมาได้เพียง 33 คะแนน รั้งอันดับ 14 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังทีมเมทอย่าง โจอัน เมียร์ ถึง 68 คะแนน (เมียร์ รั้งอันดับ 4 มี 101 คะแนน)

รินส์ เจอปัญหาด้านการหาตำแหน่งสตาร์ทในรอบควอลิฟายเช่นเดียวกับ เมียร์ แม้เขาจะคว้ากริดที่ 2 มาได้ 1 ครั้งที่ ปอร์ติเมา แต่นอกจากนั้นกริดที่ดีที่สุดคืออันดับ 7 เท่านั้น

“มันยากที่จะประเมินผลงานของผมเองสำหรับครึ่งฤดูกาลแรกในปีนี้ เพราะเรามีความเร็วที่ดี, มีเรซเพซที่ไม่เลว แต่มันก็ยังคงเป็นเรื่องยากในการจบเรซสำหรับผม” รินส์ กล่าว

“ผมมีทีมที่ดีมากๆ อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นทีมงานของผมเอง หรือ ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เราต่างก็ทำงานกันได้ค่อนข้างดีในทุกๆ วัน และแน่นอนว่าเราไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีได้ในครึ่งแรกของฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะที่ แอสเซ่น ซึ่งผมรู้สึกดีมากๆ”

ด้วยปัญหารถแข่งที่ไม่ลงตัว บวกกับการตอบสนองข้อมูลของ รินส์ ที่ส่งกลับไปยังทีม ทำให้ ซูซูกิ ตัดสินใจที่จะถอยกลับไปใช้เซ็ตติ้งของปี 2020 สำหรับรถแข่ง GSX-RR นับตั้งแต่ที่ คาตาลุนญ่า แต่ก็เกิดอุบัติเหตุจนการปั่นจักรยานที่สนามดังกล่าวจนพลาดลงแข่งขัน

อเล็กซ์ รินส์ กับการลงซ้อมในรอบ FP ที่ แอสเซ่น

อย่างไรก็ดี เซ็ตติ้งดังกล่าวถูกนำมาใช้ที่ ซัคเซนริง แม้จะเพิ่งกลับมาจากการผ่าตัดข้อมือแต่ผลงานก็ออกมาในทิศทางที่ดี

“พูดตามตรงนะครับ นับตั้งแต่ที่ ซัคเซนริง ที่ผมกลับไปใช้เซ็ตติ้งเดิม (2020) มันทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นมาก” รินส์ ยืนยัน

“ผมคิดว่าตอนนั้นผมน่าจะอยู่ในอันดับ 6 ก่อนที่ฝนจะปรอยลงมา (ที่ เยอรมนี) และที่ แอสเซ่น ผมก็อยู่ในตำแหน่งที่ดี จนกระทั่งโดน ซาร์โก เบียด”

“มันยากที่จะเข้าใจนะครับ แต่ผมคิดว่าเราน่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได้ในครั้งฤดูกาลหลัง” รินส์ กล่าว

การคืนฟอร์มเก่งในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา ทำให้ รินส์ นั้นไต่จากอันดับ 12 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นมารั้งอันดับ 3 เมื่อจบฤดูกาล จากผลงานที่แข็งแกร่งช่วง 5 สนามสุดท้าย รวมถึงชัยชนะที่ อราก้อน ด้วย

นับจากตรงนี้จะเหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 10 สนามในปีนี้ ทว่าระยะห่างจากจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ถึง 123 แต้มนั้น ก็ทำให้ความหวังในการลุ้นแชมป์โลกของเขานั้นถูกพังลงไปแล้ว

ผลงานที่ตกต่ำของ รินส์ สิ่งผลให้มีกระแสการคาดการณ์ว่า รินส์ ที่มีสัญญาฉบับปัจจุบันกับ ซูซูกิ ไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2022 อาจสั่นคลอนได้ หลังจากที่ มาเวริค บีญาเลส ประกาศแยกทางกับ ยามาฮ๋า หลังสิ้นฤดูกาลนี้

“บางที มาเวริค อาจหวนคืนสู่ ซูซูกิ” ตำนานของ ซูซูกิ อย่าง เควิน ชวานต์ซ เผยผ่าน Speedweek.com ถึงสถานการณ์ในตลาดนักบิด โมโตจีพี ที่มีความสอดคล้องกับ บีญาเลส และ รินส์ ที่ผลงานไม่สู้ดีนักในปีนี้

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇