เรดบูลล์ เรซซิ่ง ยอดทีมในศึกรถสูตรหนึ่งยืนยันว่า บริติช กรังด์ปรีซ์ เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ยอมสละแต้มของ เซอร์จิโอ เปเรซ นักขับเม็กซิกันเพื่อตัดคะแนนพิเศษของ ลูอิส แฮมิลตัน เพื่อชิง “fastest lap” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เปเรซ ต้องออกสตาร์ทจากพิตเลนหลังจากไม่จบเรซในรอบ “สปรินต์ ควอลิฟาย” แต่ในช่วงท้ายเขาขยับขึ้นมาถึงอันดับ 10 และในช่วงท้ายก็ไล่แซง ปิแอร์ แกสลีย์ ขึ้นมาได้อีกหนึ่งอันดับ ทว่า เรดบูลล์ กลับตัดสินใจเรียกเขาเข้าพิต เพื่อเปลี่ยนมาใส่ยางซอฟท์ในการทำ “fastest lap”

เรดบูลล์ เเดินทางออกจาก ซิลเวอร์สโตน ด้วยการคว้าน้ำเหลวไม่มีแต้มติดมือในรอบ “เมนเรซ” แต่พวกเขาเก็บมาได้ 3 คะแนน จากการคว้าชัยชนะของ แม็กซ์ เวอสแท็พเพ่น ในรอบ “สปรินต์ ควอลิฟาย” ก่อนเจ้าตัวจะต้องรีไทร์ตั้งแต่รอบแรกเมื่อวันอาทิตย์จากการปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยจาก เมอร์เซเดส

ขณะเดียวกัน เมอร์เซเดส ขยับเข้าใกล้ เรดบูลล์ ในตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทผู้ผลิตเหลือเพียง 4 คะแนนเท่านั้น เช่นเดียวกับ แฮมิลตัน ที่ตามหลัง เวอร์สแท็พเพ่น เหลือ 7 แต้ม ในตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรซนี้ เปเรซ กล่าวว่า “มันคือหนึ่งในเรซที่ยากมาก เราไม่สามารถสร้างความคืบหน้าได้อย่างที่คาดหวัง แถมเจอความยากลำบากภายใต้การออกตัวจากกลุ่มหลังและกับยางที่ใช้ จากนั้นก็ตามต่อขบวน DRS ซึ่งมันยากมากที่จะแซงนักขับคนอื่นๆ”

“ผมคิดว่าน่าจะสามารถจบได้ในอันดับ 7 ข้างหน้าผมมี แลนซ์ สโตรลล์ และ เฟอร์นันโด อลองโซ ที่ผมน่าจะแซงได้ในรอบที่เหลือ แต่ด้วยเหตุผลด้านกลยุทธ์เราตัดสินใจเข้าพิตเพื่อทำ ฟาสเตสต์ แล็ป”

การไม่มีแต้มของ เปเรซ ที่ ซิลเวอร์สโตน ส่งผลให้เขาร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลัง แลนโด้ นอร์ริส จาก แม็คลาเรน และ วัลเตรี บ็อตตาส จาก เมอร์เซเดส