แดนี เปโดรซ่า นักบิดร่างเล็กชาวสแปนิชคอนเฟิร์มคัมแบ็กสู่สนามโมโตจีพี ด้วยการลงบิดไวด์การ์ดให้ เคทีเอ็ม ต้นสังกัดที่ประเทศออสเตรีย ในสนาม เรดบูลล์ ริง กับรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

เปโดรซ่า ประกาศรีไทร์จากการเป็นนักบิดโมโตจีพีช่วงสิ้นฤดูกาล 2018 หลังร่วมงานอย่างยาวนานกับ เรปโซล ฮอนด้า ถึง 13 ปี ก่อนจะตกลงรับข้อเสนอเป็นนักบิดไวด์การ์ดให้กับ เคทีเอ็ม นับตั้งแต่ปี 2019

บทบาทของ เปโดรซ่า มีความสำคัญอย่างมากกับ เคทีเอ็ม เขามีส่วนช่วยพัฒนารถแข่ง RC16 จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นะการแข่งขันได้สำเร็จในปี 2020 และในปี 2021 ผลงานของ มิเกล โอลิเวียร่า รวมถึง แบรด บินเดอร์ ก็โดดเด่นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ เคทีเอ็ม จะพยายามอย่างหนักในการโน้มน้าว เปโดรซ่า ให้ลงบิดไวด์การ์ดกับทีม แต่เขากลับปฏิเสธมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ถึงเวลา จนกระทั่งล่าสุดในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีความชัดเจนขึ้นอย่างมากว่า “นักบิดร่างเล็ก” เริ่มให้ความสนใจลงบิดไวด์การ์ดให้กับต้นสังกัด โดยคาดว่าจะเป็นที่ วิซาโน หรือ ออสเตรีย

ล่าสุดในช่วงเช้าของยุโรปในวันอังคารที่ 20 กรกฎาคมนี้ เคทีเอ็ม ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เปโดรซ่า จะลงบิดด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดให้กับทีมที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ร่วมกับนักบิดของทีมอย่าง โอลิเวียร่า และ บินเดอร์”

“เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ทดลองกับรถแข่ง RC16 ลงเทสต์เพื่อต่อยอดให้เต็มประสิทธิภาพผ่านการแข่งขันแบบ ฟูลเรซ” เปโดรซ่า กล่าว

“สิ่งที่กระตุ้นผมมากที่สุดคือการช่วย เคทีเอ็ม ปรับปรุงรถแข่ง ด้วการต่อยอดจากศักยภาพที่นักบิดทำได้”

“มันยังเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นการตัดสินใจด้านเทคนิค ที่พัฒนามาจากตัวผมเอง ผ่านผลงานของทีมจากการทดผมทดสอบ”

“การเข้าร่วมแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด อาจทำให้เราสามารถวัดการตั้งค่าต่างๆ บางอย่างได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นทำไม่ได้ในการทดสอบ”

“ช่วงแรกของผมในฐานะนักบิดทดสอบกับ เคทีเอ็ม การลงบิดด้วยสิทธิ์ไดว์การ์ดมันยังดูไม่สมเหตุสมผล เพราะผมต้องโฟกัสไปในจุดที่ต้องหาจังหวะที่ดีบนรถแข่ง แต่ตอนนี้เราเริ่มปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ ได้ลงตัวแล้ว”

“ดังนั้น การเข้าร่วมการแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ด จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว”

“แต่ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น”