อัลเบอร์โต้ พูอิก ยอดทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงป้องลูกทีมคนโปรกอย่าง มาร์ค มาร์เกซ หลังมีกระแส “คอมเมนต์” ว่าอาจไม่สามารถกลับมาเป็นแชมป์โลกได้ ย้ำ “นักบิดต่างดาว” มีศักยภาพเหนือกว่าคนอื่นเยอะ ชี้ “หลายคนลืมว่าเขาเคยเป็นใคร?”

นักบิดต่างดาวถูกบังคับให้พักการแข่งขันนานร่วม 10 เดือน หลังจากที่แขนขวาหักจากการล้มอย่างรุนแรงในศึก โมโตจีพี สนามแรกของปี 2020 ที่ เฆเรซ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง

มาร์เกซ กลับมาลงสนามแข่งขันครั้งแรกในรายการ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ที่ ปอร์ติเมา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยังคงเจอปัญหาอาการล้าที่แขนขวา โดยเฉพาะที่หัวไหล่ซึ่งเป็นอาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัด เนื่องจากเขาเคยเข้ารับการผ่าตัดที่ “ไหล่ขวา” มาแล้วเมื่อสิ้นฤดูกาล 2019

นับตั้งแต่กลับมาลงบิดใน โมโตจีพี, มาร์เกซ ถูกจำกัดการซ้อมรถมอเตอร์ไซค์อย่างเข้มงวด หากว่างเว้นจากสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน ภายใต้คำสั่งของแพทย์ แต่เขาหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้ ในช่วงการพักครึ่งฤดูกาล 5 สัปดาห์

โดยล่าสุดในสัปดาห์ที่ 3 ของช่วง “ซัมเมอร์เบรก” มาร์เกซ ได้โพสต์ภาพการลงซ้อมรถจักรยานยนต์โมโตครอส และคลิปการลงซ้อมรถซูเปอร์สปอร์ตอย่าง Honda CBR600RR ซึ่งมีรูปร่างใกล้เคียงรถแข่งโมโตจีพีมากที่สุดด้วย

พูอิก ยอมรับว่า “การคัมแบ็กครั้งนี้ของ มาร์เกซ เป็นเรื่องยากกว่าที่คาดไว้มาก แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าศักยภาพที่เขามียังเหนือชั้นกว่านักบิดคนอื่นๆ บนกริดโมโตจีพี แม้ว่าจะมีข้อจำกัดของร่างกายก็ตาม”

“ผมคิดว่าหลายคนคงลืมไปสักพักแล้วว่า มาร์เกซ เป็นใคร” พูอิก กล่าว

“ผมไม่ใช่คนที่จะมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์หรือข่าวมากมาย และไม่ค่อยสนใจอะไรมากนัก แต่จากที่ได้ยินผ่านผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของเรา พวกเขาได้ยินบางความคิดเห็นที่แปลกๆ เบื้องหลังการคัมแบ็กของเขา (มาร์เกซ) รวมถึงความเป็นไปได้ในการกลับมาสู่ฟอร์มระดับท็อปอีกครั้ง”

“ผมไม่รู้ว่าพวกเขาเข้าใจระดับของนักบิดจริงๆ หรือเปล่า การคัมแบ็กของ มาร์ค มันยากมาก ยากกว่าที่เราคาดไว้เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา”

“สิ่งที่เขาทำในสถานการณ์ปัจจุบันมันน่าทึ่งมาก ผมคงไม่สามารถพูดได้ว่าเขาลงบิดด้วยแขนแค่ข้างเดียว แต่มันคือการใช้แขน 1 ข้าง กับอีกครึ่งหนึ่งเท่านั้น”

“ชัดเจนว่าเขาไม่ได้สมบูรณ์เต็มร้อย ดังนั้นผมคิดว่าถ้าจะมีนักบิดคนใดทำได้แบบนี้ ก็คงมีแค่เขาเพียงคนเดียว”

“ผมไม่ได้พูดในฐานะของผู้จัดการทีมฮอนด้า แต่พูดในฐานะอดีตนักบิด ผมคิดว่าศักยภาพของเขาห่างไกลกับนักบิดคนอื่นเยอะ”