“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ตัดสินใจถอดชื่อ “ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิชจาก ออกจากการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 11 รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องของรถแข่ง M1 ในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ที่ เรดบูลล์ ริง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก “ระบุเป็นเพราะนักบิดจงใจ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

ยามาฮ่า ไม่ใส่ชื่อของ บีญาเลส ในวินาทีสุดท้ายก่อนส่งรายชื่อนักบิดของรายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งแน่นอนว่าเกิดคำถามมากมายจากทุกฝ่าย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า “ยามาฮ่า รู้สึกเสียใจที่ต้องประกาศว่า มาเวริค บีญาเลส จะไม่เข้าร่วมการแข่งขัน ออสเตรีย กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังถูกถอดถอนออกจากรายชื่อของทีมในเกมที่ เรดบูลล์ ริง”

การถอนตัวดังกล่าวเกิดขึ้นจากการ “ระงับ” โดยนักบิด ซึ่ง ยามาฮ่า อธิบายว่าเป็นเหตุผลมาจาก “การทำงานที่ผิดปกติของรถแข่งโดยนักบิด” ระหว่างการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การตัดสินใจของ ยามาฮ่า เป็นผลมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ในข่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

“ข้อสรุปของ ยามาฮ่า คือการกระทำของนักบิดอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญต่อเครื่องยนต์ของรถแข่ง YZR-M1 ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวนักบิดเอง และอาจเป็นอันตรายต่อนักบิดคนอื่นๆ ในการแข่งขัน โมโตจีพี โดยทีมจะไม่ส่งนักบิดคนใดลงแทนที่ บีญาเลส”

ทั้งนี้ การตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต (ระหว่าง ยามาฮ่า และ บีญาเลส) จะถูกดำเนินการขั้นต่อไปหลังการวิเคราะห์สถานการณ์ และการหารือเพิ่มเติมของทั้งสองฝ่าย