โจอัน เมียร์ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงแสดงความคิดเห็นถึงสถานการณ์ของ มาเวริค บีญาเลส และ ยามาฮ่า ซึ่งขัดแย้งกันอย่างหนักว่าคล้ายคลึงกับกรณี ลิโอเนล เมสซี ที่ต้องแยกทางกับ บาร์เซโลน่า ย้ำ “ไม่มีใครรู้ความจริงเรื่องนี้”

“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ตัดสินใจถอดชื่อ “ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิชจาก ออกจากการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 11 รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องของรถแข่ง M1 ในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ที่ เรดบูลล์ ริง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก “ระบุเป็นเพราะนักบิดจงใจ”

การตัดสินใจของ ยามาฮ่า เป็นผลมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ในข่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

โดย “ข้อสรุปของ ยามาฮ่า คือการกระทำของนักบิดอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญต่อเครื่องยนต์ของรถแข่ง YZR-M1 ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวนักบิดเอง และอาจเป็นอันตรายต่อนักบิดคนอื่นๆ ในการแข่งขัน โมโตจีพี โดยทีมจะไม่ส่งนักบิดคนใดลงแทนที่ บีญาเลส”

เมื่อถามถึงสถานการณ์ดังกล่าวในงานแถลงข่าวที่ เรดบูลล์ ริง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โจอัน เมียร์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ กล่าวว่า “รู้สึกเสียใจกับทั้งสองฝ่าย” โดยเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึงกับความขัดแย้งของ ลิโอเนล เมสซี่ นักเตะซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ที่ต้องแยกทางกับ บาร์เซโลน่า ในปีนี้ ซึ่ง “เรื่องราวที่แท้จริงยังคงเป็นปริศนา”

“อืมมม, ผมว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มันเหมือนกับ กรณีของ เมสซี่ ซึ่งไม่มีใครรู้เหตุผลที่แท้จริง” เมียร์ ตอบคำถามถึงความคิดของเขาเกี่ยวกับ บีญาเลส

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

“ดังนั้น มันน่าจะดีกว่าที่ผมจะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่ได้รู้ข้อมูลเหล่านั้นดี”

“ผมเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนะ ทั้ง ยามาฮ่า และ มาเวริค ไม่ควรจะต้องเจอสถานการณ์ยากลำบากนี้ ผมเสียใจกับพวกเขาจริงๆ”

เมียร์ ตอบภายหลังเมื่อถูกถามว่า “ประหลาดใจกับการประกาศนี้หรือไม่”

โดยแชมป์โลกโมโตจีพีกล่าวว่า “เราทุกคนบนโลกนี้ไม่ได้แปลกใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้”

“แต่ผมก็เศร้านิดหน่อยนะที่มันมาถึงจุดที่แตกหัก ผมไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะตัดสินใคร เพราะไม่ใช่สงครามของผม และผมเองก็มีเรื่องที่ต้องสู้รบปรบมือมากพอแล้ว”

ในสุดสัปดาห์นี้ ยามาฮ่า จะไม่ส่งใครลงบิดแทนที่ บีญาเลส ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่ คาล ครัช์โลว จะยังคงลงบิดแทน ฟรานโก มอร์บิเดลลี ให้กับทีม ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ความสัมพันธ์ของ ยามาฮ่า กับ บีญาเลส ร้าวฉานมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่คือหนึ่งในเหตุการณ์ที่อาจจำไปสู่การ “แยกทาง” ก่อนสิ้นฤดูกาลนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการพูดคุย เพราะก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกสัญญาระหว่างกันไปแล้วในสิ้นฤดูกาลนี้

หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ จะเป็นการเปิดทางให้ บีญาเลส ย้ายไปร่วมงานกับ อพริเลีย ได้ในปีนี้ทันที ขณะที่ บีญาเลส ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยใดๆ กับการ “ถอนตัว” ของเขาในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์