“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนเผย “สุดเศร้า” หลังทราบข่าว ยามาฮ่า ถอดชื่อ มาเวริค บีญาเลส จากศึก โมโตจีพี สุดสัปดาห์นี้ หวังทั้งสองฝ่าย “เคลียร์” กันลงตัว ย้ำนี่คือเรื่อง “เสียหาย” สำหรับโมโตจีพี

“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ตัดสินใจถอดชื่อ “ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิชจาก ออกจากการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 11 รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องของรถแข่ง M1 ในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ที่ เรดบูลล์ ริง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก “ระบุเป็นเพราะนักบิดจงใจ”

โดย “ข้อสรุปของ ยามาฮ่า คือการกระทำของนักบิดอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญต่อเครื่องยนต์ของรถแข่ง YZR-M1 ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวนักบิดเอง และอาจเป็นอันตรายต่อนักบิดคนอื่นๆ ในการแข่งขัน โมโตจีพี โดยทีมจะไม่ส่งนักบิดคนใดลงแทนที่ บีญาเลส”

จากการตีความในลักษณะ หมายความว่า “บีญาเลส ตั้งใจที่จะทำลายเครื่องยนต์ในรถแข่งของเขาระหว่างการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการเร่งเครื่องยนต์มากเกินไป (ใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกินไปโดยไม่เปลี่ยนเกียร์)”

ยามาฮ่า ยังไม่มีการออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ หลังจากการประกาศตามแถลงการณ์ดังกล่าว ขณะ บีญาเลส เองก็ไม่ได้ออกมาพูดอะไร ซึ่งหลังจากที่ทั้งคู่เลือกที่จะยกเลิกสัญญากัน ก็ทำให้ความสัมพันธ์ร้าวฉานอย่างต่อเนื่อง

รอสซี่ ซึ่งร่วมงานกับ บีญาเลส ในฐานะทีมเมทมานับตั้งแต่ปี 2017-2020 แสดงความคิดหวังว่า ทั้ง “ยามาฮ่า” และนักบิดสแปนิชจะสามารถคืนนี้กัน เพื่อร่วมงานไปจนสิ้นฤดูกาลนี้ได้

“ผมโคตรเศร้าเลยครับกับสถานการณ์นี้ และเสียใจกับทั้งสองฝ่าย” รอสซี่ กล่าว

“เพราะ มาเวริค คือเพื่อนผม เขาเป็นคนดีคนนึงเลยละ รวมถึง ยามาฮ่า ก็เป็นทีมต้นสังกัดของผมมาอย่างยาวนาน”

“ดังนั้น ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เสียดายกับทุกๆ สิ่ง”

“มันน่าเสียดายกับการแข่งขัน โมโตจีพี และน่าเสียดายที่จะไม่มี มาเวริค ลงบิดบนแทร็กกับ ยามาฮ่า”

“ผมคิดว่าพวกเขาจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะยังไงก็แล้วแต่ มาเวริค ก็มีความเร็ว และรถแข่ง M1 ก็มีความเร็วเช่นกัน”

“ดังนั้น ผมคิดว่าพวกเขาจะสามารถคุยกันได้ และคิดว่าจะได้เห็น มาเวริค กลับมาลงแข่งขันในแทร็กนับตั้งแต่สนามต่อไป (ซิลเวอร์สโตน)”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇