ยามาฮ่า ค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในศึก โมโตจีพี ประกาศอย่างเป็นทางการ ยกเลิกสัญญา มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชโดยจะมีผลทันที หลังหารือร่วมกัน

หลังประกาศยกเลิกสัญญาสิ้นฤดูกาลนี้ระหว่าง ยามาฮ่า และ บีญาเลส ภายหลังจบการแข่งขัน ดัตช์ ทีที ที่ แอสเซ่น ซึ่งถือเป็นการยกเลิกสัญญาก่อนครบอายุปกติ (สัญญาปกติจะหมดสิ้นปี 2022) ดูเหมือนว่าความขัดแข่งของทั้งสองฝั่งจะไม่มีทีท่าลดลง

โดยหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอีกครั้งคือระหว่างการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่ง ยามาฮ่า ตรวจพบภายหลังว่า บีญาเลส มีพฤติกรรมจงใจทำให้รถแข่งเกิดความเสียหาย จากการวิเคราะห์ข้อมูลการขับขี่ จนนำมาซึ่งการถอดชื่อออจาก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ แม้ บีญาเลส จะออกมาขอโทษและยอมรับว่าเป็นความผิดของตนเองก็ตาม

จากนั้น อพริเลีย ได้ออกมาแถลงข่าวเซ็นสัญญา บีญาเลส ไปร่วมงานกันในฤดูกาล 2022 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่า ยามาฮ่า จะอนุญาตให้นักบิดสแปนิชรายนี้คัมแบ็กกลับมาร่วมทีมจนจบฤดูกาลนี้หรือไม่?

ล่าสุดในวันศุกร์ที่ 20 สิงหาคมนี้ หลังการหารือของทุกฝ่าย ยามาฮ่า ก็ได้ออกแถลงอย่างเป็นทางการ ยกเลิกสัญญากับ บีญาเลส ซึ่งจะมีผลในทันที

ลิน ยาร์วิส ผู้อำนวยการ ยามาฮ่า มอเตอร์ เรซซิ่ง เปิดเผยว่า “ที่ แอสเซ่น, ยามาฮ่า และ บีญาเลส ได้ร่วมกันประกาศแยกทางหลังสิ้นปี 2021 ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการหารือกันระหว่างนักบิด และทีม เพื่อให้สามารถร่วมงานกันไปจนถึงสิ้นปีนี้ ด้วยการการันตีการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทีมและนักบิด ดังนั้นจากสาเหตุดังกล่าว (เหตุการณ์ที่ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์) ทำให้เราไม่สามารถจะทำตามข้อตกลงนั้นได้”