ฮอร์เก มาร์ติน ยอดนักบิดรุกกี้ชาวสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง เผยสุดเซ็งที่ “เรซต้องพังลง” เพราะการชนของ มาร์ค มาร์เกซ ในรอบแรก แต่ก็ยอมรับคำขอโทษจากนักบิดรุ่นพี่ เชื่อมีโอกาสลุ้นเป็นผู้ชนะหากไม่รีไทร์ที่ ซิลเวอร์สโตน

มาร์ติน เข้าไลน์แล้วบานที่ “โค้งเวล” ของ ซิลเวอร์สโตน เปิดช่องให้ มาร์เกซ เสียบเข้ามาที่ไลน์ในซึ่งเป็นโค้งขวา ทว่า “นักบิดต่างดาว” กลับเดินความเร็วพลาดจนเสียหลักไปชนรถของรุ่นน้อง ก่อนจะต้องรีไทร์ไปพร้อมกัน

มาร์เกซ ยอมรับว่าการแซงจังหวะนั้นเป็นเพราะ “ชะล่าใจมากเกินไป” และเผยว่าถูก “ปิดไลน์” จากการที่ มาร์ติน กลับเข้าสู่เรซซิ่งไลน์ หลังจากที่บานออกไปในโค้งดังกล่าว

“ผมอยากจะขอโทษ มาร์ติน เพราะทั้งหมดนั้นเป็นความผิดของผมเอง” มาร์เกซ กล่าว

ขณะที่ มาร์ติน กล่าวว่า “คุณดูมันได้จากภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผมก็เซ็งสุดๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะผมรู้สึกว่าตัวเองแข็งแกร่งมาก”

“ถ้าดูจากเรซเพซแล้ว ผมคิดว่าน่าจะสามารถขึ้นไปสู้เพื่อลุ้นอันดับ 2 หรือเป็นผู้ชนะได้เลย” มาร์ติน กล่าว

“ผมไม่รู้นะ แต่ผมก็เคยอยู่ในสถานการณ์นั้น”

“ในจังหวะดังกล่าวมันยากที่จะอธิบายนิดหน่อย แต่จริงๆ แล้วผมกลับมาอยู่ไลน์ในค่อนข้างเยอะแล้ว ก่อนจะรู้สึกถึงการสัมผัส (ชน) โดย มาร์เกซ”

“เอาละ… มันก็เป็นแบบนี้แหละครับ มันคือการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต และเราต้องมองไปถึงสนามต่อไปแล้ว”

“เขาเดินเข้ามาขอโทษ สิ่งนั้นมันดีมากจากการแสดงออกของ มาร์ค และแน่นอนว่าเขาทำลายเรซของผม”

“และสิ่งนี้คือปัญหาใหญ่ที่สุด เขาพารถแข่งไปไม่ถูกที่ เพราะจุดนั้นมันไม่เหลือพื้นที่แล้ว และผมหวังว่าเขาจะได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกในอนาคต”

ขณะเดียวกัน มาร์ติน ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า “มาร์เกซ สมควรได้รับบทลงโทษหรือไม่?” เพียงแต่กล่าวว่า “เรซไดเร็กเตอร์ จะทำงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากกว่านี้”

“มันไม่ใช่กงการอะไรของผม ก็ได้แต่หวังว่า เรซ ไดเร็กเตอร์ จะทำงานของพวกเขา”

“ผมไม่รู้ครับ… บางทีเขาอาจจะแซงผ่านไปได้แบบเฉียดฉิว แต่มันก็คงหวุดหวิดมากๆ”

“ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงยกรถขึ้นมาอีกครั้ง ผมไม่เข้าใจจริงๆ เพราะจังหวะนั้นเขาไม่สามารถแซงผ่านได้เลย และตอนนั้นเราก็อยู่ไลน์ในสุดๆ แล้ว”

“เขาบานและดันผมออกไป นั่นคือสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ แต่การลงโทษใดๆ ไม่ใช่หน้าที่ของผม”