มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ยืดอกรับ “คำตำหนิ” หลังพลาดล้มและชนเข้ากับรถแข่งของ ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้จาก พรามัค เรซซิ่ง จนต้องรีไทร์จากการแข่งขันตั้งแต่รอบแรก เผย “ชะล่าใจมากเกินไป” และ “ใช้เกียร์ผิดพลาด”

มาร์ติน เข้าไลน์แล้วบานที่ “โค้งเวล” ของ ซิลเวอร์สโตน เปิดช่องให้ มาร์เกซ เสียบเข้ามาที่ไลน์ในซึ่งเป็นโค้งขวา ทว่า “นักบิดต่างดาว” กลับเดินความเร็วพลาดจนเสียหลักไปชนรถของรุ่นน้อง ก่อนจะต้องรีไทร์ไปพร้อมกัน

มาร์เกซ ยอมรับว่าการแซงจังหวะนั้นเป็นเพราะ “ชะล่าใจมากเกินไป” และเผยว่าถูก “ปิดไลน์” จากการที่ มาร์ติน กลับเข้าสู่เรซซิ่งไลน์ หลังจากที่บานออกไปในโค้งดังกล่าว

“ผมอยากจะขอโทษ มาร์ติน เพราะทั้งหมดนั้นเป็นความปิดของผมเอง” มาร์เกซ กล่าว

“ผมชะล่าใจมากเกินไปในจังหวะที่จะแซง มันเป็นสถานการณ์ที่แปลกมาก เพราะทั้ง ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) และ ฮอร์เก (มาร์ติน) ต่างก็เปิดไลน์กว้าง พวกเขาบานออกไปเยอะมาก และจังหวะนั้นผมคิดว่า มาร์ติน จะบานออกไปอีก”

“และสิ่งที่ผมทำคือเตรียมตัวเข้าโค้งนั้น จากนั้นผมก็บิดรถแข่งพุ่งเข้าไปที่โค้ง เพราะไม่มีเวลาเปลี่ยนมาเกียร์สองสเต็ปในจังหวะนั้น”

“ผมเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 แต่ไม่มีเวลามากพอให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 ดังนั้นการคาดคะเนสถานการณ์จึงผิดพลาดไปหมด”

“นั่นคือความผิดของผมเอง”

“จริงครับมันคือรอบแรก ซึ่งผมชะล่าใจมากไป ผมทำพลาดเอง และได้เข้าไปขอโทษ มาร์ติน รวมถึง พรามัค ทีมของเขา เพื่อบอกว่ามันคือความผิดของผม”