โรมาโน อัลเบซิอาโน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค อพริเลีย เรซซิ่ง ยอดทีมเนื้อหอมในศึก โมโตจีพี เวลานี้ ออกโรงเปิดเผยถึงว่าที่นักบิดคนใหม่อย่าง มาเวริค บีญาเลส หลังลงทดสอบรถแข่ง  RS-GP เป็นครั้งแรกว่าเป็นไปในทิศทางบวกในวันแรกที่ มิซาโน กดเวลาช้ากว่า อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ไม่ถึง 1 วินาที

บีญาเลส แยกทางกับ ยามาฮ่า อย่างเป็นทางการหลังความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในศึก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่เจ้าตัวจะเซ็นสัญญาเพื่อย้ายไปร่วมงานกับ อพริเลีย ในฤดูกาล 2022

อพริเลีย พยายามอย่างหนักที่จะเปิดตัว บีญาเลส ในฐานะนักบิดของพวกเขาโดยเร็วที่สุดในสนามแข่ง ช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2021 และการลงทดสอบที่ มิซาโน เวลา  2 วัน ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญเพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ การทดสอบของ บีญาเลส และ อพริเลีย จะมีทั้งสิ้น 2 วันได้แก่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา และ 1 กันยายนนี้ โดยเจ้าตัวคอนข้างพอใจกับ “ศักยภาพ” ของรถแข่ง RS-GP ซึ่งในวันแรกเวลาที่ดีที่สุดอยู่ในย่าน 1 นาที 33.0xx วินาที

เปรียบเทียบเวลาของ บีญาเลส ในการทดสอบ และเวลาของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร 👇👇👇

Vinales testing lap time on Tuesday: 1m33s

Espargaro’s lap times in 2021 San Marino GP

FP1: 1m32.949s
Qualifying: 1m32.295s
Race: 1m33.213s

ขณะที่ โรมาโน อัลเบซิอาโน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค อพริเลีย เรซซิ่ง ซึ่งดูแลโปรโจ็กต์การพัฒนารถแข่ง RS-GP เปิดเผยถึงการทำงานวันแรกกับ บีญาเลส ว่าเป็นไปตามแผนของทีม

“มันเป็นไปในทิศทางที่ดีมากๆ” อัลเบซิอาโน เผย

“คือวันแรกมันก็ยังไม่ได้เห็นอะไรมากนัก แต่ก็เป็นไปในทิศทางที่ดี”

“ตอนนี้สิ่งที่ต้องแก้กันหลักๆ คือ ความไม่สะดวกสบายบนรถแข่ง”

“เราต้อง ฟิตติ้ง จัดตำแหน่งต่างๆ ของรถให้เขา”

“การหาฟีลลิ่งเกี่ยวกับระบบกันสะเทือน, ยาง และก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการพยายามให้เขา (มาเวริค) ลงบิดรถแข่งให้มากที่สุด”

“เอาละ โดยรวมมันเป็นไปในทิศทางที่ดี”

ทั้งนี้ การทดสอบในวันที่ 2 (1 กันายนนี้) จะเริ่มมีการทำงานเพื่อปรับแต่งรถแข่งให้เข้ากับลักษณะทาง “กายศาสตร์” ของ บีญาเลส ให้มากที่สุด รวมถึงการทำงานกับ อิเล็กทรอนิกส์, ช่วงล่าง และยาง เพื่อให้สามารถเค้นศักยภาพออกมาให้เร็วที่สุด โดยเป้าหมายคือให้นักบิดสแปนิชคุ้นเคยกับคาแร็กเตอร์ของ RS-GP โดยเร็วที่สุด

โดยคาดว่าหากการทำงานดำเนินไปด้วยความคืบหน้า บีญาเลส จะถูกส่งลงแข่งขันในสนามต่อไปที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน หรืออย่างช้าคือที่ มิซาโน นั่นเอง

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇