[MotoGP] ลุ้นแชมป์โลกริบหรี่! “เมียร์” เหล่สเป็คยางทำบู่ ซิลเวอร์สโตน

0
3647

โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงยอมรับว่า “โอกาส” ลุ้นป้องกันแชมป์โลกในฤดูกาลนี้ “ห่างไกล” ออกไปอีก หลังโดน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทิ้งห่างที่ ซิลเวอร์สโตน ตั้งข้อสังเกตุ “สเป็คยางหน้า” ทำพิษแม้เลือกยาง “ซอฟท์” เหมือนกันกับผู้ชนะก็ตาม

เมียร์ ออกสตาร์ทจากกริดที่ 11 ก่อน และขยับขึ้นมาติดท็อป 6 ได้ในช่วง 5-6 รอบแรกของ บริติช กรังด์ปรีซ์ ทว่าหลังจากนั้นเขาก็หล่นลงไปเรื่อยๆ จากปัญหายางหน้าที่หมดลงอย่างรวดเร็ว ก่อนจะรูดลงไปจบการแข่งขันในอันดับ 9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทว่าทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์ ที่ออกสตาร์ทในแถวเดียวกัน กลับทะยานขึ้นไปถึงอันดับ 2 และขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกในฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ โดย เมียร์ ยอมรับว่าเขาต้องเจอปัญหาอย่างหนักกับ “ยางซอฟท์หน้า”

เมียร์ ขยับขึ้นมาถึงอันดับ 5-6 ในช่วงต้นเรซ และมีโอกาสไล่บี้กับ แจ็ค มิลเลอร์

จบการแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน ผู้ชนะอย่าง กวาร์ตาราโร ที่ใช้ “ยางหน้าซอฟท์” เช่นเดียวกันนั้น กลับรักษา “เรซเพซ” ได้อย่างยอดเยี่ยม และเพิ่มระยะห่างบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ออกไปเป็น 65 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 6 สนาม

เมียร์ ยอมรับว่า “ดูเหมือนโอกาสลุ้นแชมป์โลกจะจบลงแล้ว”

“ใช่ครับแม้ว่ามันจะยังไม่ผิดลงเสียทีเดียว แต่ผมก็เสียหายหนักมากในวันนี้ที่ ซิลเวอร์สโตน” เมียร์ กล่าว

แชมป์โลกคนปัจจุบันเพิ่งคว้าโพเดี้ยมไปเพียง 4 ครั้ง และยังไม่สามารถเก็บชัยนะได้เลย หากเทียบกับ กวาร์ตาราโร ผู้นำบนแชมเปี้ยนชิพที่คว้าชัยชนะไปแล้วทั้งสิ้น 5 สนาม

โดย เมียร์ กล่าวเสริมว่า “ผมหวังที่จะเข้าใกล้เขามากกว่านี้ และเก็บโพเดี้ยมให้มากขึ้นในฤดูกาลนี้”

“เราคว้าอันดับ 4 มาหลายครั้ง แต่ก็ไปไม่ถึงโพเดี้ยมในหลายๆ สนาม”

“แต่เอาละ, วันนี้ (ซิลเวอร์สโตน) ผมรู้สึกแย่มาก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันแปลกมาก และบางสิ่งบางอย่างสำหรับผมมันไม่ค่อยกระจ่างถึงสาเหตุนัก”

“ดังนั้น, เราต้องทำความเข้าใจมันให้ได้”

ทั้งนี้ เมียร์ ตัดสินใจเปลี่ยนยางหน้ามาเป็น “ซอฟท์” ในช่วงที่นำรถแข่งเข้ากริดสตาร์ทแล้ว ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน 20 รอบสนามที่ ซิลเวอร์สโตน ภายใต้สภาพอากาศเย็นจัด ซึ่งมีนักบิดหลายคนตัดสินใจแบบนั้น โดยเฉพาะ กวาร์ตาราโร ที่คว้าชัยชนะมาครอง

เมีบร์ กล่าวถึง “ยางซอฟท์” ที่เข้าใช้ว่า “ความรู้สึกช่วงรอบแรกๆ นั้นดีจริงๆ ผมสามารถควบคุมรถไปในทิศทางที่ต้องการให้ และจบรอบแรกในตำแหน่งที่ดีมาก”

“แต่ผมเริ่มมีปัญหาที่ยางหน้า ซึ่งทำให้ผมสูญเสียเวลาต่อรอบไปถึงรอบละ 2-3 วินาที โดยเฉพาะในช่วง 5 รอบสุดท้าย”

“ปัญหาดังกล่าวเดิขึ้นในช่วงหลังจากผ่านรอบที่ 10 และรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่รอบที่ 12”

“ผมเจอกับปัญหานี้ ซึ่งเราไม่เคยเจอมาก่อน และเราจะต้องทำความเข้าใจมันให้ได้”

“ผมลงบิดด้วยหน้ายางซอฟท์ ผมไม่แน่ใจนะวันเกี่ยวกับตัวเลือกยางหรือเปล่า เพราะผู้ชนะ (กวาร์ตาราโร) ก็ใช้ยางแบบเดียวกับผม”

“ผมเองก็สามารถทำงานได้ดีกับตัวเลือกยางนี้ และสิ่งเหล่านี้ (ปัญหาในเรซ) มันไม่เคยเกิดขึ้นกับผม” เมียร์ ชี้ให้เห็นว่าตัวเลือกยางที่ใช้ “ถูกต้องแล้ว” แต่อาจมีความผิดปกติที่ “สเป็คยาง” แต่ละเส้นทางมีมาตรฐานต่างกัน

สรุปผลการแข่งขัน 👇👇👇