[F1] “เอฟไอเอ” คอนเฟิร์มไม่มีแทร็กลิมิตที่ “ซานด์ฟอร์ท”

0
2472

เซอร์กิต ซานด์ฟอร์ท สังเวียนความเร็วในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่คัมแบ็กเป็นเจ้าภาพ ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ ได้รับการยืนยันจาก เอฟไอเอ ว่าจะไม่มีการนำกฎ “แทร็กลิมิต” มาใช้

“ซานด์ฟอร์ท” สังเวียนใหม่เอี่ยมของศึกฟอร์มูล่าวัน 2021 แห่ง ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ มีไฮไลต์อยู่ที่โค้งแบบลาดเอียงสไตล์นาสคาร์ หรือ “โค้งแบงกิ้ง” อันเป็นอัตลักษณ์สุดโดดเด่น ในการคัมแบ็กเป็นเจ้าภาพรถสูตรหนึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

หนึ่งในฟังก์ชั่นสุดพิเศษของ ซานด์ฟอร์ท คือการรังสรรค์โค้งแบบลาดเอียง เพื่อสร้างความท้าทายให้กับนักขับและทีมแข่งในการเซ็ตอัพ โดยเพิ่มโค้งแบบ แบงกิ้ง เข้าไป 2 โค้ง คล้ายคลึงกับ ยูเอส กรังด์ปรีซ์ ที่เคยจัดการแข่งขันที่ อินเดียนาโปลิส

“โค้งแบงกิ้ง” ถูกใส่เข้าไปสร้างความมันให้กับ ซานด์ฟอร์ท ในโค้งที่ 3 และ 13-14 โดยตั้งชื่อตามอดีตผู้อำนวยการของเซอร์กิตอย่าง จอห์น ฮูเก้นโฮลท์ซ และแชมป์ อินเดียน่าโปลิส 500 สองสมัยอย่าง อารี ลูเยนดีค เพื่อเชิดชูเกียรติ ซึ่งโค้งดังกล่าวมีความลาดเอียงถึง 19 องศา มากกว่าโค้งของ อินเดียนาโปลิส มอเตอร์ สปีด เวย์ ที่มีความลาดเอียง 9 องศา

โดยล่าสุด เอฟไอเอ ซึ่งเป็นฝ่ายควบคุมกฎการแข่งขันและความปลอดภัยในสนามแข่ง ออกมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า การแข่งขันที่ “เซอร์กิต ซานด์ฟอร์ท” จะไม่มีการนำกฎ “แทร็กลิมิต” มาใช้ โดยนักขับสามารถที่จะขับออกนอกขอบเขตแทร็กได้ตามที่รถแข่งไปได้ แต่ต้องกลับเข้าสู่แทร็กด้วยความปลอดภัย และไม่ออกนอกแทร็กลิมิตจนเกินความจำเป็น

“หากนักขับล้นออกไปที่ปลายโค้ง 1 ซึ่งจะมี “เซอร์วิส โร้ด” เล็กๆ อยุ่ด้านนอก ก่อนถึงแนวของกำแพงยาง โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่านักขับของคุณ จะใช้มันเมื่อสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น” เรซ ไดเร็กเตอร์ ระบุ