[F1] “โตโต้” ยันไม่บล็อก “อัลบอน” คัมแบ็กเอฟวัน

0
2587

โตโต้ โวล์ฟ บอสใหญ่ เมอร์เซเดส ยอมทีมในศึกรถสูตรหนึ่งยืนยันว่าจะไม่พยายาม “ปิดกั้น” โอกาสของ อเล็กซ์ อัลบอน ในการคัมแบ็กสู่ ฟอร์มูล่าวัน ในปี 2022 เพื่อกันโควต้าไว้ให้ นิค เด ฟรีส นักขับดัตช์ภายใต้สังกัดของตนเอง และป้องกันนักแข่งเรดบูลล์ใช้เครื่องยนต์เมอร์เซเดส

อัลบอน มีความเชื่อมโยงในการคัมแบ็กสู่ ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้งอย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2022 หลังเสียเก้าอี้ในทีม เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในฤดูกาลนี้ โดยล่าสุดรายงานชี้ชัดบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับ วิลเลียมส์ ซึ่งจะปล่อยตัว จอร์จ รัสเซลล์ ขึ้นสู่ทีมใหญ่อย่าง เมอร์เซเดส ในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ล่าสุดในวันนี้ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ก็ยอมรับว่ามีข้อเสนอจาก อัลฟา โรมิโอ เข้ามาอีกทีม ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจร่วมกับทุกฝ่าย โดยต้นสังกัดพร้อมผลักดันนักขับไทยอย่างเต็มที่ ให้คัมแบ็กสู่ศึกรถสูตรหนึ่งในฤดูกาลหน้า

“ผมคิดว่า อเล็กซ์ คู่ควรที่จะได้เก้าอี้นักขับฟอร์มูล่าวันในปีหน้า และคิดว่ามันจะเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อยสำหรับเขา ดังนั้น เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้มันเกิดขึ้น” คริสเตียน ฮอร์เนอร์ เผย

“ผมหวังว่าจะไม่มีอะไรขัดขวางเพื่อไม่ให้เขาได้รับโอกาสนั้น”

ทั้งนี้ ฮอร์เนอร์ กล่าวว่า เมอร์เซเดส มีการติดต่อไปยัง อัลบอน เพื่อยับยั้งไม่ให้นักขับไทยย้ายไปร่วมงานกับ วิลเลียมส์ เนื่องจากมองว่ายังคงอยู่ภายใต้สังกัดของ เรดบูลล์ ซึ่งอาจทำให้ข้อมูลด้านเครื่องยนต์เมอร์เซเดส ที่ วิลเลียมส์ ใช้ลงแข่งขันอยู่นั้นถูกเปิดเผยความลับก็เป็นได้

[Breaking] “เรดบูลล์” หวัง “เมอร์เซเดส” ไม่ปิดกั้น “อัลบอน” คัมแบ็กเอฟวัน

จากการให้สัมภาษณ์ของ ฮอร์เนอร์ ส่งผลให้ โตโต้ โวล์ฟ บอสใหญ่ของ เมอร์เซเดส ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

“ผมเดาว่าตอนนี้หลายๆ ประเด็นเกี่ยวกับ อเล็กซ์ อัลบอน ซึ่งอย่างที่ คริสเตียน (ฮอร์เนอร์) บอกนั่นแหละ เขาควรจะได้ที่นั่งในฟอร์มูล่าวัน เขาเป็นเด็กดีจริงๆ และควรจะเป็นตัวหลักของโควต้าเก้าอี้นี้” โวล์ฟ กล่าว

“ผมจะไม่ปิดโอกาสสำหรับนักขับอย่าง อเล็กซ์ อัลบอน เขาถือเป็นคนที่ยอดเยี่ยม นิสัยดีมาก”

“ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกเสียใจที่เห็นเขาต้องออกจาก เอฟวันไปหลังสิ้นปี 2020 และถ้าเขามีโอกาสที่จะกลับมาแข่งรถฟอร์มูล่าวันอีกครั้ง ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งถูกต้องที่จะทำ”

“แต่ก็เหมือนกันกับ นิค (เด ฟรีส) ที่เขาก็ควรได้รับโอกาสเช่นกัน ดังนั้น เรามีเก้าอี้ของ อัลฟา โรมิโอ และ วิลเลียมส์ ซึ่งจะต้องพยายามหาทางออกให้ได้”

เมื่อถูกถามว่า มีโอกาสมาเพียงใดที่ เด ฟรีส์​ จะถูกเรียกตัวขึ้นมาขับใน ฟอร์มูล่าวัน กับ วิลเลียมส์ หรือ อัลฟ่า โรมิโอ ในปีกหน้า

โวล์ฟ ตอบว่า “ผมก็ไม่รู้… ผมคิดว่ามันจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับ นิค ด้วยสองอ็อพชั่นที่เขามี นั่นคือการรับประกันที่นั่งใน ฟอร์มูล่าอี ซึ่งเป็นการแข่งขีนที่ยากจริงๆ และอีกด้านหนึ่งนั้นในมีโอกาส 50/50 สำหรับเก้าอี้ฟอร์มูล่าวัน”  

ทั้งนี้ สถานการณ์ต่างๆ จะชัดเจนก็ต่อเมื่อ เมอร์เซเดส ประกาศถึงเก้าอี้นักขับคนที่สองของทีมในปี 2022 ว่าจะเลือกดัน จอร์จ รัสเซลล์ ขึ้นมาขับคู่กับ ลูอิส แฮมิลตัน หรือเก็บ วัลเตรี บ็อตตาส ไว้กับทีมในฤดูกาลหน้า ซึ่งทุกอย่างจะสิ่งผลต่อเนื่องเป็น “โดมิโน”