ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง ออกโร’ยอมรับแบบลูกผู้ชายว่า “สับสนอย่างมาก” ว่าจะสามารถกลับมาลงบิดในศึก โมโตจีพี ได้อีกครั้งหรือไม่ หลังพลาดล้มจากครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ ปอร์ติเมา

มาร์ติน สร้างผลงานอย่างร้อนแรงในช่วงฤดูกาลแห่งการเป็นรุกกี้ ทว่าในสนามที่ 3 ของปีกับการแข่งขันที่ ปอร์ติเมา นักบิดสแปนิชกลับต้องเจอประสบการณ์สุดเลวร้าย ด้วยการพลาดล้มในรอบ FP3 จนได้รับบาดเจ็บกระดูกแตกหักหลายสิบชิ้น และต้องพักการแข่งขันนานกว่า 4 สนาม

ก่อนจะกลับมาลงแข่งได้อีกครั้งที่ คาตาลุนญ่า และคว้าโพลได้ 2 สนามติดต่อกันที่ เรดบูลล์ ริง ซึ่งในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ คือการคว้าชัยชนะครั้งแรกในพรีเมียร์คลาส และคว้าโพเดี้ยมได้อีกครั้งในรายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในช่วง 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกัน

[MotoGP] เปิดข้อมูลชนสุดสะพรึง “มาร์ติน” กระแทก 25G มากถึง 4 ครั้ง

ทว่าในเบื้องต้นหลังเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเหตุให้เขากระดูกส่วน scaphoid หัก รวมถึงกระดูกฝ่ามือชิ้นแรกของมือขวาและเท้าขวาแตก รวมถึงกระตดูกในส่วนอื่นๆ อีกหลายชิ้น ส่งผลให้ มาร์ติน ค่อนข้างสับสนกับอนาคตนักบิดในระดับสูงสุดของเขา

“ผมคิดว่ามันเป็นปีที่ดีที่สุด และแย่ที่สุดของชีวิตเลยละ”

“เหมือนกับว่าผมใช้ชีวิตในปีนี้… มากกว่าทุกช่วงเวลาทั้งชีวิตที่เคยมีมา” มาร์ติน กล่าว

“การบาดเจ็บเปลี่ยนชีวิตผมอย่างมาก เพราะตอนนั้นผมคิดว่าอาจจะไม่สามารถบิดรถแข่ง โมโตจีพี ได้อีกครั้ง”

“จากนั้นเรากลับมาอย่างแข็งแกร่ง ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ก่อนจะขึ้นโพเดี้ยม 2 สนามติดต่อกัน และคว้าโพล 2 สนามติดต่อกัน ซึ่งนั่นก็น่าเหลือเชื่อมาก”

“ผมต้องขอบคุณรถแข่งดูคาติ มันทำให้ผมใช้ชีวิตราวกับความฝัน และพวกเขา (ดูคาติ) ก็มอบทุกสิ่งให้กับผม”

“ฤดูกาลแรกในพรีเมียร์คลาสค่อนข้างประสบความสำเร็จ เพราะผมมีความสมดุลย์ที่ดีกับรถแข่ง และยังรู้สึกยอดเยี่ยมนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นลงบิดรถแข่ง โมโตจีพี แม้จะเคยคิดว่ามันจะยากขึ้นสำหรับผม เพราะที่ผ่านมาการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งดูคาติ เป็นเรื่องยากเสมอสำหรับนักบิดรุกกี้”

“แต่รถแข่งก็ช่วยผมเยอะมาก อาจเพราะด้วยสไตล์การบิดของผมที่คล้ายคลึงกันและเข้ากับรถได้ง่าย ดังนั้นจึงไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมีความเร็วสุดๆ”

“การขึ้นโพเดี้ยมในฐานะรุกกี้ นับตั้งแต่การแข่งขันเรซที่ 2 เป็นเรื่องน่าทึ่งมาก แต่แล้วผมก็บาดเจ็บสาหัส และผมได้แต่คิดว่าคงไม่สามารถกลับมายืนบนโพเดี้ยมได้อีกแล้วในปีนี้”

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางไปที่ ปอร์ติเมา อีกครั้ง, มาร์ติน กล่าวว่าการล้มครั้งดังกล่าว ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางในการบิดของเขา ไปสู่การแข่งขันที่ดีขึ้น

“ตั้งแต่ ปอร์ติเมา ผมได้เรียนรู้มากมาย และผมก็เปลี่ยนแนวทางในการทำงานของแต่ละสุดสัปดาห์การแข่งขันด้วย”

“เมื่อผมเดินทางถึงสนามแข่งในสุดสัปดาห์ เริ่มจากวันศุกร์ ผมจะใจเย็นลงอย่างมาก และจากนั้นจะค่อยๆ หาจุดที่ต้องปรับปรุง, จุดไหนที่มีความเสี่ยง เพราะผมไม่ต้องการผิดพลาดแบบนั้นอีก”

ขณะที่ มาร์ติน กำลังไล่ล่าตำแหน่ง “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” ในปี 2021 หลังผ่านช่วงซัมเมอร์เบรก แต่เขากลับพลาดเสียตำแหน่งจ่าฝูงไปให้กับ เอเนีย บาสเตียนินี ที่มีแต้มขึ้นนำ 5 คะแนน โดยเหลือการแข่งขันอีก 2 สนามในปีนี้

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇