“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิชยอมรับว่ารถแข่ง RS-GP ยังไม่อยู่ในจุดที่ “ให้ความรู้สึกดีที่สุด” ของตนเอง พร้อมออกโรงกระตุ้นต้นสังกัดอย่าง อพริเลีย ว่าต้องยกระดับการพัฒนารถแข่งให้ “มากกว่าเดิม” เพื่อหา “จุดเปลี่ยน” ให้ได้

บีญาเลส คว้าชัยชนะใน โมโตจีพี มาแล้ว 9 ครั้ง ก่อนจะย้ายจาก ยามาฮ่า มาร่วมงานกับ อพริเลีย ในช่วงกลางฤดูกาลที่ผ่านมา จากความขัดแย้งจนทั้งคู่ต้องแยกทางกัน

หลังใช้เวลาช่วงหลายสนามปลายฤดูกาล 2021 สำหรับการทดสอบความพร้อมหลายอย่าง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RS-GP ของ อพริเลีย, บีญาเลส ก็ร่วมทำงานกับทีมอย่างต่อเนื่องในการทดสอบ โพสต์-ซีซั่น เทสต์ ที่ เฆเรซ ก็ได้ยกระดับการทำงานกับระบบเบรก ซึ่งถือเป็นหนึ่งใจจุดที่ “แตกต่าง” มากที่สุด ซึ่งเขาต้องเจอระหว่าง “ยามาฮ่า” กับ “อพริเลีย”

“ที่จริงแล้ว… เราไม่ได้ทดสอบอะไรเป็นพิเศษ” บีญาเลส กล่าวถึงโปรแกรมการทดสอบที่ เฆเรซ

“เราแค่พยายามปรับปรุงฟีลลิ่งในการเบรก ซึ่งเป็นจุดที่ผมมีปัญหาอย่างมากระหว่างการแข่งขัน”

“แต่ที่นี่ (เฆเรซ) เราปรับปรุงได้อย่างมาก โดยเฉพาะกับรถแข่งและอิเล็กทรอนิกส์”

บีญาเลส กล่าวเพิ่มเติมว่า “ท้ายที่สุดแล้วเป้าหมายหลักของเราในการทดสอบก็เสร็จสิ้นลง ดังนั้น เราจึงค่อนข้างพอใจกับแนวทางของรถแข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบเบรก”

“ผมเคยชินกับการเบรกรถแข่งในแบบอื่น (ยามาฮ่า) ดังนั้น ผมแค่ต้องปรับรูปแบบการเบรกใหม่”

“พวกเขา (ทีมงาน) ยื่นมามาช่วยผม โดยเฉพาะเรื่อง Engine Braking ของรถแข่งที่ช่วยให้ขาเข้าโค้งมีความนุ่มนวลมากขึ้น และทำให้เบรกได้อย่างอุ่นใจมากกว่าเดิม”

“นั่นคือสิ่งที่เราทำงานกันอย่างหนัก รถแข่งมีเสถียรภาพมากขึ้น นุ่มนวลกว่าเดิม และผมสามารถเบรกได้ลึกขึ้น”

“มันน่าทึ่งมาก”

ขณะเดียวกัน บีญาเลส กล่าวว่า “เรายังไม่ถึงจุดที่ดีที่สุด, เรายังต้องทำกันอีกหลายอย่าง ต้องลงทดสอบกันอีกหลายๆ รอบ”

เมื่อถูกถามว่า “จุดไหน” ที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุดของ อพริเลีย ในการทดสอบช่วงพรี-ซีซั่น เทสตฺ ก่อนเข้าสู่ฤดูกาล 2022 ในเดือนกุมภาพันธ์ล บีญาเลส กล่าวว่า “สำหรับเราตอนนี้คือจุดเปลี่ยน มันคือจุดที่เรจะต้องปรับปรุง”

“แต่อย่างไรก็ตาม เราเข้าใจว่าจะสร้างจุดเปลี่ยนนั้นอย่างไร ดังนั้น… เราจึงต้องรอจนกว่าจะถึงการเทสต์ที่ เซปัง เพื่อพยายามหามันให้ได้”

“แต่มันก็ยังดีที่เรามีทิศทางที่ชัดเจน ดังนั้น ผมมีความสุขมากกับการทดสอบครั้งนี้”