“เมอร์เซเดส” ยอดทีมในศึกรถสูตรหนึ่งออกแถลงการณ์ “ถอนอุทธรณ์” กรณีดราม่าการตัดสินของ เอฟไอเอ ในศึก อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ อันเป็นเหตุให้ ลูอิส แฮมิลตัน พลาดแชมป์โลกสมัยที่ 8 หลัง เอฟไอเอ เคลื่อนไหวและพร้อมตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง

ในแถลงการณ์ฉบับสั้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา, เมอร์เซเดส กล่าว่าพวกเขายินดีที่ได้เห็น เอฟไอเอ มีความเคลื่อนไหวอย่างจริงจัง เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์) จึงเห็นว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ (อุทธรณ์) ต่อไป

เมอร์เซเดส ไม่พอใจอย่างยิ่งกับวิธีการของ ไมเคิล มาซี เรซ ไดเร็กเตอร์ ของ ฟอร์มูล่าวัน ซึ่งได้ปล่อยให้ “รถน็อกรอบ” บางคันแซงผ่านเซฟตี้คาร์เพื่อให้อยู่ในรอบเดียวกับกลุ่มนำ และรีบเร่งเซฟตี้คาร์เพื่อให้มีการรีสตาร์ทในรอบสุดท้าย

โดย เมอร์เซเดส อ้างว่า “หาก ไมเคิล มาซี ปฏิบัติตามกฎอย่างชัดแจ้ง เกมการแข่งขันจะต้องจบโดยมีรถเซฟตี้คาร์ขับนำเข้าเส้นชัย และ ลูอิส แฮมิลตัน จะคว้าแชมป์โลก”

เมอร์เซเดส ประท้วงผลการแข่งขันอย่างถูกต้องตามกฎ แต่กรณีดังกล่าวกลับถูก สจ๊วตของ เอฟไอเอ ปฏิเสธ โดยอ้างว่าไม่มีการละเมิดกฎใดๆ ซึ่ง เอฟไอเอ อ้างว่ามีกฎระเบียบหมวดย่อยซึ่งทำให้ มาซี มีอำนาจอย่างเต็มที่ในการดำเนินการตามแบบของเขากับ “เซฟตี้ คาร์”

หลังแจ้งความจำนงค์ว่าจะอุทธรณ์คำตัดสิน เมอร์เซเดส มีเวลาจนถึงช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคมนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่?

ทว่าจากการที่ เอฟไอเอ ประกาศเมื่อเย็นวันพุธว่ากำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ที่เกิดขึ้นใน ยาส มารีน่า ส่งผลให้ เมอร์เซเดส รู้สึกว่าควรมุ่งเน้นไปที่ “การปรับปรุงกฎการแข่งขัน” มากกว่าที่จะดิ้นรนเพื่อเปลี่ยนผลการแข่งขัน

แถลงการณ์ของ เมอร์เซเดส ถูกนำเสนอเป็นข้อความถึงแฟนๆ ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า “เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงท้ายการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์”

“เราออกจาก อาบู อาบี ด้วยความที่ไม่เชื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้น แน่นอนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่ทำให้เราพ่ายแพ้ในเรซนั้น แต่มันคืออะไรที่แตกต่างออกไป เมื่อมันทำให้คุณหมดศรัทธากับการแข่งขัน” แถลงการณ์ระบุ

“เช่นเดียวกับ ลูอิส เราได้ไตร่ตรองร่วมกันอย่างรอบคอบ เกี่ยวกับวิธีการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามสุดท้ายของ ฟอร์มูล่าวัน”

“เราแสดงออกถึงความรักในกีฬานี้มาโดยตลอด และเชื่อว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนควรค่าแก่การเป็นผู้ชนะในการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ หลายคนรู้สึก (วิจารณ์) ว่าวิธีการที่เราแสดงออกนั้นไม่ถูกต้อง”

เมอร์เซเดส อธิบายต่อว่า เอฟไอเอ จะทำหน้าที่รับผิดชอบการสอบสวน ซึ่งจะมีการพิจารณาเหตุการณ์อีกครั้ง และปรับปรุงกฎการแข่งขัน และขั้นตอนต่างๆ สำหรับอนาคต

“Mercedes-AMG Petronas Team จะทำงานอย่างแข็งขันกับข้อตกลงของคณะกรรมการครั้งนี้ เพื่อสร้างให้ฟอร์มูล่าวันนั้นดีขึ้นกว่าเดิม สำหรับทุกทีมและแฟนๆ ทุกคน ที่มีความรักต่อกีฬานี้” แถลงการณ์ระบุ

“เราจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ เอฟไอเอ รับผิดชอบในกระบวนการนี้ และขอถอนการอุทธรณ์ของเรา”