ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกโรงแสดงความคิดเห็นถึงลูกทีมคนเก่าอย่าง มาเวริค บีญาเลส ว่า “ยังคงต้องจัดการกับปีศาจภายในตัวเอง” แต่ก็เชื่อว่า “ท็อปกัน” มีพรสวรรค์สูงไม่แตกต่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

บีญาเลส ย้ายไปร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในปี 2017 หัลงเปิดตัวในพรีเมียร์คลาสอย่างร้อนอรแงกับ ซูซูกิ ก่อนหน้านั้นเป็นเวลา 2 ปี ทว่านักบิดสแปนิชกลับต้องเจอปัญหาในการสร้างความ “คงเส้นคงวา” กับรถแข่ง M1 ส่งผลให้ไม่สามารถก้าวไปถึงการคว้าแชมป์โลกได้ โดยตลอดเวลาปี 2017-2011 เขาคว้าชัยชนะมาได้เพียง 8 ครั้งเท่านั้น

นักบิดสแปนิชคว้าชัยชนะในสนามแรกของปี 2021 ที่ กาตาร์ ทว่าหลังจากนั้นก้ฟอร์มแผ่วลงไปดื้อๆ แถมความสัมพันธ์ภายในทีมก็แย่ลงอย่างน่าใจหาย ก่อนที่ทั้งคู่จะประกาศแยกทางกันในที่สุด ในช่วงกลางฤดูกาลที่ผ่านมา

การควอลิฟายได้กริดที่ 21 และจบการแข่งขันในอันดับ 19 ที่ ซัคเซนริง คือจุดแตกหักของ บีญาเลส กับ ยามาฮ่า ทว่าหลังจากนั้นเขากลับมาคว้าโพลที่ แอสเซ่น และจบเรซอันดับ 2 ตามหลัง กวาร์ตาราโร ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศแยกทางกับทีมในวันจันทร์หลังจากนั้น ซึ่งเดิมเป็นการประกาศแยกทางหลังสิ้นฤดูกาล 2021

แต่หลังการตรวจสอบข้อมูลจากการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์, ยามาฮ่า พบว่า บีญาเลส พยายามทำลายเครื่องนต์รถแข่ง M1 จึงตัดสินใจดร็อปนักบิดสแปนิชในสนามถัดมา และแยกทางกันในท้ายที่สุด

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

โดยหลังจากนั้น บีญาเลส ได้ประกาศเซ็นสัญญากับ อพริเลีย และเริ่มต้นทดสอบกับทีมใหม่ ก่อนจะลงประเดิมด้วยกันครั้งแรกในช่วงปลายฤดูกาลนับตั้งแต่ที่ อราก้อน ขณะที่ กวาร์ตาราโร ผงาดคว้าแชมป์โลกให้กับ ยามาฮ่า ได้สำเร็จ จากการคว้าชัยชนะ 5 ครั้งตลอดทั้งฤดูกาล

ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี เปิดเผยถึง บีญาเลส ตามความรู้สึกของเขาว่าเจ้าของฉายา “ท็อปกัน” มีพรสวรรค์สูงไม่แตกต่างกับ กวาร์ตาราโร ที่ทำได้ในปี 2021 แต่กลับถูก “ปีศาจในจิตใจ” สกัดกั้นมันไว้

“จากมุมของผม มาเวริค เป็นคนที่ซับซ้อนมาก และผมเชื่อว่าเขาอาจจะเป็นคนที่มีพรสวรรค์ติดตัวมา พอๆ กับ ฟาบิโอ” ยาร์วิส กล่าว

“แต่เขามีปัญหากับการสร้างความคงเส้นคงวา ผมคิดว่านั่นเป็นคาแร็กเตอร์อีกด้านของเขา ที่มีความขึ้นๆ ลงๆ สูงมาก และนั่นคือสิ่งที่ ฟาบิโอ ปรับปรุงตัวเองและเอาชนะมันได้”

“เขามีฟอร์มขึ้นๆ ลงๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ เขา (ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร) พยายามลดช่วงเวลาที่แย่ๆ ของเขาให้น้อยลง และรักษาระดับที่ดีไว้”

“และผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ผมพูดเสมอมากับ มาเวริค ว่าเรารู้ถึงศักยภาพของเขาดี และในช่วงต้นปี 2021 ก็เป็นปีที่ 5 ของเขากับ ยามาฮ่า ในฐานะตัวหลักในโปรเจ็คของทีมโรงงาน”

ยาร์วิส เสริมว่า “ดังนั้น, เขาเองก็สามารถทำได้ในสิ่งเดียวกับที่ ฟาบิโอ ทำได้ในปีนี้ เขาชนะในเรซแรก และจากนั้น ฟาบิโอ ก็ชนะในเรซที่สอง”

“จำได้ไหม 1 ปีก่อนหน้านั้น ฟาบิโอ ชนะได้ถึง 3 ครั้งกับทีมแซ็ตเทิลไลต์ ส่วน มาเวริค ชนะเพียงครั้งเดียว”

“ดังนั้น ผมคิดว่า มาเวริค ก็รู้ดีถึงความเร็วของ ฟาบิโอ และก็เชื่อว่า มาเวริค ยังคงต้องจัดการกับปีศาจภายใจตัวเขาเองให้ได้”

“และผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่มีเขาเพียงคนเดียวที่จะแก้ไขมันได้”

“เขาคนเดียวเท่านั้นที่จะจัดการความคิดของตัวเอง และชีวิตของเขาเอง”

วีดีโออื่นๆ ประเด็น โมโตจีพี 👇👇👇