มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ในศึก โมโตจีพี ออกโรงเผยถึง “ความผิดหวัง” ของทีมที่มีร่วมกับลูกทีมอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่มีต่อเครื่องยนต์รถแข่ง M1 ซึ่งยังประสบปัญหาด้าน “การรีดท็อปสปีด” จากการทดสอบ “ออฟฟิเชียล เทสต์” ที่ เซปังฯ

กวาร์ตาราโร สื่อสารถึง ยามาฮ่า หลายครั้งในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของปีที่ผ่านมา เพราะเป็นรองคู่แข่งอย่างมาก แถมยังทำสถิติ “ความเร็วทางตรง” อยู่ต่ำสุดของชาร์ท

การขาด “ความเร็วสูงสุด” (Top Speed) ถือเป็นจุดอ่อนที่ชัดเจนที่สุดของ ยามาฮ่า ในศึก โมโตจีพี โดยปัญหาดังกล่าวก็ยังคงอยู่ในตัวรถแข่งต้นแบบ M1 2022 จากการทดสอบที่ เฆเรซ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และตัวเขาเองก็แสดงความผิดหวังต่อการปรับปรุงที่มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

และเมื่อจบการทดสอบ 2 วันที่ เซปังฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า กวาร์ตาราโร ทำเวลามาเป็นอันดับ 7 และยังไม่สามารถสร้าง “ท็อปสปีด” ที่น่าพอใจ นั่นทำให้แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสยอมรับว่า “ไม่แฮปปี้” กับการทดสอบโดยรวม

เมเรกัลลี กล่าวว่า “ทุกคนในทีมคาดหวังว่าจะได้เห็นการปรับปรุงที่มากกว่านี้” โดยเฉพาะกับเครื่องยนต์รถแข่ง M1 และเชื่อว่าจุดที่ “ยามาฮ่า” ต้องมุ่งเน้นในตอนนี้ เพื่อค้นหาความเร็วสูงสุุดนั้นอยู่ในขั้นตอน “การพัฒนาตามหลักอากาศพลศาสตร์”

“เรารับรู้ถึงความผิดหวังของเขา” เมเรกัลลี กล่าว เมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นของ กวาร์ตาราโร เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ยามาฮ่า

“เราทุกคนคาดหวังที่จะได้เห็นการปรับปรุงที่มากกว่านี้ แต่พวกเขา (ยามาฮ่า) ปรับปรุงมันเพียงเล็กน้อย แต่เราคาดหวังมากกว่านี้”

“แน่นอนว่าตลอดทั้งฤดูกาล เราจะไม่สามารถทำงานเกี่ยวกับเครื่องยนต์ได้ เพราะมันจะถูกปิดผนึก”

“แต่มันก็มีจุดอื่นๆ ที่เราสามารถพัฒนามันได้”

“อย่างเช่นผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลง แอโรไดนามิค และนั่นจะเป็นแนวทางที่เราต้องพัฒนามันจริงๆ จังๆ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

[MotoGP] “กวาร์ตาราโร” รับไม่ควรคาดหวังสูงกับ “แรงม้า” M1

ตามกฎของ โมโตจีพี ทุกค่ายผู้ผลิตจะไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้เลยตลอดทั้งฤดูกาล โดยจะต้องส่งให้ เอฟไอเอ็ม ทำการตรวจสอบสเป็คและปิดผนึกเครื่องยนต์ก่อนเข้าสู่สนามแรกของปี

และภายใต้การทดสอบครั้งสุดท้ายของ โมโตจีพี ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ที่ มันดาลิก้า ในประเทศอินโดนีเซีย โดย ยามาฮ่า จะสามารถนำเครื่องยนต์ที่ได้รับการอัพเดตแล้ว เดินทางไปที่ กาตาร์ ด้วย เพื่อส่งให้ เอฟไอเอ็ม ตรวจสอบ

แน่นอนว่า กวาร์ตาราโร จะไม่สามารถลงทดสอบมันได้อีกแล้วหลังจากนั้น…

เมื่อถูกถามว่า “จะสามารถใชความสามารถในการขับขี่” เอาชนะปัญหาด้านพละกำลังเครื่องยนต์ของ ยามาฮ่า ได้หรือไม่?

กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “ผมคิดว่าตัวเองมีความสามารถในการปรับตัวที่ค่อนข้างเร็ว”

“ดังนั้น ในท้ายที่สุดผมจะต้องปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง เพื่อที่จะไม่พูดถึงปัญหาของมัน”

“เราไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พูดตรงๆ นะครับ เราต้องการพละกำลังมากกว่านี้”

“แต่แน่นอนว่ารถ M1 ใหม่นี้ เรามีการยึดเกาะที่มากขึ้น และมีปัญหาล้อหน้ายกลอยน้อยลง”

“เอาตามตรงมันไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง (ท็อปสปีด) เพรามีบางสิ่งที่เราต้องปรับปรุง แต่เราก็มีจุดแข็งอยู่บ้าง และเราจะต้องไม่ลืมมันเด็ดขาด”

“เรามักจะพูดถึงข้อเสียเสมอ แต่สำหรับผมฟีลลิ่งที่มีต่อล้อหน้าของรถแข่ง M1 มันน่าทึ่งมาก”