โจอัน เมียร์ อดีตแชมป์โลกโมโตจีพีจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ แสดงท่าทีที่เปลี่ยนไปกับการต่อสัญญาฉบับใหม่ หลังต้นสังกัด “ยกระดับ” การพัฒนารถแข่งน่าพอใจ รวมถึงการมาของ ลิวิโอ้ ซัปโป้ ทีมบอสคนใหม่

นักบิดสแปนิชเปิดตัวครั้งแรกใน โมโตจีพี กับ ซูซูกิ ในปี 2019 ก่อนจะพาทีมคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในรอบ 20 ปี กับผลงานอันร้อนแรงในฤดูกาล 2022

ทว่าในปี 2021 แสดงให้เห็นว่าเป็นฤดูกาลที่ยากลำบากของ เมียร์ เนื่องจาก ซูซูกิ ติดปัญหาอย่างหนักในการพัฒนารถแข่ง GSX-RR ทำให้จบฤดูกาลได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 3 ในศึก โมโตจีพี 2021 ซึ่งเป็นปืปราศจากการคว้าชัยชนะของพวกเขา

สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญของ ซูซูกิ ต่อการทำทีมที่ต่อเนื่อง คือการแยกทางกับทีมบอสอย่าง ดาวิเด บริวิโอ ซึ่งย้ายไปทำงานในศึก ฟอร์มูล่าวัน กับ อัลพีน โดยที่ทีมไม่ได้จ้างใครมาแทนที่ ส่งผลให้ ชินอิจิ ซาฮาระ ผู้อำนวยการของทีมทำงานอย่างหนัก

สัญญาฉบับปัจจุบันของ เมียร์ จะสิ้นสุดในปี 2022 ขณะที่ตัวเขาเองต้องการประเมินการพัฒนารถแข่ง GSX-RR ระหว่างการทดสอบเพื่อตัดสินใจว่าจะต่อสัญญากับ ซูซูกิ หรือไม่

นอกจากนี้ ซูซูกิ ยังเซ็นสัญญากับ ลิวิโอ้ ซัปโป้ อดีตทีมบอสของ ดูคาติ และ เรปโซล ฮอนด้า ที่เคยสร้างความยิ่งใหญ่ร่วมกันกับ มาร์ค มาร์เกซ แล้วหลายปี เข้ามายกระดับการทำงานของทีมในปี 2022

โดยล่าสุด จากผลงานการทดสอบที่แข็งแกร่ง และทีมบอสคนใหม่ ส่งผลให้ท่าทีของ เมียร์ นั้นเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน พร้อมกับเผยว่า “ภารกิจสำคัญ” ของมในตอนนี้คือการ “ต่อสัญญา” กับ ซูซูกิ

“อย่างที่ผมบอกไปในช่วง พรี-ซีซั่น เทสต์ ผมต้องการเห็นว่ารถแข่งพัฒนาไปทิศทางไหน และดูว่าพวกเขาจะทำอย่างไรกับเรื่องทีมบอสคนใหม่ ก่อนจะคิดถึงเรื่องการต่อสัญญา”

“ผมเห็นความพยายามอย่างมากของ ซูซูกิ ในการทำตามข้อเรียกร้องของผม ดังนั้นการลำดับความสำคัญตอนนี้คือเรื่องต่อสัญญาฉบับใหม่”

“ตัวแทนของผมจะเข้าพบ ลิวิโอ้ (ซัปโป้) และซาฮาระ เพื่อเจรจารายละเอียด”

ทั้งนี้ เมียร์ มีข่าวเชื่อมโยงกับ ฮอนด้า ตลอดช่วงฤดูหนาว แต่ตัวเขาเองก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“ข่าวลือเหล่านี้ไม่เป็นเรื่องจริงเลย” เขากล่าว

“ผมไม่ได้รับข้อเสนอใดๆ เพราะไม่ได้เจรจากับใคร”

“ผมขอให้ ซูซูกิ พัฒนารถแข่งให้ดีขึ้น และเซ็นสัญญาดึงผู้จัดการทีมมืออาชีพ พวกเขาก็ดำเนินการตามที่ขอ”

“นั่นเป็นเหตุผลที่ผมให้ความสำคัญกับการต่อสัญญา แม้ว่าจะยังไม่ได้มีอะไรปิดกันความเป็นไปได้อื่นๆ”

“ผมไม่รีบร้อนนะ และก็ไม่ได้กังวลอะไรกับอนาคตของตัวเองมากนัก”

“ผมมั่นใจว่าจะมีทีมที่ดีในปี 2023”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇