ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพีจาก ยามาฮ่า วิจารณ์รถแข่ง M1 อย่างตรงไปตรงมาว่า “ไม่ได้มีแชสซีส์ที่เหนือชั้นกว่าค่ายอื่นเหมือนในอดีต และมีเครื่องยนต์ที่เป็นรองอย่างมาก” ชี้ไม่ต้องการหมกหมุ่นกับปัญหามากเกินไป และต้องการโฟกัสกับเรซในยุโรปที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

กวาร์ตาราโร ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะใน โมโตจีพี 2022 ได้เลย แม้จะผ่านมาแล้งทั้งสิ้น 4 สนาม โดยผลงานดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 2 ที่ อินโดนีเซีย ล่าสุดรั้งอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังจ่าฝูงอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี จาก เกรซินี เรซซิ่ง 17 แต้ม

หลังผ่านผลงานที่น่าผิดหวังที่ ออสติน ด้วยอันดับ 7 กวาร์ตาราโร ยอมรับว่า “รถแข่ง M1 ไม่สามารถที่จะต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยมในสนามที่มีคาแร็กเตอร์แบบนั้นได้ และอันดับ 7 ก็ถือเป็นอันดับดีที่สุดภายใต้เงื่อนไขต่างๆ แล้ว”

กวาร์ตาราโร ที่เจอสถานการณ์ยากลำบากในการป้องกันแชมป์โลก กล่าวถึงรถแข่ง M1 ว่าไม่ได้มีจุดเด่นด้าน “แชสซีส์” เหนือกว่าค่ายอื่นๆ เหมือนที่ผ่านมา

“ผมจำได้ว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อน มักจะมีคนบอกว่าสนามนั้นสนามนี้เป็นสนามของยามาฮ่า ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุหลักมันมาจากในตอนนั้น ยามาฮ่า มีแชสซีส์ที่เหนือชั้นกว่าทีมโรงงานอื่นๆ”

“แต่ตอนนี้แชสซีส์ของ ยามาฮ่า ไม่ได้เนือกว่าทีมอื่นแล้ว แถมเรายังมีเครื่องยนต์ที่เป็นรองค่ายอื่นมาก”

อย่างไรก็ดี เจ้าของฉายา “เอลดิอาโบล” ก็แสดงความมุ่งมั่นว่าสถานการณ์ของ ยามาฮ่า และตัวเขาเองจะสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ที่ยุโรป โดยจะเริ่มต้นในสุดสัปดาห์นี้ที่ ปอร์ติเมา ซึ่งเขาคว้าชัยชนะมาครองได้ในปีที่ผ่านมา

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇