“เอลดิอาโบล”​ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกโมโตจีพีชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์​ ยามาฮ่า เผยหวั่นว่าจะใช้ยางมากเกินไปช่วงต้นเรซ กับตัวเลือก “ยางหลังมีเดียม” ชี้ยิ่งลงบิดยิ่งแข็งแกร่งโดยประสบการณ์จากทุกสนามทำให้ได้เรียนรู้มากขึ้น

กวาร์ตาราโร เป็นนักบิดเพียงไม่กี่คนที่เลือกมใช้ยางหลัง “มีเดียม” ในการแข่งขันที่ ซัคเซนริง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณธที่นักบิดส่วนใหญ่เลือกใช้ยางหลัง “ฮาร์ด”

และนั่นคือจุดที่ทำให้เขาคว้าชัยชนะมาครองได้ จากการออกตัวที่ยอดเยี่ยมจากกริดที่ 2 เบียดแซงเจ้าของโพลอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า คู่แข่งจาก ดูคาติ ขึ้นมาได้ตั้งแต่โค้งแรก

จังหวะแซงกลับที่โค้งแรกคือหนึ่งในจุดสำคัญของเรซนี้

ชัยชนะแบบม้วนเดียวจบ ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ทิ้งห่าง อเลช เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เรซซิ่ง อันดับสองบนตารางคะแนนสะสมออกไปเป็น 34 คะแนน ขณะที่ บันยาญ่า ถูกทิ้งออกไปถึง 91 คะแนน

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร เผยว่า “หวั่น”​ว่าจะใช้ยางมากเกินไปในช่วงต้นการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงตำแหน่งตามแผน แต่การที่นักบิดคู่แข่งล้มไปก็ทำให้เขาคว้าชัยชนะมาครองได้อย่างยอดเยี่ยม ภายใต้อุณภูมิแทร็กที่สูงมากกว่า 50 องศาเซลเซียส

“ผมเหนื่อยมาก เพราะตลอดทั้งสุดสัปดาห์ผมมีไข้เล็กน้อย และไอตลอดทั้งวัน” กวาร์ตาราโร เกริ่น

“ผมไม่รู้จะพูดยังไง เราเลือกใช้ยางหลังมีเดียม มันเสี่ยงมาก และในเรซเราโชคดีจริงๆ เพราะยางสึกหรอมากกว่าที่คิดไว้ด้วย”

“แต่ผมแฮปปี้มากๆ มันคือชัยชนะที่สำคัญสุดๆ ซึ่งคล้ายๆ กับที่ บาร์เซโลน่า เลย”

แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสกล่าวว่า “ในวันศุกร์เราไม่ได้มีอะไรที่ยอดเยี่ยมนัก แต่ในวันเสาร์ช่วเช้าผมลองใช้ยางมีเดียมเก่าลงไปซ้อม และคิดว่ามันคือตัวเลือกที่ถูกต้องนะ เพราะมีความเร็วที่ 1.22 ต่ำๆ”

“ในการแข่งขันเงื่อนไขมันต่างออกไปมาก แตกต่างตั้งแต่เริ่มต้นเรซเลย มันเลยทำให้ผมกลับนิดหน่อย เพราะผมใช้ยางไปเยอะมากในช่วงเริ่มต้นเรซ มากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้”

“โดยเฉพาะในช่วง 5-6 รอบสุดท้าย มันเหมือนหายนะจากล้อหลัง เพราะยางหมดไปแล้ว แต่ยางหน้ายังให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม”

หลังจบการแข่งขันด้วยการคว้าชัยชนะ 2 เรซติดต่อกัน กวาร์ตาราโร กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ในทุกสนามที่ลงแข่ง”

“ผมได้เรียนรู้มากมาย และรู้สึกเหมือนค้นพบอะไรบางอย่างตลอดเวลา สิ่งที่ผมโฟกัสคือทำอย่างไรให้ตลอดทั้ง 30 รอบเราอยู่ด้านหน้าให้ได้ เพื่อรักษาความคงเส้นคงวานี้ไว้ ซึ่งมันก็มีบางอย่างที่ยากมาก”

“ประสบการณ์จาก บาร์เซโลน่า ช่วยผมได้มาก เพราะผมเจอสถานการณ์คล้ายกันที่นี่ แต่แน่นอนครับ… ผมรู้สึกมั่นใจมาก และรู้วึกว่าตัวเองขี่ได้ดีกว่าที่เคยเป็นมา”