ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผย แอสเซ่น คือสนามโปรดมั่นใจผลงานดีต่อเนื่องตั้งเป้าคว้าชัย ขณะ มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีมนักบิดทั้งคู่ชื่นชอบ เชื่อสร้างแนวทางยอดเยี่ยมก่อนเบรกหนีร้อน 5 สัปดาห์

ศึก โมโตจีพี 2022 เดินทางมาถึงสนามที่ 11 ในสุดสัปดาห์นี้ โดยจะเดินทางไปดวลความเร็วที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นสนามสุดท้ายก่อนพักครึ่งฤดูกาลกว่า 5 สัปดาห์ ในช่วงฤดูกาลของยุโรป

กวาร์ตาราโร อยู่ในสถานการณ์ได้เปรียบบนตารางแชมเปี้ยนชิพ รั้งจ่าฝูงโดยมีคะแนนเหนือ อเลช เอสปาร์กาโร คู่แข่ง อพริเลีย เรซซิ่ง ถึง 34 คะแนน ส่วนคู่แข่งหลักอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม ที่ไม่จบเรซ 2 สนามติดต่อกัน ก็โดนทิ้งห่างออกมาถึง 91 คะแนน

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี กล่าวว่า “เรากำลังจะออกสตาร์ทการแข่งขันที่ แอสเซ่น ด้วยสถานการณ์ที่ดี หลังจากที่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะคว้าชัยชนะที่ แอสเซ่น เพราะจากข้อมูลด่านต่างๆ มันไม่ใช่สนามที่เข้าทางกับรถแข่งของเรา”

“แต่ด้วยศักยภาพของ ฟาบิโอ แม้จะไม่ใช่งานง่าย แต่เราได้ก้าวสู่อีกขั้นของการทำงาน” เมเรกัลลี เผย

“ตามทฤษฎีแล้ว แอสเซ่น คือแทร็กที่นักบิดของเราทั้งคู่ชื่นชอบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะมันจะทำให้เราสามารถเค้นศักยภาพออกมาได้มากที่สุด ก่อนเข้าสู่ ซัมเมอร์เบรก เพื่อจบครึ่งฤดูกาลแรกด้วยแนวทางที่ดีที่สุด”

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

กวาร์ตาราโร ซึ่งคว้าชัยชนะ 2 สนามติดต่อกันที่ บาร์เซโลน่า และ ซัคเซนริง กล่าวว่า “ผมมีความสุขมากที่คว้าชัยชนะใน ซัคเซนริง ซึ่งก่อนหน้านั้นผมขี่ได้ดีในการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า แต่ยังไงก็ตาม ซัคเซนริง ก็ให้ความรู้สึกที่ดีกว่ามาก เพราะตลอดทั้งสุดสัปดาห์ผมไม่มีฟีลลิ่งที่ดีกับรถแข่งเลย”

“ผมสนุกกับการได้พัก 2-3 วัน และตอนนี้ก็กลับมาอินกับการแข่งขันอีกครั้ง ดังนั้น เราพร้อมแล้วที่จะลงบู๊ใน แอสเซ่น ซึ่งเรามีความทรงจำดีๆ จากปีที่ผ่านมากับทีม”

“นี่คือหนึ่งในสนามโปรดของผม ดังนั้น ผมคิดว่าเราจะสามารถทำได้ดีเช่นเคย” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย

ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี

ด้านทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี เปิดเผยว่า “หลังจบการแข่งขันที่ ซัคเซนริง ผมก็อยากกลับไปทำงานให้เร็วที่สุด เพราะเรารู้แล้วว่าจะต้องปรับปรุงจุดไหน? หลังจากที่ เรซเพซ ของเรามันดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่เราจำเป็นที่จะต้องอัพเกรดศักยภาพรถแข่ง โดยเฉพาะกับยางซอฟท์ใหม่”

“สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะจำนวนจำกัดของ “ยางซอฟท์” ที่ มิชลิน ป้อนให้ตามกฎ แต่เราจะพยายามยกระดับให้ได้ และชัดเจนว่าเรามีงานจำนวนมากรออยู่ โดยเฉพาะนับตั้งแต่ที่ผมไม่ได้ลงแข่งที่ แอสเซ่น ในปี 2020 จากการระบาดของ โควิด-19 รวมถึงอาการบาดเจ็บหัวเข่าในปี 2021″

“ดังนั้น… เรามีงานหนักรออยู่ หวังว่าเราจะมีเวลามากพอกับแทร็กแห้ง เพื่อสร้างความคืบหน้า” มอร์บิเดลลี กล่าว

เขมินท์ คูโบะ

ส่วนนักบิดไทยอย่าง “เคเคซัง” เขมินท์ คูโบะ จะลงแข่งขันในศึก โมโตทู ร่วมกับ ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ ทีม หลังจากเก็บ 4 คะแนน จากสนาม ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส และต้องพักหลายสนาม ล่าสุดส่งสัญญาณที่ดีในการแข่งขันด้วยการขยับจากกริดที่ 28 พุ่งขึ้นไปถึงอันดับ 20 ที่ ซัคเซนริง แม้จะพลาดล้มในช่วง 8 รอบสุดท้ายก็ตาม

โดยนักบิดไทยจะลงแข่งขันที่ แอสเซ่น เป็นครั้งแรก ซึ่งจะต้องเจองานหนักในการปรับตัว และต้องทำงานไปแบบ “สเต็ป บาย สเต็ป” เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้มากที่สุดก่อนเข้าสู่การแข่งขันในวันอาทิตย์

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇