ทีแชมป์โลก โมโตจีพี อย่าง “ดูคาติ” ไม่มีการอัพเกรดใหญ่ๆ สำหรับรถแข่งจีพี 23 เพราะไม่ต้องการเสี่ยงมากเกินไปกับ “แคมเปญ” ที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา แต่สิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องเลือกแนวทางการใช้ “แอโร่ไดนามิค” ซึ่งอาจเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันแชมป์โลกในปี 2023

ดูคาติ :

ดูเหมือนจะไม่มีการ “อัพเกรด” ครั้งใหญ่สำหรับ “ดูคาติ” ในการทดสอบที่ เซปังฯ แล้วจะมีอีกไหม? นั่นคือคำถามที่ตามมา…

จีจี้ ดัลลิลญ่า ยืนยันว่า ดูคาติ จะไม่มีการอัพเกรดใหญ่ๆ ที่เสี่ยงมากเกินไปสำหรับปี 2023 แต่ที่ชัดเจนคือ “เครื่องยนต์ใหม่” ที่ ฮอร์เก มาร์ติน จาก พรีม่า พรามัค เรซวิ่ง ที่ได้ลงทดสอบที่ มาเลเซีย ซึ่งนักบิดสแปนิชเผยว่าดีกว่าเครื่องยนต์นปี 2022

ขณะที่ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลกและเพื่อนร่วมทีมคนใหม่อย่าง เอเนีย บาสเตียนนินี ต่างก็แสดงความคิดเห็นว่าเครื่องยนต์ใหม่นั้น แตกต่างจาก สเป็ค 2021.5 ของ เป็คโก้ และ สเป็ค 2021 ของ บาสเตียนินี ซึ่งมีความแรงน้อยกว่า

ในแง่ของ “แอโร แพ็คเกจ” ที่มีการอัพเกรดเล็กน้อยของ ดูคาติ คือ ปีก แฟริ่ง ด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย และรูปทรง แฟริ่ง ด้านหน้าที่แตกต่างจาก GP22 ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันมีลักษณะ “แคบกว่า” และ “สูงกว่า” เล็กน้อย รวมถึง แฟริ่ง ด้านข้าง ที่ ดูคาติ มักจะมีลูกเล่นต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ ดูคาติ ยังมีชิ้นส่วน “แอโร แฟริ่ง” แบบที่เล่นกับ “กราวน์-เอฟเฟ็คต์” ตามคอนเซ็ปต์ของ อพริเลีย (ที่ใช้ในการทดสอบที่ บาเลนเซีย) มาเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนของการเทสต์ที่ เซปังฯ ด้วย ซึ่งมันเป็นเวอร์ชั่นที่ ดูคาติ อัพเดตและตีความตามแบบฉบับของพวกเขา

ในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เราได้เห็นนักบิดดูคาติลงแข่งขันด้วย แฟริ่ง ที่ติดตั้ง “ท่อดาวน์วอช” (ดักอากาศลงพื้น) ซึ่งมีส่วนทำให้ “เดสโมเซดิซี” เป็นรถแข่งที่ควบคุมได้นุ่มนวลขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ข้อดีของ “แฟริ่ง” ด้านข้างที่ใหญ่ขึ้นคือลดแรงต้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ท่อดาวน์วอช” ทำไม่ได้

“น่าสนใจมาก…ว่า ดูคาติ จะเลือกทางไหน” สำหรับ แอโรแพ็คเกจในปี 2023