มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชยืนยันว่าเขาตั้งใจจะอยู่กับ “ฮอนด้า”หลังหมดสัญญาฉบับปัจจุบันสิ้นปีหน้า แต่ก็ไม่ได้ปัดโอกาสที่จะเข้าร่วมทีมอย่าง “ดูคาติ” ชี้มองหาโอกาสคว้าแชมป์โลกเสมอ

มาร์เกซ ร่วมทัพกับ เรปโซล ฮอนด้า มาตลอดอาชีพนักบิดของเขานับตั้งแต่ขึ้นสู่พรีเมียร์คลาส และแม้ว่า ดูคาติ จะออกมาแสดงท่าทีว่าพอใจกับไลน์อัพปัจจุบันของพวกเขา และปฏิเสธข่าวลือกับเจ้าของหมายเลข 93 เพื่อดึงเข้าสู่ค่าย ทว่าการพูดถึงความเชื่อมโยงประเด็นนี้ก็ยังหนาหูอย่างมาก

หนึ่งในคนที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้คือ ฮอร์เก ลอเรนโซ อดีตแชมป์โลก 5 สมัย ที่วิเคราะห์ว่า มาร์เกซ จะย้ายไปร่มวงานกับ ดูคาติ ไม่ว่าทางใดหรือทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นทีมโรงงานหรือทีมอิสระก็ตาม

แต่ มาร์เกซ ยังคงต้องการจะอยู่กับ ฮอนด้า ต่อไปหลังสิ้นสัญญาปัจจุบันในปี 2024 แม้ตัวเขาเองจะไม่ได้ปิดประตูในการย้ายออกก็ตาม

“ฮอร์เก คือนักบิดที่ดี แต่เราจะมารอดูว่าเขาจะทำนายได้ดีไหม? นอกจากเรื่องตลกแล้ว ผมยังมีสัญญากับ ฮอนด้า ในปีหน้า แลัผมก็มุ่งมั่นกับพวกเขาอย่างเต็มที่”

“พวกเขา (ฮอนด้า) คือแผนแรกสำหรับผม แต่ผมก็มองหากโครงการที่จะคว้าชัยชนะได้ มันไม่ได้หมายความว่าจะต้องสีเสื้ออะไร หรือทีมชื่ออะไร หรือที่ไหน”

“ผมรู้ว่ามันผ่านมาหลายปี (การร่วมงานกับฮอนด้า) แต่นี่คือสิ่งที่นักบิดทุกคนต่างก็รู้ดี”

“อย่างไรก็ตาม ผมพยายามอย่างเต็มที่ และเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 4 เพื่อให้ร่างกายกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด และผมพร้อมแล้วที่จะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อลุ้นแชมป์โลก แต่แผนแรกของผมคือ ฮอนด้า ผมขอยืนยันแบบนี้”

ขณะที่ ฮอนด้า ยังไม่สามารถป้อนรถแข่งที่ดีที่สุดให้ มาร์เกซ ได้ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับที่เคยทำได้ในการคว้าแชมป์โลก 6 สมัย ซึ่งถือว่าเยอะมากในเส้นทางนักบิดอาชีพของเขา

“เรายังมีเวลาพูดคุยกันถึงอนาคต แต่ตอนนี้เราอยู่ในฤดูกาล 2023 และในปีหน้าคือปี 2024 เรายังมีเวลาเหลือเฟือ”