“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถยกระดับความเร็วในศึก โมโตจีพี สนาม 6 รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ได้ หลังจบวันแรกในอันดับ 15 ชี้อาจต้องปรับสไตล์การขับขี่เพื่อขยับเข้าใกล้กลุ่มหน้าในสุดสัปดาห์นี้ ที่ มูเจลโล ประเทศอิตาลี

ศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 6 รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ผ่านการซ้อม 2 ครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ ออโตโดรโม อินเตอร์นาซินาเล เดล มูเจลโล ประเทศอิตาลี ซึ่งนับเป็นสนามโฮมเรซของบรรดานักบิดอิตาเลียน รวมถึง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี เจ้าของรถแข่งหมายเลข 21 จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ด้วย

ผลการซ้อมในวันแรกเป็นที่น่าเสียดายสำหรับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลก 1 สมัยชาวฝรั่งเศสของ ยามาฮ่า ซึ่งพลาดการจับเวลารอบสุดท้ายเนื่องจากมีธงเหลือง ส่งผลให้ทำได้ดีที่สุดเพียงพารถแข่งหมายเลข 20 รั้งอันดับ 15 ในวันแรก ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 46.208 วินาที ส่วน มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 16 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 46.238 วินาที

กวาร์ตาราโร เผยว่า “เราต้องวิเคราะห์ข้อมูล และลงลึกว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง ผมจะต้องดูว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนสไตล์การขับขี่หรือไม่ เพื่อพยายามปรับปรุงเวลาในวันเสาร์ ซึ่งในวันนี้ผมรู้สึกดีมาก ผมคิดว่าเราควรจะอยู่ในอันดับ 4-5 หรือ 6 หากมองจากความเร็วที่มี เราต้องปรับปรุงมันอีกนิดหน่อยกับฟีลลิ่งส่วนหน้า และการยึดเกาะที่ล้อหลัง นี่คือปัจจัยสำคัญที่สุด”

อย่างไรก็ดี จากความเร็วต่อเนื่องที่ทำได้ของทั้ง กวาร์ตาราโร และ มอร์บิเดลลี พวกเขายังคงมีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ Q2 ได้เพื่อลุ้นกริดสตาร์ทในกลุ่มหน้า โดยการควอลิฟายจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาประเทศไทย ก่อนแข่งขันรอบ “สปรินต์” ในคืนวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายนนี้

จากนั้น การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายนนี้ 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง PPTVHD36 และ SPOTV

คลิปรายงานการซ้อมวันแรก มูเจลโล