โค้ง 1 ของสนาม พุทธ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศอินเดีย ถูกยกให้เป็น “เบอร์หนึ่ง” ของ โค้งที่มีการล้มมากที่สุดใน โมโตจีพี 2023 หลังผ่านการสำรวจอย่างเป็นทางการในปีที่ผ่านมา

ฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี เปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการของ โค้ง ที่มีการล้มมากที่สุดในฤดูกาล 2023 จากสถิติของนักบิด 23 คน ซึ่งเป็นโค้งขวาที่ยาก และลื่นมากที่สุด

มีการล้มของนักบิดมากถึง 23 ครั้งในโค้งดังกล่าว มากกว่าอุบัติเหตุที่ โค้ง 4 ของ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย (โค้งมิลเลอร์) อยู่ 1 ครั้ง

โดยใน โมโตทู มีการล้มที่โค้ง 1 ของ อินเดีย ถึง 11 ครั้ง, โมโตจีพี 7 ครั้ง และ โมโตทรี อีก 5 ครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าในการแข่งขันรอบ สปรินต์ ของ โมโตจีพี และเรซของ โมโตทู มีนักบิดล้มลงไปหลายคนหลังออกตัว

ขณะที่ โค้ง 4 ของการแข่งขันที่ ออสเตรเลีย ภายใต้สภาพอากาศแปรปรวน ก็มีการล้มสูงมาก ซึ่งหากการแข่งขันรอบ สปรินต์ ไม่ถูกยกเลิกไป ก็อาจทำให้ “โค้งมิลเลอร์” ครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งของ “โค้งที่มีการล้มมากที่สุด” ในฤดูกาลที่ผ่านมากก็ได้

ส่วน โค้ง 7 ของ เลอมองส์ เซอร์กิต (โค้ง Mosee) และโค้ง 14 (คาร์โร) ของ มิซาโน เป็นส่วนที่มีการล้มเป็นอันดับ 3 ด้วยจำนวน 16 ครั้งเท่ากัน