อเล็กซ์ รินส์ ยอดนักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยจำเป้นต้องทำอะไรที่แตกต่างออกไปกับรถแข่ง M1 เพื่อเร่งปรับตัวให้เข้ากับ ยามาฮ่า ชี้การ “ก็อปปี้” เซ็ตติ้งรถแข่งของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยังไม่ใช่วิธีที่ได้ผล

ริสส์ จบการแข่งขันในอันดับ 13 เมื่อวันอาทิตย์ ของ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ โดยตามหลังทีมเมทอย่าง กวาร์ตาราโร อยู่ 6 อันดับ ซึ่งถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 2 ของเขากับ ยามาฮ่า หลังย้ายมาจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า

แม้จะเป็นการยกระดับที่ยอดเยี่ยมจาก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ที่ไม่มีแต้ม แต่ รินส์ เผยว่ารถแข่งของ ยามาฮ่า ยังไม่สามารถสู้ใครได้ และยังคงเจอปัญหาเดิมที่ ปอร์ติเมา คล้ายคลึงกับที่ ลูแซล

ขณะที่มี “เซ็ตติ้ง” ของ กวาร์ตาราโร เป็นพื้นฐานสำหรับรถแข่ง M1 ในการแข่งขัน ทว่า รินส์ รู้สึกว่าเขาจำเป็นจะต้องเปลี่ยนทิศทางใหม่ เพื่อให้เข้าใจรถแข่ง M1 2024 ได้ดีขึ้น

“มันเป็นเรซที่ยาก” รินส์ กล่าวหลังคว้าแต้มแรกกับ ยามาฮ่า

“2 เรซแรกของผมที่ ปอร์ติเมา และ กาตาร์ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่หวัง”

“เราจำเป็นต้องทำงานให้มากขึ้นอีกหน่อยในส่วนของตัวเอง เราเปลี่ยนแปลงเซ็ตอัพนิดหน่อยกับรถแข่ง แต่โฟกัสบนพื้นฐานการเซ็ตติ้งที่ ฟาบิโอ ใช้”

“หลังจบเรซ ผมตระหนักได้ว่าต้องทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปกับรถแข่ง เพราะผมยังมีปัญหาคล้ายๆ กับที่ กาตาร์”

“ผมมีปัญหาเยอะมากกับส่วนหน้าของรถ หลังปล่อยเบรก แฃะเริ่มเปิดคันเร่ง ผมจะมีปัญหาตอนเข้าโค้ง ทำให้ไม่สามารถเอียงรถได้”

รินส์ เสริมว่า “มันมีสาเหตุจากเซ็ตอัพของตัวรถ มากกว่าวิธีการขี่ของผม ในช่วงกลางเรซผมพยายามเปลี่ยนสไตล์การขี่ของตัวเอง เพื่อจะดูว่าจะสามารถเบรกหน้าได้หนักมากขึ้นหรือไม่? แต่มันก็ยังไม่พอ”

“ดูเหมือนว่าเราต้องเพิ่มน้ำหนักส่วนหน้าของตัวรถให้มากขึ้น เพื่อให้มันสามารถเลี้ยวได้ดีกว่าเดิม”

ทั้งนี้ ยามาฮ่า ผ่านการทดสอบแบบส่วนตัวที่ ปอร์ติเมา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามสิทธิ์พิเศษที่ได้รับจาก “ระบบคอนเซสชั่นใหม่” ในปี 2024 ทว่าแทร็กกลับมาฝนตกลงมานิดหน่อย ทำให้เป็นอุปสรรค์ต่อการเทสต์พอสมควร

วีดีโอรายงานผล โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์