มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยประหลาดใจสุดๆ ที่เจ้าตัวกดเวลาเร็วสุดซ้อม 2 ครั้งแรกของศึก โมโตจีพี สนาม 15 รายการ อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยเซอร์ไพรส์ในสภาพแทร็ก เปียกและแห้ง แถมพื้นยังเป็นหลุมเป็นบ่อ “บั๊มปี้” อย่างหนัก

“บอกตามตรง ผมรู้สึกไม่ค่อยดีนักตอนลงไปขี่ พอผมกลับมาที่พิต กลับเห็นว่าอยู่เหนือสุดบนตาราง”

“มันค่อนข้างแปลก แต่ผมมีความสุขกับผลลัพธ์ที่ได้ แม้จะไม่ถึงที่สุดก็ตาม ” มาร์เกซ กล่าว

“ก่อนหน้านี้ (ในอดีต) เซกเตอร์แรกถือเป็นจุดแข็งของผมเลยนะ แต่ตอนนี้ ผมช้าลงมาก โดยเฉพาะโค้ง 3, 4 และ 5 ผมไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ เราต้องรอเวลาต่อรอบที่ดีมาถึงก่อน”

“ผมหวังว่า พรุ่งนี้ฝนจะตกอีกสักหน่อย เพราะเราต้องการฝึกฝน และทดลองอะไรบางอย่าง เพื่อให้ผมสามารถอยู่รอดในสุดสัปดาห์นี้”

อย่างไรก็ดี ความท้าทายทางกายภาพที่ มาร์ค มาร์เกซ ต้องเผชิญกับความรุนแรงระดับวิกฤติของการกระแทกกับลูกคลื่น (บั๊มปี้) ขณะที่ไหล่ขวาของเขายังไม่สมบูรณ์ดีนัก

“มันเป็นสนาม และเลย์เอาท์ในแบบที่ผมชอบ แต่การกระแทกนั้นมันก็ต้องอยู่ในขีดจำกัด มันยากมาก” เขากล่าว

ขณะที่นักบิดคนอื่นๆ กล่าวว่าการแข่งขันโมโตจีพี ที่ ออสติน ไม่ควรเกิดขึ้นในปีหน้า หากไม่มีการปรับปรุงพื้นผิวใหม่ทั้งหมด

“แน่นอนว่า ตอนนี้มาตรฐานของสนามในการแข่งขันโมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพนั้นสูงมาก และพื้นผิวก็สวยงามอยู่เสมอ แต่ผมจำได้ว่าที่ ลากูน่า เซก้า เมื่อปี 2013 นั้นเป็นหลุมเป็นบ่อจริงๆ ที่ อินเดียนาโปลิส ก็มีเนินบ้าง แต่ตอนนี้มันดีขึ้นมาก แต่บางปีมันก็เป็นหลุมเป็นบ่อเหมือนที่นี่ (ที่ออสติน)”

“แต่มันเป็นเรื่องจริง และผมยอมรับว่าเนื่องจากมันอยู่บนพื้นที่แบบนี้ แน่นอนว่าทุกๆ ปีมันจะแย่ลงเรื่อยๆ พวกเขาต้องเข้าใจให้ได้ว่าทำไม แต่มันยากที่จะแก้ไขปัญหา เพราะสำหรับผม มันไม่เหมือนการกระแทก [ปกติ] จากยางมะตอย แต่เป็นการกระแทกจากพื้นดิน บางทีพื้นดินอาจเคลื่อนที่เพราะพายุ ผมไม่รู้ว่าทำไม แต่มันเคลื่อนที่ได้ “

“คุณก็ต้องปรับแนวของคุณ” มาร์เกซ เชื่ออย่างนั้น

“มันเป็นสนามที่ต้องใช้พละกำลังและหลักทางกายภาพ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะฟิต ก็ยังยากที่จะจบการแข่งขันในทางที่ดีได้”

“มาดูพรุ่งนี้ ผมจะพยายามปรับปรุง เพราะคนอื่นจะดีขึ้น” มาร์ค มาร์เกซ กล่าวทิ้งท้าย