ทีมโรงงาน ยามาฮ่า เปิดตัวทีมแข่งลุยศึก โมโตจีพี 2022 อย่างเป็นทางการ ด้วยแคมเปญการป้องกันแชมป์โลกของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ ร่วมกับทีมเมทอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี

ก่อนจะเข้าสู่การทดสอบ “พรีซีซั่นเทสต์” ครั้งที่ 1 ของ โมโตจีพี 2022 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ได้มีการเปิดตัวทีมแข่งเต็งแชมป์โลกอย่าง “มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ในวันนี้ นั่นคือ ศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์

การเปิดตัวของพวกเขาเป็นการฉายวีดีโอพรีเมียร์ผ่านระบบออนไลน์ สตรีมมิ่ง โดยเป็นการบอกเล่าฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมสำหรับปี 2021 ที่ ยามาฮ่า คว้าชัยชนะมาได้ทั้งสิ้น 6 ครั้ง จากผลงานของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกคนปัจจุบัน 5 ครั้ง และอีก 1 ครั้งจากผลงานของ มาเวริค บีญาเลส ที่แยกทางจากทีมไปแล้ว

กวาร์ตาราโร ก้าวเข้ามาแทนที่ตำนานอย่าง “เดอะด็อกเตอร์”​ วาเลนติโน รอสซี่ ซึ่งตัวเขาเองถูกวางให้เป็นผู้สืบต่อความสำเร็จของ ยามาฮ่า

โดยในปีที่ผ่านมา ยามาฮ่า คว้าตำแหน่งรองชมป์โลกประเภททีมผู้สร้าง เป็นรอง ดูคาติ เพียงไม่กี่คะแนน เนื่องจากขากนักบิดคนที่ 2 ในการช่วยทำแต้มให้กับค่าย

ซึ่งในฤดูกาล 2022 ฟรานโก มอร์บิเดลลี จะได้สานต่อการทำงานของเขากับทีมโรงงาน ยามาฮ่า หลังจากได้อัพเกรดสัญญาขึ้นทีมใหญ่ พร้อมกับเซ็นสัญญายาวถึงปี 2023

และในปีนี้ ยามาฮ่า ยังคงร่วมงานกับ มอนสเตอร์ เครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ และคาดลายสติ๊กเกอร์สีดำสุดดุดัน พร้อมกับโลโก้รูปเล็บปีศาจสีเขียว

ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า กล่าวว่า “ฤดูกาล 2021 ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมมากๆ สำหรับพวกเรา”

“แต่ในตอนนี้ เราก้าวเข้าสู่ปี 2022 ผมตื่นเต้นสุดๆ ที่จะได้ออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ เรามีทีมที่ยอดเยี่ยม และสองนักบิดที่แข็งแกร่ง”

“เราเว้นวรรคการคว้าแชมป์โลกไปตั้งแต่ปี 2015 จากผลงานของ ฮอร์เก ลอเรนโซ และจากการทำงานที่ยอดเยี่ยม รวมถึง การออกแบบและพัฒนารถแข่งที่ลงตัว ทำให้ M1 พาพวกเรากลับสู่ระดับสูงสุดอีกครั้ง”

“แน่นอนครับ สำหรับนักบิด และสำหรับผู้สนับสนุนเราทุกคน รวมถึง ยามาฮ่า มอเตอร์ มันคือรางวัลที่น่าทึ่งจริงๆ”

สำหรับ กวาร์ตาราโร นี่คือฤดูกาลที่ 2 ของเขาในฐานะนักบิดทีมโรงงาน หลังเซ็นสัญญา 2 ปีกับทีมนับตั้งแต่ปี 2021 ทว่านักบิดเฟรนช์ยังไม่มีท่าทีต่อสัญญาฉบับใหม่กับต้นสังกัด โดยมีเงื่อนไขด้านค่าเหนื่อนที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว รวมถึงการเรียกร้องให้ “ยามาฮ่า” เพิ่ม “แรงม้า” ให้กับรถแข่ง M1 เพื่อต่อกรกับคู่แข่งหลักอย่าง “ดูคาติ” และ “ฮอนด้า”

ทั้งนี้ กวาร์ตาราโร จะยังคงใช้หมายเลข 20 เช่นเคย โดยเขาไม่สนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้เบอร์ 1 ตามสิทธิ์ของแชมป์โลก

ฤดูกาล 2022 จะเป็นการกลับมาร่วมงานกับแบบเต็มซีซั่นอีกครั้งของ กวาร์ตาราโร และ มอร์บิเดลลี ซึ่งเคยป็นทีมเมทกันมาแล้วในปี 2019-2020 ในทีม เอสอาร์ที

นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังเปิดเผยการต่อสัญญากับ คาล ครัทช์โลว นักบิดชาวอังกฤษออกไป 2 ปี ในฐานะนักบิดทดสอบ ซึ่งจะทำให้เขาร่วมงานกับทีมไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2023