มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ลงบิดจบเรซใน โมโตจีพี เป็นครั้งแรกหลังการผ่าตัดครั้งที่ 4 เจ้าตัวเผยเป็นครั้งแรกที่ “จบเรซ” แล้วไม่มีอาการเจ็บปวด รวมถึงระหว่างการแข่งขันด้วย ส่งสัญญาณพร้อมพา “ฮอนด้า” คัมแบ็ก

เจ้าของรถแข่งหมายเลข 93 ได้ออกสตาร์ทจากโพลในรอบ 3 ปีที่ โมเตกิ จากการควอลิฟายในแทร็กฝน แต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยมได้

โดย มาร์เกซ ร่วงลงไปถึงอันดับ 5 หลังออกตัว ก่อนจะมาไล่แซง มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดเคทีเอ็ม ในรอบสุดท้าย ขยับขึ้นมาจบเรซในอันดับ 4 ซึ่งนับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาในฤดูกาลนี้

มาร์เกซ พอใจกับภาพในเรซของเขา โดยเผยว่านี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผ่าตัดครั้งที่ 4 ที่ไม่มีอาการเจ็บปวด ระหว่างการแข่งขันไปจนจบเรซ แม้จะยอมรับว่ารู้สึก “ล้า” ก็ตาม

“ผมมีความสุขจริงๆ เพราะมันเป็นเรซที่เข้มข้น” มาร์เกซ เกริ่น

“มันคือเรซที่ต้องมีความคงที่ และสิ่งสำคัญคือผมไม่รู้สึกเจ็บปวกที่แขนขวาระหว่างการแข่งขัน”

“ผมรู้สึกล้าที่แขน และรู้สึกเหนื่อยตอนจบเรซ แต่ไม่มีอาการปวด”

“สำหรับผม นี่คือสิ่งสำคัญมาก และนี่คือเหตุผลที่ผมสามารถแซง โอลิเวียร่า ได้ในรอบสุดท้าย”

“มันนานมากแล้วที่ผมไม่ได้สัมผัสความรู้สึกแบบนี้ ฟีลลิ่งในแบบที่จะแซงใครในรอบสุดท้าย เพราะที่ผ่านมามันเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ซึ่งมันส่งผลต่อสมาธิในการแข่งขันอย่างมาก” มาร์เกซ เผย

“แต่วันนี้ผมไม่รู้สึกเจ็บปวด ผมแค่เหนื่อย และทุกอย่างก็อยู่ภายใต้การควบคุม”

“นั่นเป็นเพียงเรซที่ 2 หลังกลับมาจากอาการบาดเจ็บ มันยังเหลืออีก 4 สนาม ซึ่งผมจะพยายามเค้นอย่างเต็มที่เพื่อขยับไปสู่สภาพร่างกายที่สมบูรณ์ให้ได้” มาร์เกซ ทิ้งท้าย