อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักขับไทยในศึก ฟอร์มูล่าวัน เดินทางเยือนเมืองไทยร่วมแสดงความยินดีครบรอบ 20 ปี “มอนซูน แวลลีย์” ผู้สนับสนุนหลัก พร้อมขอบคุณชาวไทยที่ส่งแรงใจเชียร์ตลอดทั้งฤดูกาล ชี้ฤดูกาลแรกกับ วิลเลียมส์ สังกัดใหม่ทำได้ยอดเยี่ยม ตั้งเป้าช่วยทีมพัฒนารถแข่งขยับผลงานสู้กลุ่มกลางในศึกรถสูตรหนึ่ง 2023

สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาที่นักแข่งไทยมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเดินทางมาเมืองไทยของ อัลบอน หลังกรำศึกฟอร์มูล่าวัน 2022 มาตลอดทั้งปี โดยจบสนามสุดท้ายของฤดูกาลที่ อาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ก่อนหน้านี้

อัลบอน ได้เดินทางกลับเมืองไทยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อร่วมแสดงความยินดีครบรอบ 20 ปี ของ “มอนซูน แวลลีย์” ไวน์ที่ได้รับเหรียญรางวัลระดับสากลมากที่สุดของประเทศไทย พร้อมกับการเปิดตัว “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่ที่” ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ Motorsportlives.com ก็ได้รับเชิญให้เข้าสัมภาษณ์พิเศษแบบใกล้ชิดถึงผลงานในปี 2022

แน่นอนว่าทีมงานของเราก็ยิงคำถามใส่ อเล็กซ์ แบบไม่ยั้ง แต่นักขับไทยวัย 26 ปี ก็ไม่ยอมแพ้ครับ ตอบทุกคำถามให้หายข้องใจ ไปเริ่มกันเลย…

อัลบอน กล่าวถึงการเป็นตัวแทนของ มอนซูน แวลลีย์ ในฐานะทูตของแบรนด์เพื่อสื่อสารในระดับโลกว่า

“ผมภูมิใจมากครับที่ได้เป็น แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ให้กับ มอนซูน แวลลีย์ แน่นอนครับเราได้เดินทางด้วยกันบนเวที ฟอร์มูล่าวัน ซึ่งมีผู้ชมหลายร้อยล้านคนทั่วโลก แน่นอนครับ ไวน์ไทย ได้รับความสนใจอย่างมากในเวทีโลก และผมเองก็ดีใจที่ได้เป็นตัวแทนในการนำเสนอแบรนด์ของคนไทยสู่สายตาชาวโลก มันน่าทึ่งมากกับแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จถึง 20 ปี”

นักขับไทยกล่าวถึงผลงานในฤดูกาล 2022 กับ วิลเลียมส์ ว่า “มันเป็นปีที่ดีมากครับ ดูเหมือนว่าเราจะเสียเวลาไปเยอะมากกับการที่ต้องปรับปรุงหลายอย่าง แต่เป็นเรื่องดีที่เก็บแต้มมาได้ในปีนี้ ซึ่งในมุมของผมกับการได้กลับมาขับในฟอร์มูล่าวัน หลังเว้นวรรค 1 ปี (ไปแข่ง DTM) และกลับมาทำแต้มได้เลย มันจึงเป็นสถานการณ์ที่ดีมากๆ ใน ฟอร์มูล่าวัน”

เมื่อถามถึงการคว้าแต้มให้กับทีมได้ตั้งแต่สนามที่ 3 ของปีนี้ พร้อมกับการรับบทบาทเป็นผู้นำของทีม รวมถึงสัญญาใหม่ร่วมกับทีม อัลบอน กล่าวว่า “คือในปีแรกที่กลับมาสู่ ฟอร์มูล่าวัน เราในฐานะนักขับไม่ได้มองไปถึงการเซ็นสัญญาใหม่ ซึ่งผมก็ได้รับมันที่ มอนซ่า แน่นอนว่าผมมองไปถึงการพัฒนารถแข่งที่สามารถต่อสู้กับทีมอื่นๆ ได้มากกว่าเดิม และการคว้าแต้มให้มากขึ้นไปอีก”

ขณะเดียวกัน อัลบอน กล่าวถึงโครงการพัฒนารถแข่งร่วมกับต้นสังกัด วิลเลียมส์ ว่า “แน่นอนครับ… มันเป็นโปรเจ็กต์ระยะยาว ซึ่งนี่คือปีแรกของผมกับทีมในการเริ่มต้นใหม่ เรียนรู้และทำความเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ และแนวทางการทำงานของพวกเขา หลังจากที่ผมย้ายมาจาก เรดบูลล์ มันเป็นอะไรที่รวดเร็วมาก เรายังช่องว่างอีกเยอะที่ต้องปรับปรุงศักยภาพต่อไป แต่ผมคิดว่ามันเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก”

“ข้อดีคือเรารู้ว่าต้องปรับปรุงจุดไหน และทัศนคติของทีมก็อยู่ในแง่บวก ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงฤดูหนาว (ปิดฤดูกาล) ทีมของเรามีงานหนักรออยู่ เพื่อดึงศักยภาพรถแข่งให้กลับมามีความเร็วอีกครั้ง ผมหวังว่าเราจะคว้าแต้มได้มากขึ้นในฤดูกาลหน้า”

นอกจากนี้ อัลบอน ยังกล่าวถึงสถานการณ์ของทีมกับระยะห่างในกลุ่มทีมระดับกลางใน ฟอร์มูล่าวัน ว่า “ตอนนี้เรายังเข้าใกล้กลุ่มมิดฟีลด์ไม่มากพอ แต่ก็มีบางสนามที่เราสามารถต่อสู้กับพวกเขาได้ น่าจะ 1-2 สนาม ปีหน้าผมคิดว่าเราจะสร้างรถที่เร็วกว่าเดิม คือเราไม่ได้ต้องการอะไรที่มากกว่าเดิมมากนัก สิ่งที่เราตามหาคือบางอย่างเล็กๆ น้อยๆ นั่นแหละคือเป้าหมายของเรา”

“เป้าหมายในปีหน้าของผมคือการพาทีมจบในอันดับ 7 หรือ 8 บนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง นั่นจะเป็นการขยับตัวที่ยอดเยี่ยมมาก มันไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าดูจากสิ่งที่เราต่อสู้ในปีนี้ แต่นั่นคือการตั้งเป้าหมายที่ดี และหากเราทำได้ผมจะมีความสุขมาก”

นอกจากนี้ อัลบอน ยังกล่าวถึงเส้นทางการกลับมาสู่ ฟอร์มูล่าวัน ที่ยากลำบาก รวมถึงการปรับเปลี่ยนหลายอย่างในฤดูกาล 2022 ด้วยการเริ่มต้นกับสังกัดใหม่อย่าง วิลเลียมส์ ว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่าก่อนจะย้ายมาอยู่กับ วิลเลียมส์ ผมได้ลงขับให้ เรดบูลล์ และกับทีมเก่าเรามองไปถึงการออกสตาร์ทจากแถวหน้า ตั้งเป้าหมายบนโพเดี้ยมทุกสนาม รวมถึงการลุ้นเพื่อชัยชนพในบางครั้ง ซึ่งในบางครั้งอันดับที่ต่ำสุดจะอยู่ราว 5 หรือ 6”

“แต่ในปีนี้สิ่งที่เราทำได้การลุ้นคว้าแต้ม ลุ้นท็อปเท็นหากผมสามารถทำได้ ถือเป็นเรื่องยากมาก มีบางสนามเราจบในอันดับ 15-16 ซึ่งมันก็ยากกับผมเหมือนกันในช่วงแรกๆ ดังนั้นเราจึงต้องปรับความคิดของตัวเองใหม่ ตั้งเป้าหมายใหม่ ทำงานหนักร่วมกับทีม เพื่อก้าวไปพร้อมๆ กันในโปรเจ็กต์ระยะยาวนี้”

อัลบอน กล่าวถึงความคาดหวังในการร่วมงานกับทีมเมทคนหม่อย่าง โลแกน ซาร์เจียนต์ นักขับชาวอเมริกัน ว่า “สำหรับ โลแกน ผมยังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขามากนัก เขาเป็นทีมเมทของ เลียมส์ ลอว์สัน ใน ฟอร์มูล่าทู ปีนี้ และก็พัฒนาตัวเองขึ้นมาเร็วมาก มันเป็นเรื่องดีที่ทีมจะมีนักขับที่มีความเร็ว เขายังค่อนข้างเด็กและแน่นอนว่าต้องการประสบการณ์อีกมาก ผมหวังว่าเราจะทำงานร่วมกันได้ดีเพื่อทีมในปีหน้า”

ทั้งนี้ อัลบอน กล่าวถึงการได้รับเสียงเชียร์ และกำลังใจจำนวนมากแฟนๆ ชาวไทยว่า “ผมมีความสุขมากทุกครั้งที่ได้มาที่เมืองไทย และขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยที่สนับสนุนผมอย่างเต็มที่ในปีนี้ และทุกปีที่ผ่านมา ปีนี้เป็นปีที่ได้กับ วิลเลียมส์ และในปีหน้าผมจะพยายามพัฒนาขึ้นอีก ผมภูมิใจทุกครั้งที่ได้ใส่ชุดแข่งที่ประดับธงชาติไทยลงแข่งขัน” อัลบอน กล่าว