Motorsportlives.com นำบทสัมภาษณ์พิเศษของ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับรถสูตรหนึ่งชาวไทย มาเผยแพร่ให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกครั้งครับ ว่าเขาภาคภูมิใจกับ ธงชาติไทย และสัญชาติไทยขนาดไหน?

ในฐานะแฟนมอเตอร์สปอร์ตจนกลายเป็นก่อตั้ง Motorsportlives.com มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก กับการได้เห็นนักขับไทยคนแรกในรอบ 64 ปี ที่จะได้แข่งขันในศึกรถสูตรหนึ่ง 

อเล็กซ์ นับเป็นนักขับไทยคนที่ 2 ต่อจาก พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ “พระองค์พีระ” ผู้ที่ถูกยกเหนือสิ่งอื่นใดของคนในวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย 

“มันเริ่มจากความตื่นเต้น เหมือนฝันที่เป็นจริง” คือคำตอบของ อเล็กซ์ หลังถูกยิงคำถามเมื่อกำลังจะกลายเป็นนักขับรถสูตรหนึ่ง

ยังไม่ทันจะได้ถามต่อเขาก็เผยต่อว่า “จากนั้นมันกลายเป็นความเครียด ว่ามันต้องยากแน่ๆ มันเครียดสุดๆ แต่ผมก็ย้อนกลับมาถามตัวเองว่า เฮ้… อเล็กซ์ นี่มันความฝันของนายไม่ใช่หรือ? นายต้องทำมัน”

จากความกังวลเปลี่ยนเป็นความมุ่งมั่น อเล็กซ์ มีโปรแกรมออกกำลังกายอย่างหนัก เขาต้องเข้าโปรแกรมเตรียมความพร้อมของร่างกายวันละ 2 รอบ สัปดาห์ละ 5 วัน

“นักขับฟอร์มูล่าวัน ต้องเตรียมร่างกายหนักมาก โปรแกรมของเราต่างจากนักกีฬาชนิดอื่น เราต้องสร้างความแข็งแกร่งที่คอ ไหล่ และหลังอย่างหนัก เพื่อใช้ต้านทานแรงจีมหาศาลในการแข่วขัน”

ในฐานะ “นักกีฬาลูกครึ่ง” อเล็กซ์ ถูกแฟนกีฬาบางกลุ่มมองว่า เขาคือคนไทยจริงหรือ? ไม่ใช่เพียงติดธงไทยนะ… 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้ถูกถกเถียงในวงกว้าง เพราะแฟนกีฬาไทยเคยได้รับบทเรียนจาก “พญาเสือ” ไทเกอร์ วู๊ด ยอดนักกอล์ฟสายเลือดอเมริกัน-ไทย แต่ท้ายที่สุด เจ้าของวงสวิงพันล้านก็ไม่ได้ใยดีกับสายเลือดไทยที่เขามีอยู่

“สำหรับผม ธงชาติไทยมีความหมายมาก คุณแม่ผมเป็นคนไทย ท่านอยากเห็นผมติดธงไทยและใช้สัญชาติไทยในการแข่งขัน จะเห็นได้ว่าต้องแต่เริ่มต้นแข่งรถคาร์ท ผมใช้สัญชาติไทยมาตลอด”

“แรงใจจากคนไทยสำคัญต่อผมมาก นี่คือสิ่งที่นักกีฬาต้องการมากที่สุด พวกเราจะมั่นใจสุดๆ เมื่อมีกำลังใจจากแฟนๆ จากประเทศของตัวเองส่งมา” อเล็กซ์ เผย

อเล็กซ์ ในวัย 23 ปี เริ่มต้นแข่งรถคาร์ทจากการผลักดันของคุณพ่อ นักธุรกิจชาวอังกฤษที่มีหัวใจรักในกีฬามอเตอร์สปอร์ตแบบหัวปักหัวปำ เขาอยากเห็นลูกไปให้ถึงเอฟวัน และการทุ่มเททุ่มทุนของเขาก็ไม่เสียเปล่า

อัลบอน กำลังจะกลายเป็นนักขับเอฟวันชาวไทยคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์

“คุณพ่อคือคนที่พาผมเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต ส่วนแม่คือผู้หญิงที่ดีสุดๆ ท่านสนับสนุนผมทุกอย่าง ท่านทั้งสองคนอยู่ข้างๆ ผมเสมอ”

เส้นทางสู่ฟอร์มูล่าวันของ อเล็กซ์ ไม่ได้โรยด้วยกลับกุหลาบ มีปัจจัยหลายอย่างที่พาเขามาสู่ โทโร รอสโซ

โดยนักขับไทยเคยเป็นลูกหม้อของ เรดบูลล์ จูเนียร์ โปรแกรม และประสบความสำเร็จด้วยกันในรถล้อเปิดระดับยุโรป ก่อนจะแยกทางกันหลังจากนั้น ขณะที่ อเล็กซ์ ยังคงเดินต่อ เขามุ่งหน้าสู่การแข่งขัน จีพีทรี และ จีพีทู ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็น ฟอร์มูล่าทู ซึ่งการคว้าแชมป์ในปีที่ผ่านมา… 

อเล็กซ์ จบฤดูกาล 2018 ด้วยคว้าอันดับ 3 บนแชมเปี้ยนชิพของ ฟอร์มูล่าทู เขาได้รับสัญญาจาก นิสสัน เพื่อดึงไปแข่งบในรายการ ฟอร์มูล่า อี ด้วยสัญญา 2 ปี ขณะเดียวกันที่ เรดบูลล์ จูเนียร์ (โทโร รอสโซ) ขาดแคลนนักขับพอดี

แฟนๆ ชาวไทยติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด ก่อนจะได้รับข่าวดีว่า อเล็กซ์ ได้รับการยืนยันเข้าร่วมทีมฟอร์มูล่าวันของ โทโร รอสโซ อย่างเป็นทางการ

“มันเหมือนฝัน ผมแทบไม่เชื่อตัวเอง แต่เมื่อฝันเป็นจริงก็ต้องลุยต่อ” 

อเล็กซ์ ทำเวลาในการทดสอบครั้งแรกกับ โทโร รอสโซ ด้วยอย่างโดดเด่น และจบการทดสอบทั้งหมดที่ คาตาลุนญ่า ในอันดับ 6 เป็นรองเพียงนักขับแถวหน้าไม่กี่คน อาทิ เซบาสเตียน เวทแทล และ ลูอิส แฮมิลตัน

“ผมเตรียมตัวอย่างหนัก ก่อนขับเอฟวันครั้งแรกมันตื่นเต้นสุดๆ ผมอ่านหนังสือคู่มือของนักขับหลายคน และเนื้อหาที่หนาที่สุดคือเทคนิคการใช้พวงมาลัย” 

“เพราะรถแข่งฟอร์มูล่าทู และฟอร์มูล่าวันมันต่างกันมาก ครั้งแรกที่ลงขับผมสัมผัสได้ถึงความเร็วที่สูงมาก มันเป็นความรู้สึกมหัศจรรย์สุดๆ แรงจีที่เหวี่ยงใส่ผมมหาศาล ทุกครั้งที่กดคันเร่ง ทุกครั้งที่เข้าโค้ง มันแตกต่างออกไป เราต้องใช้เวลาปรับตัวมากพอสมควร และต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุดเพื่อปราบมันให้อยู่มือ”

อเล็กซ์ เผยว่าหลายๆ สนามในฤดูกาลนี้ที่เขาไม่เคยได้ลงแข่ง และแน่นอนว่าสนามแรกในการเปิดตัวมักยากเสมอ

“สำหรับผมสนามแรกเป็นงานที่ยากมากๆ นี่คือเรซเอฟวันเรซแรกในชีวิตของผม สนามที่ไม่คุ้นเคย แต่มันคือความท้าทายที่รออยู่”

ย้อนกลับไปถึงเนื้อหาข้างต้น อเล็กซ์ ยืนยันถึงความผูกพันธ์กับประเทศด้วย ด้วยความภาคภูมิในสัญชาติไทยสำหรับการแข่งขัน ธงชาติไทยที่ประดับอยู่บนหมวกกันน็อค ชุดแข่ง และรถแข่ง 

นอกจากนี้ เขายังเทอดทูนไนหลวงรัชกาลที่ ๙ สุดหัวใจ ด้วยการตกแต่งหมวกกันน็อคด้วยลวดลายหมายเลข ๙ ให้ประจักษ์ต่อสายตาแฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายร้อยล้านคู่ทั่วโลก

นี่คือ 64 ปีแห่งประวัติศาสตร์ที่ธงชาติไทยจะได้โลดแล่นในเวทีมอเตอร์สปอร์ตอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง ด้วยฝีไม้ลายมือของหนุ่มน้อยวัย 23 ปี นามว่า “อเล็กซานเดอร์ อังศุสิงห์ อัลบอน”

ล่าสุด อเล็กซ์ เดินทางกลับมาที่เมืองไทยอีกครั้ง พร้อมกับข่าวดีในการได้รับสปอนเซอร์จาก แบรนด์สินค้าไทยถึง 2 ราย นำโดย ปตท. ที่เดินทางมาด้วยกันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่าทู และยังคงสานต่อความสำเร็จร่วมกันในปีนี้

อเล็กซ์ อัลบอน เผยว่า “สวัสดีครับ ผมตื่นเต้นมากๆ กับการมาเยือนเมืองไทยครั้งนี้ นี่คือปีที่ 2 กับ พีทีที ที่ก้าวไปด้วยกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเดินหน้าต่อไปในอนาคต”

“ผมและ พีทีที มีจิตวิญญาณที่คล้ายกันคือความเชื่อมั่นในตัวเด็กรุ่นใหม่ไม่ใช่เพียงนักขับ แต่หมายถึงทีมช่างและงานส่วนอื่นๆ ด้วย”

อีกแบรนด์คือ Moose Craft Cider ที่แต้งตั้งให้นักขับไทยเป็น “แบรนด์แอมบาสซาเดอร์” และเป็นสปอนเซอร์ให้ทั้ง โทโรรอสโซ และตัวอเล็กซ์ เองด้วย

“ผมเริ่มแข่งขันมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และใช้ธงชาติไทย สัญชาติไทยในการแข่งขันมานับตั้งแต่ตอนนั้น ไม่ต้องบอกเลยว่ามันคือความภาคภูมิใจขนาดไหน” อเล็กซ์ เผย

อเล็กซ์ สร้างผลงานที่ดีที่สุดของเขาเองใน โมนาโก กรังด์ปรีซ์ ด้วยการคว้าอันดับ 8 มีคิวเดินทางไปแข่งขันสนามที่ 11 ในสุดสัปดาห์นี้ที่ ฮอคเคนไฮม์ ประเทศเยอรมนี ในรายการ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ โดยเจ้าตัวเผยว่าพร้อมสุดๆ เพราะการกลับมาเมืองไทยครั้งนี้ ทั้ง “ภูมิใจ”, “ดีใจ” และ “อบอุ่นใจ”

เกี่ยวกับอเล็กซ์อัลบอนโดยสังเขป

อเล็กซานเดอร์ อังศุสิงห์ อัลบอน นักแข่งรถสัญชาติไทยบนสนามฟอร์มูล่า วัน (F1) คนแรกในรอบ 45 ปี เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 1996 ที่ประเทศอังกฤษ เช่นเดียวกับนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน คนอื่นๆ

อเล็กซ์ เริ่มต้นอาชีพนักแข่งรถด้วยการเข้าร่วมแข่งขันรถประเภทรถคาร์ท หรือรถแข่งขนาดเล็กตั้งแต่ยังเด็ก และด้วยความสามารถที่โดดเด่นทำให้เขาประสบความสำเร็จในการแข่งขันในวัยเด็กได้ไม่ยาก

เขาได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Super 1 Honda National Championships (Cadet and KF3 Class)ในปี 2006 และปี 2009 และการแข่งขัน the 2010 European Championship ในปี 2010 ด้วยจุดมุ่งหมายที่ต้องการก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับโลก อเล็กซ์ จึงเข้าร่วมสังกัด Red Bull Junior Programme ในปี 2012 และได้มีโอกาสร่วมการแข่งขัน The Eurocup Formula Renault 2.0 Series ด้วยระดับการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น

อเล็กซ์ ได้รับแรงกดดันที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน เขามีความตั้งใจที่จะเป็นนักแข่งรถอันดับหนึ่ง จึงฝึกฝนและหาโอกาสเพื่อแสดงศักยภาพอย่างต่อเนื่อง การันตีด้วยรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจากการแข่งขัน GP3 Series ในปี 2016

จากนั้น อเล็กซ์ ได้ก้าวขึ้นสู่ระดับ Formula 2 Championship ที่เขาใช้ระยะเวลา 2 ซีซั่น เริ่มต้นด้วย ART Grand Prix ก่อนจะไปจบที่ The DAMS  การผ่าน 3 สนามการแข่งขันพร้อมชู 4 ถ้วยรางวัลกับ 3  Pole Positions และ 8 แท่นรางวัล ได้ตอกย้ำความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ บวกกับผลลัพท์ที่เป็นเครื่องการันตีความสามารถที่ไม่ได้มาเล่นๆ ทำให้ Toro Rosso เซ็นสัญญากับอเล็กซ์ เพื่อลงแข่ง F1 เป็นครั้งแรกของเขาร่วมกับคู่หู Danill Kvyatt