ทีมโรงงานยามาฮ่า ในศึก โมโตจีพี เดินหน้าเต็มสูบในการหาเส้นทางกลับสู่การลุ้นแชมป์โลกอีกครั้ง โดยพวกเขาอาจเปิดตัว “ระบบช่วยออกสตาร์ท” ในการทดสอบที่ เซปัง ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ขณะที่ มาเวริค บีญาเลส ชี้ว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เขาคว้าแชมป์ได้มากขึ้น

ยามาฮ่า โมโตจีพี มีความเป็นได้สูงที่จะทำการเปิดตัวอุปกรณ์ช่วยการออกตัว แบบ “ยิงหัวหระสุน” เพื่อชิงโฮลด์ช็อต ในช่วงออกสตาร์ท ในการทดสอบที่ เซปัง เดือนกุมภาพันธ์นี้

ดูคาติ ได้เริ่มต้นใช้ระบบช่วยการออกตัวพิเศษ ซึ่งเป็นการลดการใช้พละกำลังจากล้อหลังของรถแข่ง มานับตั้งแต่ที่ โมเตกิ ปี 2018 ขณะที่ อพริเลีย ได้ติดตั้งระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ โมโตครอส ที่ เบอร์โน ในปีที่ผ่านมา

วิธีการทั้ง 2 ระบบ ทำงานโดยการล็อกระบบสั่นสะเทือนชั่วคราวในตำแหน่งที่ตั้งไว้ ดังนั้นจึงเป็นการลดจุดศูนยถ่วงลง และช่วยป้องกันแรงกดของล้อ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของข้อจำกัดในด้านอัตราเร่งของ โมโตจีพี

นักบิดยามาฮ่า โดยเฉพาะ มาเวริค บีญาเลส นับเป็นคนที่ต้องการอุปกรณ์นี้มากที่สุด เพราะเขาเองเจอปัญหาอย่างหนักในการออกตัวกับ M1 ซึ่งเชื่อว่าอุปกรณ์นี้จะช่วยสร้างความหวังในการลุ้นแชมป์ให้กับเขา และต้นสังกัดได้มากขึ้นในปี 2020 พร้อมดับยืนยันว่ามีบางอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบ และจะเปปิดตัวที่ เซปัง

“ผมคิดว่าเรามีความนุ่มนวลที่ดีมากในแพ็คเกจของ ยามาฮ่า ตอนนี้” บีญาเลส กล่าว

“เรามีความเร็วในหลายๆ แทร็ก ผมคิดว่าแชสซีส์ของเรายอดเยี่ยมสุดๆ แต่ความเร็วสูงสุดของเราไม่ใช่เบอร์หนึ่ง แค่เราสามารถจัดการมันได้”

“สำหรับผมสิ่งที่ต้องแก้ไขมากที่สุดคือการออกตัว การออกสตาร์ทสำคัญมาก เพราะนักบิดยามาฮ่าทุกคนสูญเสียอันดับไปมากในการออกสตาร์ทของหลายๆ เรซ ดังนั้นเรากำลังทงานอย่างหนักกับทีมโรงงาน บางทีเราอาจสร้างอุปกรณ์สำหรับการออกสตาร์ทเช่นเดียวกับคู่แข่ง หรือสิ่งใหม่บางอย่าง และเราจะทำลองมันได้ที่ มาเลเซีย”

ทั้งนี้ การทดสอบอย่างเป็นทางการของ โมโตจีพี จะมีขึ้นในวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์นี้ ที่ เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย โดยก่อนหน้านั้นจะมีการ “เชคดาวน์” ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ ในแทร็กเดียวกันสำหรับนักบิดทดสอบและรุกกี้