โปล เอสปาร์กาโร [Pol Espargaro] ดาวบิดสแปนิชออกโรงเผยถึงรถแข่ง KTM RC16 ว่า “มีความคืบหน้ามากกว่าที่คิด” ในปี 2020 หลังลงทำการทดสอบ โมโตจีพี [MotoGP] 3 วันที่ เซปังฯ ชี้แทบจะเหมือนรถแข่งคนละคันหากเทียบกับปีที่ผ่านมา

โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชผู้คว้าโพเดี้ยมครั้งเดียวให้กับ เคทีเอ็ม ได้ในการแข่งขันสนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย ในปี 2018 จากการแข่งขันสนามเปียก โดยในการทดสอบ พรี-ซีซั่น เทสต์ ที่ เซปัง,​ เอสปาร์กาโร ทำเวลาติดท็อป 10 ได้ทั้ง 3 วัน

“ตอนนี้ รถแข่งให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นมากแล้ว” โปล เอสปาร์กาโร เผย

“หากถามผมก่อนจะเดินทางมาที่นี่ (เซปัง) ว่าเราอยู่ที่จุดไหน-มันไม่ใช่เรื่องของอันดับแน่นอน เพราะผมไม่ได้สนใจเรื่องนั้น แต่สำหรับเวลาต่อรอบที่ทำได้ใน เรซเพซ กับการทดสอบขี่แบบลองรัน 24 รอบ ผมจะบอกคุณเลยว่ามันยังเป็นไปไม่ได้”

“แต่ความจริงแล้วเราอยู่ในสถานการณ์ที่ดีมาก เรามีความคงที่ในตัวรถแข่ง และอยู่ในจังหวะที่เร็วที่สุด หรือไม่ก็อยู่ไม่ห่างจากพวกเขา มันเจ๋งสุดๆ ผมประหลาดใจมากกับสถานการณ์ของเรา”

แดนี เปโดรซ่า กุญแจสำคัญของ เคทีเอ็ม ในการทดสอบรถแข่ง RC16

นักบิดสแปนิชตัดสินใจทดลองลงเทสต์ แบบ “จำลองการแข่งขัน” โดย เอสปาร์กาโร ทำเวลาต่อรอบคงที่ 1.59.4 ได้ถึง 14 รอบติดต่อกัน กับยางเดิม และยังคงอยู่ในเรซเพซ 1.59.7 กับการทดลองวิ่งในระยะทางแข่งขันจริง ซึ่งเขาอธิบายว่า “มันยอดเยี่ยมสุดๆ”

“มันคืบหน้ามากกว่าที่ผมคิดไว้” เขากล่าว ถึงการปรับปรุงของ เคทีเอ็ม โดยเน้นว่า สเต็ปที่ใหญ่จริงๆ คือ เครื่องยนต์

“คุณมักคาดหวังบางสิ่งบางอย่างเสมอ นั่นหมายว่าคุณกำลังฝันอยู่ แต่สิ่งนี้คือความจริง และรถแข่งก็ดีขึ้น และดีขึ้นกว่าเดิมในจุดที่เรามักจะมีปัญหา ดังนั้นเราดีขึ้นมาก”

“และผมเองก็มองไปถึงสนามในยุโรป ซึ่งจะเริ่มต้นที่ เฆเรซ ที่เรามักจะมีความเร็วที่นั้น” เอสปาร์กาโร กล่าว

แบรด บินเดอร์ รุกกี้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นทีมเมทของ โปล เอสปาร์กาโร ในทีม เคทีเอ็ม ปี 2020