“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า [Monster Yamaha] ออกโรงเผยว่ารถแข่ง M1 2020 มีทิศทางเป็นบวกหลังทดสอบ 3 วันที่ เซปังฯ ชี้แก้ปัญหาการสิ้นเปลืองยางหลังได้แล้ว แต่เป็นเพียงแค่สนามเดียว และต้องเช็กกันอีกครั้งที่ กาตาร์

หาก “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานอิตาเลียนที่ทำเวลารั้งอันดับ 5 ของการทดสอบที่ เซปังฯ กำลังพิจารณาอย่างหนักถึงการรีไทร์หลังจบฤดูกาลนี้ ดูเหหมือนว่านักบิดอีก 20 คน ที่อยู่ข้างหลังเขาก็ควรจะคิดหนักเช่นกัน?

นี่คือคำถามเบาๆ ที่ นักข่าวยิงใส่แบบขำๆ ต่อ รอสซี่ ทำให้เขาถึงกับหัวเราะ พร้อมกับพยักหน้าหงึกๆ 

“ใช่! มันเป็นเรื่องจริงเลยละ” รอสซี่ หัวเราะ

“ผมแฮปปี้กับอันดับ 5 มันคือการทดสอบที่เป็นบวก ผมชอบนะที่สถานการณ์เป็นเช่นนี้ มันคือความพยายามครั้งใหญ่ของผม แต่เราก็ทำมันออกมาได้ดี เรามีขีดการต่อสู้ที่ไม่เลว”

ทว่า รอสซี่ ยังก็ยอมรับว่าไม่ได้ใช้สถานการณ์ ณ ตอนนี้ ในการตัดสินใจว่าจะรีไทร์ หรือ แข่งต่อกับทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ ยามาฮ่า หรือไม่?

“มันยังเป็นแค่การทดสอบเพียงครั้งเดียว ดังนั้นในตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะยังมีเวลาเหลืออีกเยอะ ซึ่งจะทำให้ผมตัดสินใจได้ดีที่สุด ผมจึงยังไม่รีบร้อนอะไร”

รอสซี่ ยืนยันว่าเขาจะยังคงเดินหน้าสร้าบงสถิติในอาชีพนักบิดของเขาต่อไป หากเขามั่นใจว่ายังสามารถจะต่อสู้ในแถวหน้าได้ ในด้านเทคนิคคือการแก้ปัญหาการเสื่อมสภาพยางในรถแข่งของ ยามาฮ่า ที่ต่อสู้มาอย่างหนักในปี 2019 เช่นเดียวกับ ยามาฮ่า ที่หวังว่าจะปรับปรุงความเร็วได้

หลังจบการทดสอบ 3 วันที่ เซปัง รอสซี่ เปิดเผยว่า “สัมผัสแรกของเราถือว่าเป็นบวกสำหรับอายุการใช้งานของ ยางหลัง แต่ในทางตรงเรายังคงช้าอยู่”

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

ทั้งนี้ แชมป์โลกเวิลด์จีพี 9 สมัย เจ้าของสถิติ ฟาสเตสต์ แล็ป ของ เซปังฯ ที่ทำได้เมื่อเดือนพฤสจิกายนที่ผ่านมา ก็ทุบสถิติเวลาต่อรอบของตนเองได้สำเร็จ ลงไปที่ 1 นาที 58.541 วินาที ในวันสุดท้ายของการทดสอบ

โดย รอสซี่ ช้ากว่าผู้นำอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ดาวรุ่งเฟรนช์ที่จะมาแทนที่เขาในปี 2021 เพียง 0.192 วินาที ทว่าโดยรวมแล้วอันดับท็อป 10 มีเวลาห่างจากหัวแถวเพียง 0.387 วินาทีเท่านั้น

“ผมรู้สึกดีมากเพราะเราปรับปรุงได้หลายอย่าง” รอสซี่ กล่าว

“มันเป็นเรื่องจริงที่ทุกคนแข็งแกร่งขึ้น ทุกคนปรับปรุงเวลาต่อรอบดีขึ้น ปละเราทุกคนต่างก็มำเวลาใกล้เคียงกันมาก”

“แต่ความรู้สึกในการขับขี่นั้นค่อนข้างเป็นบวก เพราะว่าเรามีการยึดเกาะที่ดีขึ้นเล็กน้อย และดูเหมือนว่าเราปรับปรุงเรื่องสภาพเสื่อมของยาง ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเราขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็เป็นเพียงแทร็กเดียว ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องเช็กอีกทีที่ กาตาร์” รอสซี่ ทิ้งท้าย

สำหรับ การทดสอบครั้งต่อไปของ โมโตจีพี จะมีขึ้นที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนเปิดฉากสนามแรกในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 6-8 มีนาคมนี้