“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชยืนกรานว่า “holeshot device” หรืออุปกรณ์ช่วยออกสตาร์ทที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2020 กับรถแข่งโมโตจีพีของยามาฮ่า [Yamaha M1 2020] มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะช่วยปรับปรุงการออกตัวของเขาได้อย่างมาก หลังเป็นจุดอ่อนมาโดยตลอด

บีญาเลส มีปัญหาอย่างมากในการออกสตาร์ทการแข่งขันทุกเรซในปีที่ผ่านมา แม้ว่าเขาเองจะหาตำแหน่งออกสตาร์ทได้ดี ทว่าในรอบแรกกลับเสียตำแหน่งไปหลายอันดับ

โดยมีเพียง 5 ครั้งที่เขาได้ประโยชน์จากการออกตัว ทว่าโดยรวมทั้งสิ้น  19 สนาม บีญาเลส เสียอันดับในรอบแรกไปถึง 29 อันดับเลยทีเดียว

ชัยชนะที่ แอสเซน และ เซปัง ช่วยให้ บีญาเลส ขยับขึ้นมาเป็นนักบิดที่มีอันดับบนตารางแชมเปี้ยนชิพดีที่สุดของ ยามาฮ่า ในปีที่ผ่านมา ทว่าจากสถิติแล้ว นักบิดสแปนิช มีจุดแข่งอยู่ในส่วนหลังของการแข่งขัน โดยภาพรวมองเรซนั้น “การออกสตาร์ท” ซึ่งเป็นจุดอ่อนของเขาทำให้ขีดการต่อสู้อ่อนลงไป

ยามาฮ่า ได้เดินตามรอยของ ดูคาติ ในการคิดค้นอุปกรณ์ช่วยออกสตาร์ท หรือ “holeshot device” ที่ช่วยลดระดับความสูงส่วนท้ายรถแข่ง เพื่อให้ออกตัวจากกริดที่ได้เร็วขึ้น ซึ่งมันถูกติดตั้งในรถแข่ง M1 2020 โดย บีญาเลส ที่ทดลองใช้อย่างต่อเนื่องในการทดสอบที่ เซปัง และ กาตาร์

“ผมคิดว่าเราปรับปรุงได้เยอะมาก เพราะมัน (holeshot device) สร้างความมั่นใจให้ผมอย่างยิ่ง ซึ่งส่งผลให้ผมออกสตาร์ทได้ดีขึ้น ดังนั้นมันจึงเป็นอุปกรณ์ที่โคตรสำคัญสำหรับเรา” บีญาเลส เผยกับ Motorsport.com

“ปีที่ผ่านมา มีหลายเรซที่ผมมีขีดการต่อสู้ที่ดี แต่ผมกลับทำมันได้ไม่ดีพอ ดังนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำมัน เมื่อคุณออกสตาร์ทได้ไม่ดี”

“นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผมจึงทำงานอย่างหนัก เพื่อปรับปรุงการออกตัว และทำรอบแรกให้ดีกว่าเดิม”

“มันชัดเจนว่า แชสซีส์​ของเราดีสุดๆ มันขี่ง่าย และพาเราไปสู่ลิมิตของรถได้เร็วขึ้น แต่จุดอ่อนของเรายังคงมีอยู่ และผมคิดว่า ยามาฮ่า ได้เริ่มทำงานเพื่อแก้ไขมันได้อย่างถูกทาง”