เคทีเอ็ม ยอดทีมโรงงานสัญชาติออสเตรียน เผยว่าพวกเขาไม่ต้องการพัฒนาเครื่องยนต์จากดีไซน์ที่มีแล้ว แม้จะได้รับการอนุโลมก็ตาม สวนทางกับ อพริเลีย ที่ยื่นเรื่องขอขยายเวลาปรับปรุงเครื่องยนต์ก่อนเปิดฤดูกาล โมโตจีพี 2020

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โมโตจีพี ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้ 2 ทีมโรงงานอย่าง เคทีเอ็ม และ อพริเลียได้รับข้อยกเว้นจากกฎการ “แช่แข็ง้ครื่องยนต์” พร้อมขยายเวลาในการพัฒนาเครื่องยนต์ จากเดิมที่ต้อง“ปิดผนึก” นับตั้งแต่การทดสอบที่ กาตาร์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

การอนุมัติดังกล่าว เป็นผลมาจากการยื่นคำร้องของ อพริเลีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาเพิ่งเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ เป็นแบบ V4 90 องศา ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานที่ยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อยในการทดสอบที่ กาตาร์ โดยทีมโรงงานขอพวกเขาต้องปิดฐานปฏิบัติการ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

โดยเบื้องต้นผู้ผลิตทั้ง 6 ราย ตกลงที่จะปฏิบัติตาม “การหยุดชะงัก” ของการพัฒนารถแข่ง ที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการที่สร้างขึ้นมาเพื่อควบคุมต้นทุนในช่วงวิกฤตการณ์ โควิด-19

นั่นหมายความว่า อพริเลีย และ เคทีเอ็ม จะสามารถทำงานกับเครื่องยนต์ของพวกเขา ได้จนถึงวันที่ 29 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเข้าสู่ 1 เดือนก่อนฤดูกาลแข่งขัน จะเริ่มขึ้นอย่างล่าช้าที่ เฆเรซ

ทว่า ผู้อำนวยการกีฬาของ เคทีเอ็ม เปิดเผยกับ Motorsport.com ว่าไม่ต้องการที่จะปรับแต่งใดๆ กับเครื่องยนต์ดีไซน์ปัจจุบันแล้ว

“ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะคิดถึงเรื่องของตัวคุณเอง ดังนั้น เราจึงไม่ได้มีความต้องการแบบเดียวกับ อพริเลียในการพัฒนาเครื่องยนต์ต่อ” บายเรอร์ กล่าว

“แต่ดูเหมือนพวกเขาจะมองต่างออกไป”

“เคทีเอ็ม จะรักษาคำพูดของเรา และไม่แตะต้องเครื่องยนต์ ซึ่งทีมโรงงานอื่นๆ ได้มุ่งมั่นว่าจะแช่แข็งในการพัฒนา รวมถึงเราที่แม่จะได้รับสิทธิ์ในการอนุโลมก็ตาม นี่คือสิ่งที่เราตัดสินใจร่วมกันที่จะไม่แตะต้องเครื่องยนต์อีก”