โปล เอสปาร์กาโร [Pol Espargaro] นักบิดสแปนิชเชื่อว่า เคทืเอ็ม [KTM] ยกระดับรถแข่งให้มีศักยภาพเทียบเท่าทีมชั้นนำ และ “ก้าวเข้าสู่เกมลุ้นแชมป์” ของโมโตจีพีแล้ว หลังพลาดโพเดี้ยมโดยห่างจากอันดับ 3 สแปนิช จีพี เพียง 1 วินาที

โปล เอสปาร์กาโร ได้รับการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ HRC เพื่อย้ายไปร่วมงานกับ มาร์ค มาร์เกซ ในฤดูกาล 2021-2022

โดยในปีนี้เขาเปิดฉากฤดูกาลใหม่กับ เคทีเอ็ม ด้วยผลงานที่น่าจับตามองกับการพารถแข่ง RC16 คว้ากริดที่ 7 และในการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ก็มีโอกาสต่อสู้เพื่อลุ้นอันดับ 3 เช่นกัน ก่อนจะจบเรซในอันดับ 6 ตามหลังเพียง อันเดรีย โดวิซิโอโซ, แจ็ค มิลเลอร์ และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี 

รถแข่ง RC16 สามารถปรับปรุงแพ็คเกจต่างๆ ของพวกเขาได้อย่างแข็งแกร่ง ตลอดช่วงของการทดสอบ โดย โปล เอสปาร์กาโร ก็เชื่อมั่นว่ารถแข่งของ เคทีเอ็ม “อยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่ง”​ใน โมโตจีพี แล้วหากประเมินจากการแข่งขันที่ เฆเรซ

“ที่นี่ เราอยู่ในระดับเดียวกับพวกเขา หรือคนที่เร็วกว่า” นักบิดสแปนิช เผย

“เพราะผมรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ผมไม่ได้ขี่อยู่คนเดียวอีกแล้ว ผมอยู๋ในกลุ่ม 2 หรือ 3 คน ตลอดทั้งเรซ บางทีผมก็เร็วกว่าพวกเขา 0.4 วินาที และตอนที่เราขี่กันอยู่ในช่วง 1.39.1, 1.39.2, 1.39.3 ขณะที่ผมน่าจะขี่อยู่ที่เวลา 1.38.7 หรือ .8 ในจังหวะแบบนั้น”

“ดังนั้น ในบางจังหวะผมก็เร็วกว่าพวกเขา และนั่นถือเป็นข่าวดีของ เคทีเอ็ม ด้วย ที่นักบิดของเราทุกคนต่างก็เร็วขึ้น แบรด บินเดอร์​กำลังไปได้สวย รวมถึง มิเกล โอลิเวียร่า และ อิเคร์​เลกัวน่า ด้วย”

“เราทุกคน คือนักบิดทั้ง 4 ที่ใช้เครื่อง เคทีเอ็ม และแน่นแนว่าเราทรงพลังและแข็งแกร่งมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง เรซเพซ (ขีดจำกัดในการต่อสู้)”

“และตอนนี้ เราก็อยู่ในเกมเดียวกับพวกเขาแล้ว”